Ngành thương mại điện tử tiếp tục nóng, tuyển sinh tăng mạnh

26/12/2025 - 12:08

PNO - Theo Báo cáo đào tạo thương mại điện tử 2025 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố tháng 12/2025, số lượng sinh viên tuyển sinh mới ngành thương mại điện tử (TMĐT) đã tăng mạnh trong 2 năm gần đây.

Cụ thể, từ 3.479 sinh viên ở năm học 2023-2024, quy mô tuyển sinh đã tăng lên 4.987 sinh viên ở năm học 2025-2026, tương đương mức tăng hơn 43%. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng đầu vào của ngành TMĐT cũng được cải thiện rõ rệt. 79% cơ sở đào tạo tham gia khảo sát đánh giá điểm chuẩn trúng tuyển có xu hướng tăng dần qua từng năm.

Thương mại điện tử tiếp tục phát triển nhanh trong mấy năm trở lại đây - Ảnh minh họa
Thương mại điện tử tiếp tục phát triển nhanh trong mấy năm trở lại đây - Ảnh minh họa

Báo cáo được xây dựng trên cơ sở khảo sát gần 250 cơ sở giáo dục đại học giai đoạn tháng 8-10/2025. Kết quả cho thấy, đến năm 2025 đã có 47 trường đại học đào tạo ngành TMĐT, tăng so với 42 trường năm 2023 và 39 trường năm 2022. Bên cạnh đó, có 16 trường đào tạo chuyên ngành TMĐT và 113 chương trình có học phần TMĐT được đưa vào giảng dạy.

Đáng chú ý, TMĐT không còn là lĩnh vực đào tạo tập trung chủ yếu tại các đô thị lớn. Nhiều trường đại học tại địa phương đã mở mới ngành TMĐT trong giai đoạn gần đây như: Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường đại học Kiên Giang, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Trường đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Trường đại học Công nghệ Miền Đông, Trường đại học Nghệ An…

Theo VECOM, đà tăng tuyển sinh cho thấy TMĐT vẫn là ngành “nóng”, song sức cũng đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo. Báo cáo chỉ ra rằng, dù 70% chương trình đào tạo đã có học phần về pháp luật TMĐT, nhưng các nội dung mới và cấp thiết lại chưa được phổ cập tương xứng.

Cụ thể, chỉ 38% trường có học phần về TMĐT xuyên biên giới, trong khi 26% trường đưa nội dung bảo vệ môi trường trong TMĐT vào chương trình đào tạo. Trong nhiều trường hợp, các học phần này vẫn chỉ ở dạng tự chọn, chưa trở thành học phần bắt buộc.

VECOM nhận định, trong bối cảnh Luật Thương mại điện tử được Quốc hội thông qua tháng 12/2025 và Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhấn mạnh định hướng phát triển TMĐT xanh, tuần hoàn và bền vững, chất lượng nguồn nhân lực sẽ là yếu tố quyết định.

Nếu không kịp thời điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng sát thực tiễn và phù hợp chính sách, ngành TMĐT có nguy cơ nóng về tuyển sinh nhưng thiếu chiều sâu về năng lực chuyên môn.

Sinh viên lạc quan về việc làm

Khảo sát của VECOM trên hơn 3.000 sinh viên ngành TMĐT cho thấy, tâm lý tích cực về triển vọng nghề nghiệp. Theo báo cáo, 80,5% sinh viên đánh giá thị trường lao động TMĐT trong 3 năm tới có “nhiều cơ hội việc làm”. Đây là một trong những tỉ lệ lạc quan cao so với nhiều ngành đào tạo khác.

Báo cáo cũng ghi nhận những kỳ vọng ngày càng cụ thể từ phía người học. Sinh viên mong muốn chương trình đào tạo tăng cường thực hành, cập nhật nhanh xu hướng công nghệ mới và kỹ năng vận hành thực tế. Các nội dung được sinh viên nhắc đến nhiều gồm trí tuệ nhân tạo trong TMĐT, bán hàng qua nền tảng mạng xã hội, kỹ năng vận hành gian hàng trên sàn và quản trị hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI