Ngân hàng hạ thêm 2-2,5% lãi suất hỗ trợ khách hàng vay

31/03/2020 - 21:34

PNO - Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào chiều 31/3, các ngân hàng thương mại cam kết giảm thêm từ 2-2,5% lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp.

NHNN cho biết, thời gian qua, các ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp như cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất… để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Tuy nhiên cần thêm nhiều giải pháp cấp bách để tăng cường phòng chống, khắc phục thiệt hại tác động của dịch bệnh này.

Nhiều ngân hàng
Nhiều ngân hàng giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng

Tại cuộc họp, nhiều ngân hàng cam kết sẽ tiếp tục giảm lãi suất thêm từ 2-2,5%. Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch Vietinbank cho biết, đến hết tháng 3, ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1,5%/năm cho gần 3.000 khách hàng. Tới đây sẽ xem xét giảm thêm 2% với cả khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu tiêu dùng thiết yếu.

Theo ông Thọ, tất cả ngành nghề, doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng trong đó nặng nề nhất chính là các doanh nghiệp về lĩnh vực dịch vụ nên ngân hàng luôn chú trọng vào đối tượng khách hàng này.

Trước đây, ngân hàng Vietcombank công bố sẽ giảm lãi suất từ 1-1,5%/năm đối với dư nợ hiện hữu đến hết tháng 4, với dư nợ là 112.000 tỉ đồng. Tại cuộc họp lần này, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng này cho biết, sẽ tiếp tục kéo dài chính sách giảm lãi suất đến hết ngày 30/9. Còn đối với khoản vay mới, ngân hàng có gói 30.000 tỉ đồng, sẽ giảm 2-2,5% lãi suất so với mức hiện tại. Riêng với các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thiết yếu, ngân hàng áp dụng mức lãi suất chỉ từ 4,5-5%/năm, thấp hơn nhiều so với mức lãi suất huy động hiện nay.

Các doanh nghiệp về lĩnh vực dịch vụ gặp khó khăn nên một số ngân hàng chú trọng vào đối tượng khách hàng này
Các doanh nghiệp về lĩnh vực dịch vụ gặp khó khăn nên một số ngân hàng chú trọng vào đối tượng khách hàng này

Ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc NHNN đánh giá cao việc tiếp tục hạ lãi suất của các ngân hàng. Nếu được, các ngân hàng có thể giảm sâu hơn nữa để cứu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

“Các ngân hàng cần phải quyết liệt triển khai các biện pháp như cơ cấu lại khoản nợ, hoãn, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng, không chỉ với khách hàng doanh nghiệp mà cả khách hàng cá nhân” - ông Đào Minh Tú nói.

Ngay sau buổi họp, một số ngân hàng đã thông báo cơ cấu lại nợ đến khách hàng cá nhân. Vào chiều ngày 31/3, ngân hàng Public Bank phát đi thông báo đến tất cả khách hàng vay cá nhân mua nhà bị giảm thu nhập do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì liên hệ đến nhân viên tín dụng làm hồ sơ vay cho khách hàng để hướng dẫn xem xét gia hạn nợ gốc.

“Do quá trình xem xét cần thời gian xét duyệt nên ngân hàng đề nghị khách hàng liên hệ đến ngân hàng hoặc nhân viên tín dụng trong thời gian sớm nhất” - Ngân hàng Public Bank nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI