Ngân sách "bay" 10 tỷ đồng vì trục lợi cá nhân, năng lực hạn chế

30/08/2014 - 17:32

PNO - PNO - Tính đến thời điểm này, chỉ riêng tại 2 huyện Sơn Hà và Ba Tơ (Quảng Ngãi), cơ quan chức năng đã phát hiện 544 hồ sơ chính sách đã bị lãnh đạo, cán bộ huyện và xã ở 2 địa phương trên kê khống, làm sai lệch... gây thất...

edf40wrjww2tblPage:Content
Ngan sach
Ông Đinh Tấn Bắc trao đổi vụ việc

Công an huyện Ba Tơ cho biết đã thực hiện lệnh bắt giam, đồng thời tiến hành khám xét nơi làm việc và chỗ ở đối với Đinh Văn Thuận (sinh 1981, thường trú thị trấn Ba Tơ), cán bộ phụ trách LĐTBXH của xã Ba Giang, về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo thông tin ban đầu, đối tượng Thuận đã tự ý làm sai lệch hồ sơ 101 đối tượng chính sách trên địa bàn, khi thực hiện việc giải quyết chế độ cho số quân nhân là người dân tộc ít người có thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước trở về địa phương trước ngày 30/4/1975 nhưng chưa được hưởng chế độ. Hành động trục lợi cá nhân của Thuận gây thất thoát số tiền gần 5,24 tỉ đồng.

Còn tại xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tổng số hồ sơ sai quy định là 433/478 trường hợp, với tổng số tiền bị thất thoát khoảng 4,7 tỉ đồng.

Trên cơ sở 215 đối tượng do UBND xã Sơn Kỳ hoàn tất thủ tục và đề nghị, từ năm 2011 - 2012, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành chi trả cho 68 trường hợp, với tổng số tiền trên 2,4 tỉ đồng. Tuy nhiên đã có 48/68 trường hợp cấp sai quy định, với tổng số tiền lên đến gần 1,72 tỉ đồng.

Điều đáng nói, trong số chi trả sai quy định này, có hàng loạt đối tượng là người thân, như cha, mẹ ruột; cha, mẹ và chị vợ của chủ tịch UBND, cán bộ văn phòng, chủ tịch Hội cựu chiến binh... của xã Sơn Kỳ.

Cùng với việc "dựng" hồ sơ sai đối tượng, cơ quan thanh tra huyện Sơn Hà còn phát hiện 20 lãnh đạo và cán bộ Sơn Kỳ đã nhận viết giúp hồ sơ để thu tiền bồi dưỡng của số người được nhận tiền từ chính sách trên, với mức từ 2,2-5 triệu đồng/người.

Tổng số tiền đã nhận bồi dưỡng là 170,5 triệu đồng. Ông Đinh Tấn Bắc, Chủ tịch UBND xã Sơn Kỳ, cho biết số người đã nhận tiền sai ở địa phương toàn bộ là hộ nghèo.

Số tiền đã nhận từ 28 - 34 triệu đồng/người là quá lớn, nên các hộ nghèo khó có khả năng trả lại. Riêng số tiền bồi dưỡng khoảng 170 triệu đồng mà số cán bộ xã nhận, hiện đã hoàn trả lại cho ngân sách.

Số cán bộ sai phạm, ngoài mục đích trục lợi, còn do trình độ năng lực hạn chế nên dẫn đến không nắm, hiểu chính xác nội dung của văn bản để rồi thực hiện sai.

Trong số 89 cán bộ, đảng viên, công chức của huyện Sơn Hà bị phát hiện sai phạm, có 56 người bị kỷ luật về Đảng. Trong đó có 11 người bị khai trừ Đảng, 18 người bị cảnh cáo.

Bên cạnh đó, 33 cán bộ khác, gồm 5 cán bộ cấp huyện đang tiếp tục bị xem xét kỷ luật. Riêng ông Đinh Văn Nhè, đã bị cách chức Chủ tịch UBND xã Sơn Kỳ.

Minh Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI