Nghề giám sát cảnh 'nóng' của phim: Không chỉ diễn viên nữ mới cần được an toàn

22/11/2018 - 09:50

PNO - Cuối tháng 10/2018, HBO cho biết sẽ thuê hẳn một chuyên gia giám sát để đảm bảo cho các cảnh 'nóng' được diễn ra an toàn. Người làm công việc này là Alicia Rodis - một đạo diễn ở New York.

Trước đó, công việc này đã được tiến hành thử nghiệm trong bộ phim  (Trai gọi), nói về những người làm việc trong nền công nghiệp phim khiêu dâm ở Mỹ vào thập niên 1970. Nguyên nhất xuất phát từ việc nữ diễn viên Emily Meade yêu cầu có một ai đó hướng dẫn cô diễn cảnh giường chiếu trong phim.

Nghe giam sat canh 'nong' cua phim: Khong chi dien vien nu moi can duoc an toan
Emily Meade trong phim Trai gọi

Người được HBO lựa chọn là Alicia Rodis - một đạo diễn ở New York kiêm nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Intimacy Directors International (IDI)

Alicia Rodis cho biết trước khi tham gia vào công việc của HBO, cô đã gọi cho một số diễn viên trước khi họ đến phim trường để thực hiện các cảnh quay. Họ bảo không có ý tưởng nào, một số khác đặt cho cô nhiều câu hỏi. Một vài người khác lại cảm thấy tâm trạng tốt hơn khi biết có sự xuất hiện của Alicia Rodis ở phim trường.

“Diễn những cảnh nóng thực sự không thoải mái tí nào. Chúng tôi có mặt để giúp diễn viên cảm thấy thoải mái hơn”, Alicia Rodis nói. Nhiều người nghĩ nữ đạo diễn đóng vai trò giám sát, kiểm duyệt nghệ thuật có tính phí hoặc là một thành phần được mở rộng trong đoàn phim. Tuy nhiên, cô chỉ xem mình là một người kể chuyện để các diễn viên có thể thực hiện các cảnh quay thoải mái và họ không phải thực hiện những động tác tình dục không muốn.

Nghe giam sat canh 'nong' cua phim: Khong chi dien vien nu moi can duoc an toan
Alicia Rodis

Với sự bùng phát mạnh mẽ của phong trào #Metoo trong thời gian qua ở ngành giải trí, nhiều người cho rằng công việc giám sát này mới xuất hiện. Tuy nhiên, Alicia Rodis khẳng định khái niệm “biên đạo thân mật” đã xuất hiện từ đầu những năm 2000 và được hoàn thiện dần sau đó. 

Nữ đạo diễn đã tiếp xúc với những sự tích cực và tiêu cực từ các cảnh nóng từ năm 15 tuổi. Tuy nhiên, khi đứng ở bên kia của máy quay, Alicia Rodis mới hiểu được áp lực rõ ràng nhất của diễn viên trong việc phối hợp với nhau.

Trong một lần đến Đại học New York và tham gia làm việc với sinh viên, Alicia Rodis đã rơi vào tình huống khá lúng túng khi một sinh viên sắp diễn cảnh nóng nhưng không biết làm thế nào. Nữ đạo diễn nhận ra có quá ít phương thức để diễn viên có thể thoải mái hoàn thành cảnh quay.

Cùng thời điểm đó, Alicia Rodis làm việc trong nhà hát, cô có thể dàn dựng cảnh diễn viên tát nhau tốt, nhưng khi để họ hôn nhau thì không. Nữ đạo diễn bắt đầu nhận ra sự cần thiết có một điều phối viên để giúp diễn viên trong những tình huống này.

Phụ nữ luôn được mặc định thường là nạn nhân trong những vụ lạm dụng tình dục trong ngành giải trí. Tuy nhiên, Alicia Rodis cho rằng công việc này không nghiêng về phụ nữ. Nữ đạo diễn cho biết phần lớn cô làm việc với nam giới, những người luôn mang nỗi sợ hãi sẽ vượt qua những “ranh giới đồng thuận” khi thực hiện công việc. 

Nghe giam sat canh 'nong' cua phim: Khong chi dien vien nu moi can duoc an toan
Alicia Rodis cho biết dù phụ nữ thường hay được mặc định yếu thế nhưng trong công việc luôn phải tỉnh táo để quyền lợi, sự an toàn của mọi người đều được đảm bảo.

“Tôi có mặt ở trường quay là vì mọi người. Nếu trong một cảnh quay, có đàn ông và phụ nữ mà phái mạnh ở tư thế tấn công thì họ cần sự chăm sóc, chia sẻ đặc biệt hơn những người khác”, nữ đạo diễn nói.

Trong thời gian qua, Alicia Rodis nghe thông tin một số công ty điện ảnh thuê điều phối viên nhưng không đủ năng lực. Nữ đạo diễn khá bức xúc: “Người ngồi ở vị trí giám sát này thà không có còn hơn chọn nhầm người. Điều này thật tồi tệ. Bạn phải là người có tính khí phù hợp, đủ kinh nghiệm, hiểu biết về con người”.

Cô và các cộng sự đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận Intimacy Directors International để phân tích chính xác lĩnh vực mới này, phát triển các hệ thống cần thiết để thành công. Họ đã nói chuyện với các nhà quản lý, nhân viên xã hội, tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia pháp lý, nhà tâm lý học… để đưa ra được những phương hướng đúng đắn.

Alicia Rodis cho biết thời gian qua cô tiếp tục nhận được lời mời từ các dự án điện ảnh làm việc một thời gian ngắn. Nữ đạo diễn cũng tin rằng với nhận thức hiện nay, lĩnh vực này sẽ phát triển rộng, mạnh hơn trong thời gian tới, ngay cả khi những vấn đề liên quan đến #Metoo lắng xuống.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI