Ngang nhiên lấy đất xây bệnh viện bán, thế chấp ngân hàng

04/01/2022 - 09:46

PNO - Vụ việc xảy ra tại dự án đầu tư Bệnh viện đa khoa Ngọc Tâm do Công ty cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm làm chủ đầu tư ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (nay là Thành phố Thủ Đức), TPHCM.

Xin giao đất rồi mang đi thế chấp ngân hàng bỏ túi hàng trăm tỉ 

Theo quy hoạch tại Khu dân cư 174ha, phường Thạnh Mỹ Lợi có một khu đất sạch rộng gần 30.000m2 được UBND TPHCM dùng xây bệnh viện chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố. Năm 2005, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Đặng Trần (Công ty Đặng Trần) nộp hồ sơ xin được đầu tư xã hội hóa xây dựng bệnh viện này và được UBND TPHCM chấp thuận. 

Sau gần 2 năm thực hiện các thủ tục liên quan dự án, khoảng cuối năm 2007 Công ty Đặng Trần đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Tín (Công ty Việt Tín). Các thủ tục pháp lý thực hiện dự án tiếp tục được hoàn thiện. Đến năm 2009 đã cơ bản hoàn thành và được UBND TPHCM cấp Giấy chứng nhận đầu tư với quy định nêu rõ: “sau 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư mà dự án không được triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ quá 12 tháng so với tiến độ thực hiện dự án thì cơ quan cấp giấy có quyền chấm dứt thực hiện dự…”

Tính đến nay đã gần 13 năm dự án vẫn chỉ là một khu đất trống
Tính đến nay đã gần 13 năm dự án vẫn chỉ là một khu đất trống

Thế nhưng, sau khi hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý dự án, chủ đầu tư chỉ làm vài công việc liên quan đến móng cọc dự án, không triển khai thêm bất kỳ công việc nào để thực hiện. Đến khoảng cuối năm 2012 thì dự án được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm (Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm). 

Có được dự án trong tay, Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm cũng chẳng làm gì mà đem khu đất thế chấp cho ngân hàng. Cụ thể, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 10/4/2014, Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm đã mang khu đất thế chấp cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Thạnh với số tiền 150 tỉ đồng. 

Khoảng 7 tháng sau Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm tiếp tục mang khu đất thế chấp cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Thạnh với số tiền 55 tỉ đồng. 

Chưa dừng lại, ngày 9/5/2016, Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm lại tiếp tục mang khu đất thế chấp lần 3 cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Thạnh với số tiền 68 tỉ đồng. 

Dự án đang chờ thu hồi lại mang đi bán tiếp? 

Sau một thời gian dài nhận thấy công trình thi công quá chậm, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM đã thực hiện kiểm tra thì “tá hỏa” phát hiện sau gần 7 năm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, toàn bộ dự án chỉ là khu đất trống, chỉ có một số cọc bê tông đã ép, ngoài ra chưa có bất kỳ hạng mục công trình nào khác được xây dựng. Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm thì chủ đầu tư thừa nhận chỉ làm được như những gì Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM nhìn thấy. Công ty đưa ra hàng loạt lý do như: dự án đăng ký vốn là 500 tỷ đồng nhưng dự kiến phát sinh đến 1.500 tỷ đồng rất khó để thu hồi vốn, địa điểm dự án không thuận lợi cho vấn đề giao thông… Cuối cùng, chủ đầu tư cho rằng đang chờ… cơ hội từ các đối tác. 

Trong lúc các cơ quan chức năng đang xử lý thì dự án lại được ngang nhiên đi rao bán
Trong lúc các cơ quan chức năng đang xử lý thì dự án lại ngang nhiên đi rao bán

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, vào thời điểm năm 2012 khi dự án được chuyển từ Công ty Việt Tín sang Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm không đơn thuần chỉ là việc thay tên chủ đầu tư mà hai bên đã thực hiện một hợp đồng chuyển nhượng trị giá 65 tỉ đồng. Việc chuyển nhượng này được thực hiện trong thời điểm từ ngày 19/2/2013 đến ngày 7/5/2013 thì hoàn thành. Như vậy, từ khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (năm 2009) chủ đầu tư dự án đã một lần mang dự án đi chuyển nhượng và 3 lần mang thế chấp ngân hàng thu về tổng số tiền 338 tỉ đồng. 

Trước nhiều vấn đề xảy ra tại dự án nhưng chủ đầu tư dự án vẫn đề nghị tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, Thành ủy TPHCM đã có văn bản chỉ đạo thu hồi dự án của Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, việc chủ đầu tư đề nghị tiếp tục thực hiện dự án là không có cơ sở. Trong thời gian qua, Sở đã phối hợp với các sở ngành liên quan thực hiện các bước để tiến tới xử lý dự án theo đúng chỉ đạo của UBND TPHCM. Qua xem xét đây là dự án phải thu hồi đất mà không được bồi thường về đất và tài sản gắn liến với đất do chậm tiến độ thực hiện dự án.

Đáng nói, theo ghi nhận của chúng tôi, trong lúc các cơ quan chức năng đang xử lý thu hồi dự án thì gần đây, trên một số trang mạng lại ngang nhiên xuất hiện thông tin rao bán dự án. Cụ thể, một thông tin rao bán ghi rõ: Chuyển nhượng dự án Bệnh viện Ngọc Tâm – 500 giường ở phường Thạnh Mỹ Lợi với tổng diện tích đất là 29.070m2. Dự án đã có giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… đã triển khai ép cọc và xây dựng tầng hầm. Giá chuyển nhượng là 1.050 tỷ đồng. 

Phải chăng vì chưa bị xử lý nghiêm nên sau một thời gian “nhào nặn” dự án để thu lợi về cho mình nên nay chủ đầu tư tiếp tục xem thường pháp luật rao bán tiếp dự án?

Kiến nghị xử lý sai phạm của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Thạnh:

Theo Thanh tra TPHCM, quá trình thế chấp và cho vay của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Thạnh có nhiều thiếu sót. 

Thứ nhất, ngân hàng cho vay nhưng chưa căn cứ vào tình hình hoạt động kinh doanh và tài chính của đơn vị góp vốn khi đánh giá, tính toán nguồn trả nợ và hoàn trả vốn góp. 

Thứ hai, ngân hàng đã không thu thập báo cáo tài chính, thẩm định tình hình tài chính mà chỉ căn cứ vào hợp đồng hợp tác kinh doanh hưởng lợi tức để xem xét và quyết định cho vay là không thực hiện đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. 

Thứ ba, thời điểm ngân hàng thẩm định cho Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm vay vốn theo phương án góp vốn đầu tư dự án, trong khi giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty không đăng ký hoạt động góp vốn đầu tư dự án. 

Thứ tư, ngân hàng có kiểm tra, giám sát vốn vay định kỳ đối với khoản vay của Công ty Bệnh viện Ngọc Tâm. Nhưng việc kiểm tra chỉ nhằm hợp thức hóa công tác kiểm tra là chưa thực hiện đúng quy định Luật các tổ chức tín dụng. 

Do đó, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TPHCM kiến nghị Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TPHCM (Cục II) có biện pháp xử lý đối với các sai phạm của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Thạnh. 

Hùng Phong 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI