Ngân hàng công bố lãi suất 5,5%, doanh nghiệp phải vay trên 10%/năm

28/02/2023 - 13:56

PNO - Theo các doanh nghiệp, dù ngân hàng công bố lãi suất vay ưu đãi nhưng họ phải vay với lãi suất rất cao mà vẫn rất khó vay.

Tại buổi đối thoại kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) năm 2023 tổ chức ở TPHCM sáng 28/2, ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí điện TPHCM - nói, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, DN vừa và nhỏ… vay với lãi suất 5,5%/năm, tuy nhiên hầu như các DN phải vay với lãi suất trên 10%/năm.

Không ít DN khóc ròng vì lãi suất thực tế cho vay quá cao so với lãi suất “đàm phán miệng”, DN bị thua thiệt vì không có bằng chứng, trong hợp đồng vay cũng không ghi lãi suất cụ thể. Theo ông Đỗ Phước Tống, NHNN phải có chính sách, quản lý cách làm của ngân hàng thương mại, chứ nếu để DN phải kiện ngân hàng thì ngành ngân hàng sẽ thất bại.

Lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM và ngân hàng trả lời thắc mắc của doanh nghiệp.
Lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM và ngân hàng trả lời thắc mắc của DN

Theo ông Văn Công Thật - Chủ tịch Hội DN Cần Giờ - cần phải có trần lãi suất huy động để làm sao lãi suất cho vay khoảng 5-6%/năm, biên độ từ 2-3% thì DN mới hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận. Với lãi suất hiện tại, DN chỉ đủ “nuôi” ngân hàng.

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM - cho biết, khi triển khai chương trình kết nối ngân hàng - DN năm 2022, có 13 ngân hàng đã đăng ký tham gia gói tín dụng hỗ trợ DN với tổng số tiền 434.280 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do nhu cầu vốn sau thời điểm dịch COVID-19 tăng cao nên lượng DN vay nhiều hơn, số tiền giải ngân đã lên tới 568.340 tỉ đồng (cho 32.500 khách hàng), tăng 30,87% so với tổng gói tín dụng đã đăng ký ban đầu, vượt 16,65% so với năm 2021.

Tùy theo từng ngành nghề mà các ngân hàng sẽ cho vay với lãi suất chỉ từ 5,5%/năm (vay ngắn hạn 6 tháng) và 10%/năm đối với trung, dài hạn. Thời gian qua lãi suất thế giới tăng cao buộc NHNN phải thay đổi lãi suất, kéo theo lãi suất huy động và cho vay cũng tăng. Đây là điều ngành ngân hàng không mong muốn, vì nếu lãi suất tăng, ngân hàng sẽ gặp rất nhiều rủi ro.

“Thời gian qua, vẫn còn một số quận, huyện chưa thực hiện chương trình kết nối DN với ngân hàng để tháo gỡ khó khăn cho DN, hỗ trợ DN được vay với lãi suất ưu đãi. Trong chương trình kết nối ngân hàng - DN năm 2023 này sẽ có điểm mới đó là NHNN chi nhánh TPHCM, Sở Công Thương và Hiệp hội DN TPHCM cùng nhau ký kết một văn bản, sẽ định vị trách nhiệm cụ thể của các bên trong hoạt động hỗ trợ DN theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị” - ông Võ Minh Tuấn nói.

Từ cuối năm 2021 đến nay, đi đâu cũng nghe DN phản ánh về thiếu vốn, lãi suất cao. Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị.
"Từ cuối năm 2021 đến nay, đi đâu cũng nghe DN phản ánh thiếu vốn, lãi suất vay cao..." - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, NHNN chi nhánh TPHCM, các hiệp hội ngành nghề nên tổ chức nhiều cuộc đối thoại hơn nữa nhằm nắm bắt những khó khăn, nguyện vọng của DN rồi trình lên UBND TPHCM để kịp thời tháo gỡ. “Các ngân hàng nên rà soát lại hệ thống, cắt giảm chi phí vô danh, gia tăng thêm nhiều dịch vụ ngân hàng để chia sẻ khó khăn với DN. Các DN cũng phải tự sắp xếp, tái cơ cấu bộ máy để sử dụng vốn hiệu quả” - ông Phan Văn Mãi đề nghị.

Tại hội nghị kết nối sáng nay, có 16 ngân hàng thương mại đã ký kết rót vốn cho 64 DN, tổng gói tín dụng khoảng 11.000 tỉ đồng. Tới đây, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp với huyện Củ Chi, quận 12 và TP Thủ Đức để kết nối ngân hàng - DN nhằm tháo gỡ khó khăn ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất chế tạo…

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI