Nghệ An: Tiểu thương gấp rút lắp vách ngăn, kính chống giọt bắn để mở lại chợ

14/09/2021 - 18:34

PNO - Tiểu thương các chợ dân sinh tại TP. Vinh (Nghệ An) đang gấp rút lắp đặt vách ngăn, kính chống giọt bắn, chờ lực lượng chức năng thẩm định, cho phép hoạt động trở lại.

 

Ngày 14/9, các tuyến đường ở TP. Vinh bắt đầu nhộn nhịp trở lại trong ngày thứ 2 thành phố nửa triệu dân này bắt đầu chuyển từ Chỉ thị 16/CT-TTg sang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg. 29 chốt kiểm soát ở các tuyến đường phụ ra vào TP. Vinh cũng đã được dỡ bỏ, người dân Nghệ An khi ra vào TP. Vinh không còn phải trình giấy đi đường, giấy xét nghiệm COVID-19.
Ngày 14/9, các tuyến đường ở TP. Vinh bắt đầu đông đúc trở lại khi thành phố này bắt đầu chuyển từ Chỉ thị 16 sang thực hiện Chỉ thị 15. 29 chốt kiểm soát ở các tuyến đường phụ ra vào thành phố cũng được dỡ bỏ, người dân không còn phải xuất trình giấy đi đường, giấy xét nghiệm COVID-19 khi ra vào thành phố.
Nhiều hàng quán, dịch vụ ở TP. Vinh bắt đầu được mở cửa bán cho mang về. Số lượng người mua lớn, các chủ cửa hàng phải căng dây, yêu cầu xếp hàng để đảm bảo an toàn.
Nhiều hàng quán ở TP. Vinh đã mở cửa bán mang về. Số lượng người mua đông, các chủ cửa hàng phải căng dây, yêu cầu khách xếp hàng để đảm bảo an toàn.
Sau một thời gian dài đóng cửa, TP. Vinh cũng cho phép một số chợ dân sinh trên địa bàn hoạt động trở lại nếu đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Sau một thời gian dài đóng cửa, TP. Vinh cũng cho phép một số chợ dân sinh hoạt động trở lại với điều kiện phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Gần 1.700 tiểu thương chợ đầu mối Vinh và một số chợ dân sinh trên địa bàn TP. Vinh cũng đã được tiêm vắc xin trước khi chợ hoạt động trở lại.
Gần 1.700 tiểu thương tại chợ đầu mối Vinh và một số chợ dân sinh tại thành phố đã được tiêm vắc xin trước khi chợ hoạt động trở lại.
Để được hoạt động, chợ dân sinh sẽ buộc phải đảm bảo các điều kiện: Người lao động, tiểu thương tại chợ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ; lắp đặt hệ thống vách ngăn, kính chống giọt bắn; tiến hành ký cam kết cho toàn bộ tiểu thương; bố trí 1 lối vào và 1 lối ra; tổng dọn vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khu chợ, bố trí lực lượng trực tại các lối ra, vào...
Để được hoạt động trở lại, chợ dân sinh buộc phải đảm bảo các điều kiện: người lao động, tiểu thương tại chợ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đồng thời, phải lắp đặt hệ thống vách ngăn, kính chống giọt bắn. Ngoài ra phải bố trí 1 lối vào và 1 lối ra, tổng dọn vệ sinh và khử khuẩn toàn bộ khu chợ, bố trí lực lượng trực tại các lối ra vào...
Trước tình thế đó, nhiều ngày qua, tiểu thương các khu chợ đều tranh thủ mua dụng cụ về lắp đặt vách ngăn, kính chống giọt bắn… vệ sinh khu vực để chợ sớm được hoạt động.
Nhiều ngày qua, tiểu thương tại các khu chợ đều tranh thủ mua dụng cụ về lắp đặt vách ngăn, kính chống giọt bắn, vệ sinh khu vực buôn bán... để sớm được hoạt động trở lại.
Thợ hàn cũng được tiểu thương thuê đến để lắp đặt các tấm chống bắn, che chắn trước khu vực bán hàng, hạn chế tiếp xúc...
Thợ hàn được thuê đến lắp đặt các tấm chống bắn, che chắn trước khu vực bán hàng nhằm hạn chế tiếp xúc...
Các quầy bán hàng được tách biệt với bên ngoài, chỉ giao hàng và tiền mua ở một vị trí nhỏ.
Các quầy bán hàng được tách biệt với bên ngoài, người bán và người mua giao hàng và tiền ở một góc nhỏ.
Những gian hàng có diện tích rộng còn được căng dây để đảm bảo khoảng cách.
Ở những gian hàng có diện tích rộng, tiểu thương căng dây để đảm bảo khoảng cách.

UBND TP. Vinh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc xem xét di dời chợ đầu mối nông sản Vinh từ nội thành (phường Hồng Sơn) ra khu vực Bến xe Nam Vinh (xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên).

Chợ đầu mối Vinh có diện tích khoảng 1 hecta. Do nằm tiếp giáp khu dân cư, không thuận lợi về tiếp cận, giao thương, nếu chợ hoạt động sẽ tạo nhiều bất cập về đảm bảo trật tự xã hội, giao thông, vệ sinh môi trường và gây khó khăn trong công tác quản lý.

Ngoài ra, chợ đầu mối Vinh từng 2 lần bùng phát ổ dịch, ghi nhận hàng trăm ca nhiễm. Do đó, UBND thành phố cho rằng việc di dời chợ là điều cần thiết và cấp bách để đáp ứng yêu cầu thực tế, dài hạn.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI