Ngày mai (23/11) Sở GTVT sẽ bàn ký kết với Nutifood nhận tài trợ cầu 1.000 tỷ

22/11/2023 - 18:23

PNO - Công ty Nutifood đã đề xuất với UBND TPHCM được xây tặng thành phố cây cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn, với kinh phí 1.000 tỉ đồng.

Phối cảnh cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
Phối cảnh cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Chiều 22/11, trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, một lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, ngày 23/11, sở sẽ họp đàm phán ký kết Biên bản thỏa thuận tài trợ đầu tư xây dựng công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn với đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood.

Theo lãnh đạo này, trước đó, Nutifood đã đề xuất với UBND TPHCM được xây tặng 1 cây cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 1 và TP Thủ Đức. Công ty cam kết tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng cây cầu là 1.000 tỉ đồng. Về tiến độ, công ty đề xuất khởi công dự án vào ngày 30/4/2025 và hoàn thành vào ngày 30/4/2027. Công trình hoàn thành sẽ được nghiệm thu và được doanh nghiệp chuyển giao cho TPHCM quản lý, khai thác cho mục đích công cộng, lợi ích của cộng đồng.

“Sở sẽ nghiên cứu các quy định liên quan về việc tiếp nhận tài trợ đầu tư công trình để có quy trình, thủ tục phù hợp. Việc khởi công, xây dựng công trình về mặt kỹ thuật hoàn toàn không có vướng mắc gì. Vấn đề là thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan phù hợp với quy định hiện hành. Việc doanh nghiệp chủ động xin tài trợ xây cầu là rất đáng hoan nghênh, nhất là trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách cho giao thông còn hạn hẹp. Đặc biệt là khi đơn vị này đề xuất tài trợ nhưng không yêu cầu một điều kiện hay quyền lợi nào” - lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho hay.

Đối với đề xuất tài trợ của Nutifood, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT cùng các sở ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, đàm phán và ký biên bản tiếp nhận tài trợ. Đồng thời giao Sở GTVT tham mưu, đề xuất và dự thảo văn bản UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng từ nguồn tài trợ để xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. 

Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn được quy hoạch nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Vị trí phía quận 1 nằm trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía bờ Thủ Đức bố trí tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía nam quảng trường trung tâm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từ năm 2019, TPHCM đã tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cây cầu này và công bố kết quả vào tháng 10/2023. Thiết kế được chọn có hình tượng lá dừa nước của liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam. Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đánh giá đây là phương án độc đáo, ấn tượng, chưa trùng lắp, giản dị; suất đầu tư khả thi, có cơ sở.

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là một trong 5 cây cầu kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu vực xung quanh và trung tâm TPHCM. Trong đó, cầu Thủ Thiêm và cầu Ba Son đã đưa vào hoạt động, cầu Thủ Thiêm 3 và cầu Thủ Thiêm 4 đang đang tìm nguồn vốn để triển khai.

P.Thanh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI