Bị ngân hàng “ép” mua bảo hiểm, khách hàng có thể gọi cho Ngân hàng Nhà nước

21/02/2023 - 15:48

PNO - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngân hàng không được “ép” khách vay mua bảo hiểm, công bố đường dây nóng để khách hàng phản ánh việc ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết, thời gian qua NHNN đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các ngân hàng về dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Yêu cầu các ngân hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

Tuy nhiên, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, nếu không mua bảo hiểm sẽ bị tăng lãi suất, “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ...

Một trong những đơn phản ánh của nạn nhân về việc ra ngân hàng gửi tiết kiệm bỗng dưng mắc nợ công ty bảo hiểm nhân thọ.
Một trong những đơn phản ánh của nạn nhân về việc ra ngân hàng gửi tiết kiệm bỗng dưng mắc nợ công ty bảo hiểm nhân thọ

Ngày 15/2, NHNN tiếp tục ban hành công văn số 506 đề nghị khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

NHNN sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng. Hai đơn vị này đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả 2 cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của các ngân hàng.

Số điện thoại đường dây nóng của NHNN:

 (024) 388266344

 (024) 3936.1017

Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn

Trước đó, Báo Phụ Nữ TPHCM liên tục nhận được đơn bạn đọc phản ánh về việc ra ngân hàng gửi tiết kiệm nhưng bỗng dưng mắc nợ công ty bảo hiểm nhân thọ. Số tiền này là tài sản tích góp cả đời của nhiều gia đình, nếu không tiếp tục tham gia trong những năm tiếp theo thì sẽ mất trắng. Đồng thời Báo cũng nhận được phản ánh về tình trạng khách đi vay phải chấp nhận mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để hồ sơ vay được phê duyệt.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI