Ngân hàng có thể mua lại trái phiếu của doanh nghiệp chưa niêm yết

29/03/2023 - 05:51

PNO - Nội dung này đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lấy ý kiến trong dự thảo Thông tư 16/2021 về việc tổ chức tín dụng mua bán trái phiếu.

Thời gian qua có thực trạng ngân hàng, công ty chứng khoán đứng ra bảo lãnh phát hành trái phiếu, mua lại trái phiếu của doanh nghiệp sau đó giao cho nhân viên ngân hàng đi chào bán lại trái phiếu cho khách hàng cá nhân khiến nhiều khách hàng nhầm lẫn đó là trái phiếu được ngân hàng phát hành, bảo lãnh thanh toán. Việc mua bán không rõ ràng này đã làm cho niềm tin khách hàng về sản phẩm trái phiếu bị méo mó.

Thời gian gần đây liên tục có những đề xuất để tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu, tuy nhiên chưa có giải pháp nào thực sự hữu hiệu. Ảnh minh họa
Thời gian gần đây liên tục có những đề xuất để tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu, tuy nhiên chưa có giải pháp nào thực sự hữu hiệu (Ảnh minh họa)

Theo một số chuyên gia, quy định của dự thảo khi được ban hành chính thức sẽ giúp lấy lại niềm tin của khách hàng về trái phiếu. Trong đó có nội dung mà nhiều người quan tâm là cho phép tổ chức tín dụng được phép mua lại trái phiếu của doanh nghiệp chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên UpCOM (thị trường của những công ty đại chúng chưa niêm yết) mà tổ chức tín dụng trước đó đã bán cho khách. 

Theo ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FiinGroup - hơn 80% giá trị trái phiếu doanh nghiệp của ngành bất động sản phát hành thuộc về các doanh nghiệp chưa niêm yết. Các doanh nghiệp này có sức khỏe tài chính yếu, thiếu minh bạch, điều này thể hiện qua việc sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao. Trong vòng 2 năm tới, gánh nặng đáo hạn trái phiếu đến hạn của ngành bất động sản lên tới 230,86 tỉ đồng, chiếm hơn 35% tổng giá trị trái phiếu đáo hạn toàn thị trường. Trong khi các doanh nghiệp này đang buộc phải duy trì đủ dòng tiền cho các dự án, dẫn đến khó khăn về trả nợ.

“Các tổ chức tín dụng phân phối trái phiếu cho nhà đầu tư, trong khi doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn về dòng tiền trả nợ cho nhà đầu tư thì ngân hàng cũng áp lực không nhỏ. Quy định trong dự thảo này sẽ phần nào giải tỏa được áp lực của các tổ chức tín dụng” - ông Nguyễn Quang Thuân nói. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI