Nghệ An yêu cầu các doanh nghiệp không nợ lương, thưởng người lao động dịp tết

27/12/2022 - 08:16

PNO - UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thanh toán đầy đủ tiền lương, tiền thưởng, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động dịp tết.

 

Công nhân làm việc trên công trường cao tốc Bắc-Nam - Ảnh: Phan Ngọc
Công nhân làm việc trên công trường cao tốc Bắc-Nam - Ảnh: Phan Ngọc

UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản về việc tăng cường công tác hỗ trợ, giám sát thực hiện pháp luật về lao động, tiền lương, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán năm 2023.

Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND các địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường nắm bắt, hỗ trợ, thúc đẩy, hướng dẫn thực hiện chính sách về lao động, việc làm, tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, phúc lợi. Nhất là việc thanh toán, không được để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động trong tháng giáp tết và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp; kịp thời, chủ động giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động nhằm hạn chế tranh chấp lao động dẫn đến đình công. 

Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được yêu cầu thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định. Thanh toán đầy đủ tiền lương, tiền thưởng, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động, động viên người lao động sau tết trở lại làm việc, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn được vui đón Tết. 

Theo khảo sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, mức thưởng tết bình quân năm nay tại các doanh nghiệp trong tỉnh là 4,2 triệu đồng/người, giảm 400.000 đồng so với năm 2021.

Trong số các doanh nghiệp được khảo sát có 14 công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; 45 công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước; 9.517 doanh nghiệp dân doanh và 80 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo đó, mức thưởng cao nhất là 80 triệu đồng/người, thấp nhất là 100.000 đồng/người.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI