Ngày đặc biệt của nhạc sĩ Trần Tiến

17/12/2022 - 08:16

PNO - Đây là lần hiếm hoi ông xuất hiện trước công chúng. Những năm qua, nhạc sĩ sống ở Vũng Tàu.

 

Nhạc sĩ Trần Tiến xuất hiện trong đêm nhạc vào tối 16/12 tại TPHCM
Nhạc sĩ Trần Tiến xuất hiện trong đêm nhạc vào tối 16/12 tại TPHCM

Tối 16/12, đêm nhạc Flourish của dàn hợp xướng SaiGon Choir diễn ra tại TPHCM. Chương trình thu hút khá đông khán giả tham dự. Nhạc sĩ Trần Tiến bất ngờ xuất hiện trong đêm nhạc này, cùng với bà xã - bà Trần Thị Bích Ngà. Ông và vợ đi từ Vũng Tàu lên TPHCM để tham dự đêm nhạc, qua lời mời của người thân cũng như mong muốn ủng hộ tinh thần của các bạn trẻ. 

Ngựa ô thương nhớ - một trong những sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Tiến - cũng xuất hiện trên sân khấu. Trước nay, khán giả hầu như quen với những nhịp điệu nhanh, vui tươi, hào hùng của ca khúc này. Tuy nhiên, Ngựa ô thương nhớ đã được "khoác áo mới" thông qua sự thể hiện của dàn hợp xướng với hàng chục thành viên. Nhịp điệu có lúc nhanh, nhưng cũng có lúc dàn trải tạo nên những cung bậc cảm xúc đặc biệt. Đây là một trong những tiết mục nhận được nhiều tràng pháo tay tán thưởng.

Nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ: "Tôi hoàn toàn bất ngờ, hay lắm. Tôi tốt nghiệp Nhạc viện cách đây 40 năm. Tôi không ngờ Nhạc viện ngày càng ghê gớm, ngày càng hay. Tôi rất phục và cảm ơn, các bạn phối âm, phối khí rất hay".

Được biết, ngày 16/12 cũng là dịp kỷ niệm 49 năm ngày cưới của nhạc sĩ Trần Tiến. Ban tổ chức cũng dành tặng hoa chúc mừng cho vợ chồng ông.

Bà Trần Thị Bích Ngà rất thích tiết mục Ngựa ô thương nhớ vì nghe rất mới, lạ tai. Bà cũng chia sẻ, hiện tại sức khỏe của nhạc sĩ Trần Tiến ổn định, tinh thần thoải mái. Có khoảng thời gian, ông từng chiến đấu với bạo bệnh.

Vợ chồng nhạc sĩ Trần Tiến (
Vợ chồng nhạc sĩ Trần Tiến (giữa) được tặng hoa chúc mừng kỷ niệm 49 năm ngày cưới

* Nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ cảm xúc sau khi nghe Ngựa ô thương nhớ được chuyển soạn thành hợp xướng:

 

Nhạc sĩ Trương Chí, người viết lại giai điệu thành hợp xướng cho Ngựa ô thương nhớ nói anh bất ngờ vì nhạc sĩ Trần Tiến có mặt trong đêm nhạc, bởi anh biết ông đã lớn tuổi và thời gian qua chủ yếu ở Vũng Tàu.

Nói thêm về việc làm mới ca khúc kinh điển, nhạc sĩ bộc bạch: "Khi soạn bất cứ bài nào tôi đều phải tưởng tượng đến không gian âm thanh và tinh thần mà nó sẽ vang lên, sau đó mới tư duy về kỹ thuật để lựa chọn những yếu tố âm nhạc (elements) cho nó. Với bài Ngựa ô thương nhớ của nhạc sĩ Trần Tiến, tôi thấy được hơi thở về tính tài tử trong đó và tôi đã tạo ra một dạng thẩm mĩ âm thanh và hòa âm ở phần dạo đầu (intro). Những công đoạn sau đó của tác phẩm đều là quá trình của sự cân bằng màu sắc và cảm xúc âm nhạc. Tôi gọi là màu sắc bởi vì công việc của tôi trong tác phẩm này hầu như là tô màu và thêm sắc cho âm thanh, có những chỗ gần như trắng xóa. Cuối cùng thì tạo nên 1 bản chuyển soạn đầy đam mê".

Ngoài Ngựa ô thương nhớ, SaiGon Choir còn làm mới nhiều ca khúc như: Ngày chưa giông bão, Bèo dạt mây trôi... Bên cạnh đó, cũng có nhiều tác phẩm nổi tiếng thế giới được thể hiện trong chương trình.

SaiGon Choir được thành lập năm 2016, xuất phát từ những người đam mê âm nhạc, hợp xướng. Hiện, dàn hợp xướng có 60 thành viên hoạt động thường xuyên và 40 thành viên danh dự. Saigon Choir từng đoạt 2 giải thưởng quốc tế uy tín gồm: giải Vàng hội thi Hợp xướng Quốc tế tại Hội An (2017) và bằng chứng nhận Excellent (tương đương giải vàng) bảng thi Video Clip A cappella tại World Choir Games 2021.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI