Ngày trở về của những cô gái bị lừa bán làm vợ nơi xứ người

07/02/2021 - 08:10

PNO - Tin vào lời ngon ngọt đi tìm “việc nhẹ lương cao”, cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ lúc mới 14 tuổi. Ngày trở về đoàn tụ, cô đã không còn được gặp bố, mẹ chẳng còn nhận ra con gái.

Cuộc chạy trốn trong đêm

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã biên giới Mường Ải (huyện Kỳ Sơn), Lữ Thị Tím (36 tuổi) có khiếu thêu thùa từ nhỏ. Cuối năm 2011, người phụ nữ này bị lừa bán sang Trung Quốc chỉ vì tin vào lời hứa đưa đi xin việc thêu váy lương cao. Những ngày tháng sau đó, chị buộc phải làm vợ một người đàn ông bản địa không quen biết.

Chị Tím đã mất đôi sau đêm chạy trốn ở xứ người
Chị Tím đã mất đi đôi sau đêm chạy trốn nơi xứ người

Không cam chịu số phận, chị Tím lợi dụng sơ hở bỏ chạy. Chẳng biết đường đi, chị cứ chạy một mạch với ý nghĩ chạy càng xa càng tốt. Định bụng giữa đường gặp ai đó sẽ cầu cứu nhưng càng chạy càng lạc vào rừng sâu. Giữa thời tiết băng giá, không tìm được ai cầu cứu, người phụ nữ này dần ngất lịm trong rừng.

“Khi tỉnh lại thấy đôi chân không còn nữa em không tin vào mắt mình, trời đất như sụp đổ trước mắt” - chị Tím nhớ lại.

Sau nhiều năm sống cảnh tá túc ở xứ người, giữa năm 2017, chị may mắn được giải cứu về đoàn tụ với gia đình. Từ đó, chị quyết định trở thành “diễn giả vì cộng đồng”. Chị lấy câu chuyện của mình đến khắp các bản minh chứng cho mọi người biết không có việc nhẹ lương cao nơi xứ người, để các chị em thôn bản không còn sập bẫy của những kẻ buôn người.

Ngày trùng phùng đầy nước mắt sau 10 năm xa cách

Sau thời gian cách ly phòng dịch theo quy định, một ngày cuối tháng 1/2021, M.T.O. (24 tuổi) được Tổ chức trẻ em Rồng Xanh và Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đưa về nhà ở bản Lưu Thắng (xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) sau 10 năm xa cách. Ngày trở về, O. đã mãi không thể gặp lại bố mình, mẹ cô cũng chẳng còn nhận ra con gái bao năm mong nhớ.

Đoạn đường nhỏ gập ghềnh dẫn vào nhà trở nên xa lạ đối với cô gái 24 tuổi này. Bao năm qua, cô vẫn luôn nhớ về căn nhà gỗ nhỏ nằm nép dưới chân núi và cứ ngỡ sẽ không còn cơ hội được đặt chân vào căn nhà thân yêu nữa.

M.T.O. được công an đưa về nhà đoàn tụ với người thân
M.T.O. được công an đưa về nhà đoàn tụ với người thân

Thấy cô gái trẻ chạy vội vào nhà gọi “mẹ ơi” rồi ôm lấy mình khóc nức nở, bà Chích Thị L. (61 tuổi) ngơ ngác, gắng hỏi các cán bộ công an đang đứng xung quanh. Nghe mọi người nói “O. đã về rồi đó”, bà L. nhìn kỹ lại khuôn mặt trắng trẻo của cô gái trẻ tuổi mới dần nhận ra những đường nét trên khuôn mặt vẫn từa tựa như xưa.

“Về là tốt rồi” - bà L. nói rồi vỗ nhẹ động viên con gái. Giây phút này, cả hai mẹ con đã mòn mỏi trông chờ bao năm qua, song bố của O. đã không thể chờ đợi được giây phút trùng phùng. Gần 1 năm trước, ông đã trút hơi thở cuối cùng khi ước nguyện lớn nhất của bản thân vẫn chưa thực hiện được.

10 năm trước, khi đang ở tuổi 14, O. gói đồ vào miền Nam làm thuê kiếm tiền theo lời dụ của kẻ buôn người mà không hề biết. Ở cái tuổi mới lớn, hoàn cảnh gia đình khó khăn, O. cũng chỉ nghĩ đơn giản không học nữa thì đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp bố mẹ thay vì quanh quẩn bên nương rẫy.

Sau cái gật đầu ấy, O. bị đưa lên xe rồi trải qua hành trình vượt biên sang Trung Quốc. Khi biết mình bị lừa thì cô đã ở bên kia bên giới, cô gái trẻ non nớt cố chống cự, van xin song chẳng thể thay đổi được số phận của mình.

Hai mẹ con O. ôm lấy nhau khóc nghẹn sau 10 năm xa cách
Hai mẹ con O. ôm lấy nhau khóc nghẹn sau 10 năm xa cách

Bị bán làm vợ cho một người đàn ông ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), O. bị sự quản lý chặt nên ý thức về bỏ trốn cũng dần tan biến. Ít tiếp xúc, cô cũng dần quên tiếng mẹ đẻ. Cuối năm 2020, O. biết đến Tổ chức trẻ em Rồng Xanh và nhờ giúp đỡ. Không lâu sau đó, cô gái trẻ này đã được tổ chức này giải cứu về với gia đình.

Ông Moong Văn Nam - Trưởng bản Lưu Thắng - cho biết, khi O. mất tích bí ẩn, bố mẹ cô bé đã nhiều lần ra Bắc, vào Nam tìm kiếm song không có kết quả. Thời gian trôi qua không một tin tức gì, mọi người đều quên dần hình ảnh của O. Nuối tiếc nhất là ngày O. trở về, bố cô đã không còn trên cõi đời.

“Có lẽ vì quá lâu nên giờ về O. không nói được tiếng Việt hay tiếng địa phương nữa. Tuy nhiên, mọi người nói chuyện thì O. vẫn hiểu được một ít và đáp trả lại bằng cử chỉ” - ông Nam nói.

Nghệ An được xác định là địa bàn trọng điểm của tình hình tội phạm mua bán người. Theo thống kê, trong 5 năm qua, lực lượng Công an Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 67 vụ, 113 đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người; phát hiện, xử lý 3 vụ, 6 đối tượng có hành vi liên quan đến mua bán bào thai. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, ngành chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện, xử lý 8 vụ, 14 đối tượng mua bán người.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI