TPHCM kiến nghị Thủ tướng không thực hiện bán đấu giá đối với dự án có đất công xen cài

08/04/2020 - 14:31

PNO - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa ký văn bản 1225/UBND-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải quyết khó khăn vướng mắc trong thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, năm 2019, doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, thách thức, quy mô thị trường và nguồn cung sụt giảm; doanh thu và lợi nhuận cũng giảm. Ngoài ra, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2019 cả nước có 598 doanh nghiệp bất động sản đăng ký tạm dừng hoạt động, 686 doanh nghiệp bất động sản giải thể (tăng 39,4% so với năm 2018). 

Năm 2019, TPHCM chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư (giảm 24 dự án), 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư (giảm 64 dự án), 47 dự án được xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn (giảm 30 dự án) so với năm 2018.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là do các quy định pháp luật về đầu tư, nhà ở, đất đai, quy hoạch chưa có sự thống nhất trong quá trình chuyển tiếp và ban hành. Nhiều dự án trong quá trình kiểm tra, kiểm toán, điều tra rà soát thủ tục pháp lý. Nếu không có giải pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời sẽ giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ các hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.

D
Dự án Green Star Sky Garden (quận 7) của Công ty Hưng Lộc Phát vướng quỹ đất công xen cài khiến dự án bị đình trệ

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng sớm rà soát Nghị định 11/2013-NĐ-CP để thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng dự án nhà ở nhằm đảm bảo các yêu cầu về quản lý nhà nước theo đúng quy định pháp luật.

Cho phép UBND TPHCM được xử lý phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý (đất công) trong các dự án nhà ở (đất xen cài giữa các thửa đất, đất mương, rạch…). Cụ thể: Đối với quỹ đất có tổng diện tích dưới 1.000m2 do Nhà nước trực tiếp quản lý trong các dự án, kiến nghị cho TPHCM giao chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện theo đúng quy hoạch. Đối với quỹ đất có tổng diện tích từ 1.000m2 trở lên, cho phép TP thực hiện hoán đổi với chủ đầu tư để có quỹ đất với diện tích tương đương, tập trung ngay tại dự án để chủ đầu tư bàn giao lại cho Nhà nước quản lý, sử dụng.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài nguyên Môi trường có hướng dẫn, thống nhất việc thực hiện phê duyệt đánh giá tác động môi trường có phải là đầu mục hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án hay không.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI