Ngày mưu sinh vất vả, tối lại lang thang giúp người

28/03/2021 - 08:42

PNO - Ban ngày, các thành viên của Đội hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân làm đủ nghề để mưu sinh nhưng tối đến, họ cùng khoác lên mình chiếc áo tình nguyện. Sau cuộc gọi khẩn cấp, hành trình rong ruổi cứu nạn, vá xe, đưa người say về nhà… miễn phí lại thầm lặng diễn ra trong đêm khuya.

 

Video: Cứu nạn, vá xe, đưa người say về nhà… miễn phí 

Ngày mưu sinh, tối đến lại đi giúp người

Gần 3 năm trước, anh Nguyễn Thanh Hiền - Chủ nhiệm Đội hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân - nảy ra ý định thành lập nhóm bạn giúp người dân gặp sự cố vào ban đêm khi tham gia giao thông trên địa bàn quận Bình Tân. Ý định này xuất phát từ những lần anh Hiền phải một mình đẩy xe máy bị thủng bánh, hư hỏng… trong đêm.

“Tham gia giao thông ban đêm có vô vàn bất trắc, chẳng may xe hư hỏng, một mình đẩy bộ thì cũng hơi sợ. Tôi là thanh niên mà còn mệt, còn lo lắng thì người già, phụ nữ sẽ hoang mang đến mức nào nữa. Những lúc như vậy, ai mà chẳng ước có người bên cạnh hỗ trợ”, anh Hiền chia sẻ.

20g hàng đêm, các thành viên của Đội hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân lại ra đường làm việc nghĩa
20g hàng đêm, các thành viên của Đội hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân lại ra đường làm việc nghĩa

Ý tưởng của anh Hiền được vài người bạn thân đón nhận và háo hức tham gia. Họ cùng nhau lập nhóm tình nguyện hỗ trợ bơm vá xe, sơ cứu người bị tai nạn, tìm người lạc, đưa người say xỉn về nhà… hoàn toàn miễn phí. Đội sẽ hỗ trợ cho người dân từ 20g đến 0g hàng đêm.

Đội công khai một số điện thoại làm đường dây nóng. Ngoài ra, đội còn chủ động rong ruổi trên các tuyến đường để phát hiện người cần hỗ trợ.

Chỉ sau một năm hoạt động, số thanh niên tình nguyện xin gia nhập đội ngày càng nhiều. Đến nay, đội đã có 32 thành viên, trong đó có một nữ.

Chị Ngân là thành viên nữ duy nhất của đội, tình nguyện ra đường giúp nhân dân vào ban đêm
Chị Ngân là thành viên nữ duy nhất của đội, tình nguyện ra đường giúp người dân vào ban đêm

Theo anh Hiền chia sẻ, nhận thấy những đóng góp thầm lặng của đội có ý nghĩa và hiệu quả, UBND quận Bình Tân đã ghi nhận, hỗ trợ đội về nghiệp vụ.

Năm 2019, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Bình Tân ký quyết định thành lập Đội hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân. Đội hoạt động theo quy chế của Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bình Tân.

“Các thành viên của đội được học thêm kiến thức sơ cấp cứu, tập huấn về cứu hộ cứu nạn, nghiệp vụ tuần tra an ninh trật tự… Từ đó, hoạt động của đội trở nên chuyên nghiệp hơn”, anh Hiền cho biết.

Anh Lê Trường Hải - Phó chủ nhiệm Đội hỗ trợ nhân quận Bình Tân - cho biết thêm: “Thời gian đầu, đội hoạt động tự phát nên chỉ hỗ trợ về mặt bơm vá xe, cứu người gặp tai nạn, đưa người say xỉn về nhà. Sau khi được tập huấn, đi vào làm chuyên nghiệp, đội tiếp nhận thêm nhiệm vụ tuần tra giữ an ninh trật tự”.

Những thành viên của đội đều còn trẻ, năng nổ và nhiệt huyết với hoạt động tình nguyện hỗ trợ người đi đường. Cũng như anh Hiền, anh Hải, các thành viên còn lại đều không thấy mệt mỏi, nguy hiểm khi tham gia hỗ trợ người dân.

Dù phải vất vả mưu sinh cả ngày với đủ nghề như: shipper, tài xế xe tải, lao động tự do, công nhân… nhưng các thành viên luôn dành thời gian cho hoạt động của đội.

Cả đội chụp ảnh kỷ niệm với người dân được hỗ trợ
Các thành viên của đội chụp ảnh kỷ niệm với người dân được hỗ trợ

Thành viên nữ duy nhất của đội, chị Võ Thị Kim Ngân (sinh năm 1996, ngụ quận Bình Tân) chia sẻ: “Tôi phải thuyết phục, năn nỉ các anh rất nhiều mới được tham gia đội. Sau những lần hỗ trợ cho các bạn nữ bị tai nạn, mấy anh nhận ra sự bất tiện cho nạn nhân nên mới chấp nhận cho tôi góp mặt trong đội hình”.

Ngân nói, hoạt động của đội rất ý nghĩa, cho nên chị rất yêu thích và muốn gắn bó lâu dài.

Hiện tại, kinh phí hoạt động của đội đều do các thành viên tự nguyện bỏ tiền túi để duy trì. Tiền này dùng vào việc mua trang thiết bị hỗ trợ người dân như: vỏ ruột xe, ống bơm, bông băng… Bên cạnh đó, nhiều Mạnh Thường Quân nhận thấy ý nghĩa hoạt động của đội nên chủ động ủng hộ thêm.

Hạnh phúc vì làm việc nghĩa

Đêm dần buông xuống, câu chuyện về đội tạm khép lại bên đường. Cả đội lại điều khiển xe máy hòa vào dòng người lúc đồng hồ điểm 20g. Trong khi mọi người vội vã trở về nhà, những thanh niên này lại chọn ra đường làm việc nghĩa.

Trong màn đêm tĩnh mịch, các thành viên của đội phân công người soi đèn, người vá xe cho người gặp nạn
Trong màn đêm tĩnh mịch, các thành viên của đội phân công người soi đèn, người vá xe cho người gặp nạn

Phát hiện một bạn trẻ đẩy chiếc xe máy bị thủng bánh, đội chạy đến đề nghị hỗ trợ. Thấy bạn trẻ rụt rè lo sợ, các thành viên phải trò chuyện, giải thích về hoạt động của đội.

Bạn trẻ chia sẻ: “Tôi sợ mọi người dàn cảnh cướp xe, cho nên hơi cảnh giác một chút”.

Cách nghĩ của bạn trẻ này cũng giống như phần lớn người tham gia giao thông gặp nạn khi được đội tiếp cận hỗ trợ.

Anh Hiền nói: “Đội hoạt động thiện nguyện nhưng cũng nhiều lần phải đối mặt với những tình huống “dở khóc, dở cười”. Ban đầu, khi đội tiếp cận đề nghị hỗ trợ, nhiều người tưởng chúng tôi dàn cảnh cướp tài sản nên hô hoán, xua đuổi. Chúng tôi phải giải thích đến mệt mỏi thì họ mới hiểu”.

Chuyện các thành viên của đội bị vu oan, lăng mạ là cố tình tiếp cận người dân để trộm cắp, đánh bóng tên tuổi… nghe riết thành quen. Hay, những lúc, họ hì hục sửa xe, người dính đầy bụi đất… nhưng khi hoàn tất, người được giúp lên xe lao đi, không nói một lời cảm ơn chiếu lệ.

Những thanh niên trẻ không ngại nhọc nhằn, bụi bặm, dấn thân giúp cộng đồng
Những thanh niên trẻ không ngại nhọc nhằn, bụi bặm, dấn thân giúp cộng đồng

Lúc đầu, mọi người cũng buồn, thậm chí còn có ý định rời đội. Thế nhưng, trong những ca giúp đỡ khác, người bị nạn rối rít cảm ơn, có người mua cho nước uống, hỏi han chân tình… các thành viên của đội lại thấy ấm lòng.

Một thành viên của đội tâm sự: “Khổ nhất là tiếp cận những người say xỉn, họ chửi chúng tôi nhiều, thậm chí còn hành hung nữa. Tuy nhiên, chúng tôi biết họ đã quá chén, cho nên, cố gắng giữ bình tĩnh. Tất cả đều đảm bảo người say được đưa về nhà bình an”.

Bên cạnh đó, đội còn phải đối mặt với sự đe dọa của các tiệm sửa xe, "đinh tặc". Anh Hiền kể: “Một lần, các thành viên của đội đang vá xe hỗ trợ cho người dân tại khu vực cổng khu công nghiệp Vĩnh Lộc. Sau khi vá xong, chủ tiệm sửa xe gần đó đến nói đội “giật chén cơm”, làm giảm thu nhập của họ”.

Thế nhưng, điều đội lo lắng nhất là một số đối tượng mạo danh người của đội, tiếp cận người say xỉn để cướp tài sản. Có lần, nạn nhân đến cơ quan công an trình báo người của đội cướp ví tiền. Rất may, sau đó, cơ quan chức năng đã xác minh làm rõ đối tượng cướp tài sản không phải thành viên của đội.

Giây phút nghỉ chân của đội trên vỉa hè giữa đêm
Giây phút nghỉ chân của đội trên vỉa hè giữa đêm

Để tránh những hiểu lầm, đội tự thiết kế đồng phục có in logo, số điện thoại đường dây nóng phía sau lưng. Mỗi khi ra đường, các thành viên tự hào khoác lên người chiếc áo tình nguyện. Họ cảm thấy hạnh phúc mỗi khi giúp được một người. 

Sau nhiều năm hoạt động hiệu quả, Đội hỗ trợ nhân dân quận Bình Tân được người dân của quận tin tưởng, UBND TPHCM ghi nhận, tuyên dương “Tấm gương thầm lặng mà cao cả”.

Ngọc Thanh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI