Ngân Khánh: ‘Hôn nhân muốn bền chặt, không chỉ cần tình yêu’

14/11/2019 - 07:54

PNO - Nữ diễn viên cho rằng muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình không chỉ dựa trên tình yêu, cảm xúc mà còn phải có sự hiểu biết, tôn trọng nhau.

Ngân Khánh không xa lạ với khán giả truyền hình, và chí ít từng ghi dấu trong lòng khán giả màn ảnh rộng. Nhưng khi đang ở giai đoạn thăng hoa trong sự nghiệp, nữ diễn viên quyết định tạm dừng sự nghiệp để du học. Khán giả thắc mắc xen lẫn nuối tiếc cho quyết định bất ngờ của Ngân Khánh.

Nhưng Khánh không tiếc bởi chị biết dừng lại là để đi những bước dài hơn, vững chãi hơn trong tương lai. Ở tuổi 34, Ngân Khánh vẫn vẹn nguyên đam mê với phim ảnh nhưng ước mơ, tham vọng thì ngày càng lớn hơn

Trước thử thách, chúng ta hoặc sẽ tốt hơn, hoặc bỏ cuộc

Phóng viên: Từ bỏ vinh quang, bắt đầu lại với việc học tập hẳn không là chuyện dễ dàng. 4 năm qua, chị có gì từ quyết định liều lĩnh đó?                                            

Ngân Khánh: Tôi có được kiến thức mà khi làm diễn viên chưa hề biết đến: làm đạo diễn ra sao, chịu trách nhiệm mỹ thuật cho một cảnh quay như thế nào, nhà sản xuất (NSX) sẽ làm những gì...

Từ đó, tôi hiểu được dù lớn hay nhỏ mỗi người đều có sự đóng góp để tạo nên thành công chung của tập thể. Chẳng hạn, những anh phụ trách đạo cụ âm thanh, ánh sáng luôn phải đến đầu tiên và về cuối cùng. Tôi chợt nhận ra làm diễn viên quá sướng, chỉ cần diễn xong, ra về. Từ đó, sự thông cảm, chia sẻ và trân trọng cũng nhiều hơn. 

Tôi chọn đi học không chỉ để củng cố thêm nghề diễn mà còn để có thể đứng sau máy quay, làm công việc của một NSX, nối dài tuổi thọ của mình với phim ảnh. Diễn xuất chỉ giới hạn trong một bộ phim nhưng công việc sản xuất đòi hỏi phải bao quát tất cả. Đây thực sự là một thử thách.

Trước thử thách, chúng ta thường sẽ có 2 xu hướng, hoặc tốt hơn, hoặc bỏ cuộc nếu không vượt qua được. Tôi vẫn đang từng bước vượt qua nhưng chắc chắn không dễ dàng từ bỏ.

* Nhưng khán giả thấy rằng 4 năm qua, Ngân Khánh đang có nhiều thứ trong tay bỗng hoá kẻ tay trắng...

- Có thể khán giả cho rằng nếu không từ bỏ vinh quang từng có, có lẽ thời điểm này tôi đã có được nhiều hơn thế. Nhưng cuộc sống, lựa chọn là của tôi. Tôi hiểu mình cần gì, muốn gì. Lúc thành công nhất hay hiện tại, tôi luôn muốn được tái tạo chính mình.

Không ai ở trên đỉnh vinh quang mãi mãi, đặc biệt trong nghệ thuật. Vì thế, ai cũng cần có sự chuẩn bị để khi bước xuống không chới với, hụt hẫng. Tôi chọn đi học, đầu tư cũng là cách nạp năng lượng trở lại. Việc không có gì trong tay ở thời điểm này cũng là thuận lợi, giúp tôi một khởi đầu mới mà không phải bận tâm về những hào quang trong quá khứ, giúp khán giả dễ dàng chấp nhận một Ngân Khánh ở vai trò mới hơn.

Ngan Khanh: ‘Hon nhan muon ben chat, khong chi can tinh yeu’
4 năm qua, Ngân Khánh dành thời gian cho việc học tập tại Singapore

* Đầu tư là một ván bài may rủi, không ai biết được tương lai. Trong khi đó làng phim ảnh chứng kiến sự trỗi dậy của những diễn viên chỉ sau một vai diễn. Còn chị, đã là một gương mặt cũ...

- Tôi không lo lắng gì cả (cười). Nói thế không phải để tự trấn an mình, mà đó là suy nghĩ thật lòng. Khi người ta có gì trong tay và biết rõ con đường mình sẽ đi, họ không có điều gì để hoài nghi, lo ngại. Một người nổi lên chỉ nhờ một vai thì hôm sau có thể người khác sẽ thay thế. Và chúng ta lại tiếp tục đặt vấn đề, người nổi tiếng đó còn lại gì? Đó cũng là điều giúp tôi củng cố lựa chọn đi học của mình.

Bây giờ, tôi bước tiếp trong sự nghiệp của mình, chứ không phải quay lại từ đầu để trở thành diễn viên, không phải để cạnh tranh với những người trẻ. Tư duy và cách sản xuất của điện ảnh Việt còn hạn chế nhất định. Chúng ta luôn mặc định khán giả muốn thấy nhân tố mới, tươi trẻ; kịch bản cũng còn hạn chế, không đa dạng nhân vật cho lứa diễn viên tầm trung. 

Nhưng thành công của điện ảnh luôn đến từ những tên tuổi đã bước vào giai đoạn trung niên. Trong tương lai, đây sẽ là chất liệu để điện ảnh Việt khai thác nếu muốn đi đường dài.

* Thị trường Việt Nam chứng kiến sự thành công của nhiều diễn viên không qua trường lớp đào tạo chính quy. Giữa trường học và trường đời, chúng ta nên lựa chọn điều gì?                        

- Chính tôi cũng từng làm nghề bằng kinh nghiệm, nhưng tài năng và kinh nghiệm không thể giúp chúng ta đi xa hay vững vàng hơn. Đó là lý do tôi chọn việc đi học. Trường đời vẫn có thể tạo ra những thành công, nhưng bước đi tiếp theo có thể tiếp tục thành công nữa không, hay chỉ thành công trong một vài năm và bị lãng quên? Khi được đào tạo qua trường lớp, bạn có thể tính toán rõ ràng, cụ thể cho đường đi của mình. 

Sau khi hoàn thành việc học tại Singapore, tôi sẽ tiếp tục tham gia khoá học diễn xuất ngắn hạn của Trung tâm ACA tại Sydney. Sau đó, tôi sẽ trở về Việt Nam để tiếp tục phát triển sự nghiệp phim ảnh của mình. 

Ngan Khanh: ‘Hon nhan muon ben chat, khong chi can tinh yeu’
Ngân Khánh cho rằng việc chỉ sử dụng kinh nghiệm khó để tạo thành công dài lâu, bền vững.

* Trở thành NSX, liệu đồng tiền có làm giảm chất nghệ sĩ trong chị? Chuyện thắng - thua trong thị trường điện ảnh Việt cũng không thể định trước. Chị có đang mạo hiểm?

- Khi chọn vai trò NSX, đồng nghĩa bạn chấp nhận đặt một quả tạ rất nặng lên vai. Làm diễn viên, chỉ cần diễn xong, nhận cát-sê, đi về. Còn với NSX, phải từ vài tháng đến nửa năm mới có thể thấy được tương lai của đồng tiền nên không thể tránh được chuyện căng thẳng, áp lực.

Mỗi quyết định không chỉ nằm ở việc mạo hiểm hay không, mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như khả năng, hiểu biết và kinh nghiệm. Không ai muốn mạo hiểm mà chẳng biết được tương lai sẽ là gì. Việc làm phim, khả năng thắng là có nếu bạn bắt tay vào làm, còn không, mọi thứ chỉ dừng ở con số 0. 

Hôn nhân muốn bền chặt, không chỉ cần tình yêu

* Ngoài kiến thức thu gặt được trong 4 năm qua, điều chị có được là gì sau khi tạm rời xa những ồn ào của làng giải trí?                                   

- Tôi hài lòng và thoải mái với thời gian vừa rồi, được là chính mình, không phải sống cuộc đời của một ai khác trên màn ảnh. Lòng tôi lúc nào cũng nhẹ nhàng vì không phải quần là áo lượt dự sự kiện, cũng không phải sống trong sự cạnh tranh, lúc nào cũng nghĩ mình phải làm gì, ra sản phẩm gì để khán giả không quên mình, để “chạy đua” với đồng nghiệp.

Sự cạnh tranh giúp con người tiến bộ nhưng cũng kéo theo hệ luỵ là sự mệt mỏi kéo dài, khiến ta quên mất mình là ai, điều này nguy hiểm hơn cả việc chúng ta chấp nhận dừng lại, để đi chậm hơn nhưng bền hơn. Nếu cứ chạy, sẽ đến lúc nào đó bạn ngã quỵ, không thể đứng dậy được.

Ngan Khanh: ‘Hon nhan muon ben chat, khong chi can tinh yeu’
4 năm qua, ngoài việc học, Ngân Khánh có sự bình yên khi tạm rời xa làng giải trí

* Bước vào cuộc sống hôn nhân, làm vợ và làm diễn viên, điều nào khó hơn với chị?

- Làm vợ khó hơn, chắc chắn thế (cười). Ngày trước, khi đi diễn tôi phụ thuộc rất nhiều vào sự sắp xếp, giúp đỡ của người khác. Tôi chỉ tập trung cho việc diễn xuất bởi mọi việc khác đã có ai đó thay mình lo lắng. Từ đó sinh ra việc tôi sống hơi ích kỷ, gần như chỉ biết có mình. 

Nhưng khi làm vợ, mọi thứ khác đi rất nhiều. Ngân Khánh của ngày xưa còn nhiều thiếu sót và sống thiếu ý nghĩa. Khi làm vợ, mọi thứ tôi đều phải tự sắp xếp, chu toàn, tự chủ mọi mặt trong gia đình nhỏ nên dần dần sự lệ thuộc, ỷ lại cũng biến mất.

Tôi không có nhiều thời gian ở Việt Nam nên khi trở về, tôi luôn cố gắng làm mọi thứ thật tốt, làm tròn vai trò người vợ bởi sự nghiệp quan trọng, nhưng gia đình lại càng quan trọng hơn. Chúng tôi cũng muốn có con, nhưng việc này phải tuỳ duyên, không thể ép uổng được.                                    

*Nghĩa là chị không phụ thuộc vào ông xã?                                     

- Bao nhiêu cặp vợ chồng tan vỡ chỉ vì người này phụ thuộc người kia. Hiểu được điều này, chúng tôi độc lập với nhau hoàn toàn. Một cuộc hôn nhân bền chặt, không phải chỉ có tình yêu, mà còn cần sự hiểu biết. Chúng ta phải biết đưa ra những quyết định để đôi bên thấu hiểu, tôn trọng nhau.

Trước khi gặp ông xã, tôi từng có những thành tựu nhất định giúp tôi tự tin trước anh ấy. Vô tình, khi tôi dừng lại, mọi người lại quên mất điều đó. Ông xã tôi khởi nghiệp là doanh nhân, hiện anh vẫn đi con đường đó. Còn tôi, khởi đầu là một diễn viên, nay chuyển hướng sang vai trò NSX, một vị trí cao hơn. Trong tương quan này, chúng ta dễ dàng thấy được sự khác biệt. Khi hiểu mình có gì, bạn sẽ luôn chủ động trong cuộc sống, không e dè, lo ngại.

Ngan Khanh: ‘Hon nhan muon ben chat, khong chi can tinh yeu’
Ngân Khánh chăm chút cho ông xã trong sự kiện

* Khán giả vẫn thích tin vào những gì họ nghĩ, trong đó, một người đẹp, nghệ sĩ khi kết hôn với người làm kinh doanh thì khó có sự độc lập về kinh tế.

- Với những cuộc hôn nhân đổ vỡ, 50% nguyên nhân là về tiền bạc, 50% là sự phản bội. Vợ chồng càng phải thẳng thắn với nhau về kinh tế.

Tôi không khó chịu khi nghe ai đó xầm xì rằng Ngân Khánh phụ thuộc vào chồng. Tôi chỉ không vui, không thoải mái khi nói một điều gì đó mà thực sự mình không có hoặc không phải như vậy. Chúng ta sống cho bản thân nên cứ thoải mái với những gì mình  có. Sự tự tin sẽ không có được nếu tôi nói dối chính mình. 

* Trong hôn nhân luôn cần sự thẳng thắn, nhưng cũng nên có một giới hạn nào đó để mỗi người giữ lại chút bí mật cho riêng mình?                                                   

- Chúng tôi từng cãi vã, thậm chí rất ồn ào để bảo vệ quan điểm của mình. Nhưng sau đó không phải chuyện ai thắng ai mà chúng tôi hiểu nhau, nhường nhịn nhau hơn, những lần “đụng độ” sau cũng bớt căng thẳng hơn.

Chúng tôi vẫn tôn trọng nhau ở một góc riêng nào đó trong cuộc sống. Anh và tôi có những mối quan hệ, có những quyết định mà người còn lại chỉ cần biết và ủng hộ, mà không nên can thiệp. Chia sẻ, tôn trọng, cởi mở nhưng đừng gò bó, ép buộc nhau mà khiến đối phương khó thở.                                                                                            

Ngan Khanh: ‘Hon nhan muon ben chat, khong chi can tinh yeu’
Với Ngân Khánh, hôn nhân luôn cần sự thẳng thắn, cởi mở từ cả hai phía nhưng cũng nên giữ cho mình khoảng trời riêng và được nửa kia tôn trọng.

* Vợ chồng chị sống xa nhau, khoảng cách có khiến người còn lại phải suy nghĩ, lo sợ?

- Có thời gian thì anh sẽ bay sang Singgapore hoặc tôi sẽ về Việt Nam vào dịp cuối tuần. Khoảng cách không làm tôi giảm lòng tin với ông xã. 4 năm qua chúng tôi không có bất kỳ nghi kỵ nào về lòng chung thuỷ của nhau.

Tôi có một niềm tin vô hình, rất lớn dành cho ông xã. Bởi anh ấy sinh ra và lớn lên trong một gia đình nề nếp, gia giáo, bố mẹ chồng tôi cũng luôn đặt sự chung thuỷ lên hàng đầu. Một người đàn ông cương trực, có tấm gương sáng như thế thì không có gì để tôi phải lo nghĩ cả.

* Người làm kinh doanh thường ngại truyền thông. Khi chị trở lại với showbiz trong thời gian tới liệu có khiến bạn đời thấy ngột ngạt?

- Ông xã hoàn toàn ủng hộ mọi quyết định của tôi, kể cả việc trở lại làng giải trí, đóng phim. Tôi vẫn tin khi mình trở lại một cách đường đường chính chính thì chẳng có lý do gì để ông xã e ngại cả. Cuộc sống của người nổi tiếng luôn bị soi xét nên tôi luôn giữ cho anh sự thoải mái nhất có thể. Tôi không buộc anh lúc nào cũng phải chỉn chu, nghiêm túc.

Có thể một lúc nào đó, bạn sẽ thấy ông xã tôi vô cùng xuề xoà. Ai đó có thể bàn ra nói vào nhưng tôi luôn cảm thấy thoải mái, vì khi đó anh là chính mình, là con người thật mà tôi yêu nhất. Tôi là người của công chúng, luôn có ý thức về việc giữ hình ảnh, nhưng anh thì không có sự ép buộc nào cả.

Trong chuyến về Việt Nam lần này, Ngân Khánh cùng ông Dean Carrey (thầy dạy diễn xuất cho khá nhiều ngôi sao lớn trên thế giới như Hugh Jackman, Naomi Watts, Nicole Kidman...) cùng tuyển sinh để chọn ra những học viên tham gia vào khoá đào tạo diễn xuất của Trung tâm ACA (trung tâm đào tạo diễn xuất với kinh nghiệm hơn 30 năm) tại Sydney, Úc.

Ngan Khanh: ‘Hon nhan muon ben chat, khong chi can tinh yeu’
Ngân Khánh và ông Dean Carrey trong buổi họp báo giới thiệu khoá học diễn xuất vào chiều 12/10 tại TP.HCM.

Những học viên được chọn sẽ đóng chi phí học tập trong 3 tháng với khoảng 18.000 đô-la Úc (chưa tính chi phí ăn, ở, đi lại). Họ sẽ được dạy những kỹ năng nâng cao diễn xuất (hình thể, giọng nói...) hướng đến những tiêu chuẩn cận nhất với điện ảnh thế giới.

Sẽ có 45 chuyên gia cùng tham gia đào tạo học viên trong khoá học này. Trong việc tuyển sinh sẽ ưu tiên những ai có kinh nghiệm về diễn xuất để tiếp tục bồi đắp, nâng cao.

Ngân Khánh sẽ là một trong những học viên đầu tiên đến từ Việt Nam tham gia khoá học này. Nữ diễn viên hy vọng với những kinh nghiệm từng đi du học của mình có thể đồng hành, hỗ trợ cho những đồng nghiệp, đàn em sẽ cùng tham gia khoá học này.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI