Doanh nghiệp không được đơn phương trả nợ trái phiếu bằng bất động sản

09/03/2023 - 07:55

PNO - Doanh nghiệp trả nợ trái phiếu bằng bất động sản phải được nhà đầu tư chấp thuận, ngược lại doanh nghiệp vẫn phải trả nợ bằng tiền mặt cho nhà đầu tư.

Đây là một trong những nội dung được quy định tại Nghị định 08/2023 về chào bán, giao dịch trái phiếu riêng lẻ mới được ban hành ngày 5/3 vừa qua. 

Ghi nhận tại nhiều hội nhóm đầu tư trái phiếu, không ít nhà đầu tư tỏ ra lo lắng trước quy định cho phép doanh nghiệp (DN) dùng cổ phần, bất động sản (BĐS) để trả nợ trái phiếu. “Gửi tiền thì chỉ muốn nhận lại bằng tiền. Nếu lấy BĐS thì ai là người định giá giá trị BĐS đó, liệu BĐS đó có phải là sản phẩm thanh khoản kém, ế, có rủi ro về mặt pháp lý…” - anh L.L, một khách hàng đang sở hữu trái phiếu Quang Thuận - nói.

Thậm chí không ít nhà đầu tư cho biết chỉ mong nhận lại tiền để có tiền trả nợ vay ngân hàng. Chị, L.T - một khách hàng giữ trái phiếu của Công ty S. - cho biết, toàn bộ số tiền chị tích cóp để gửi tiết kiệm bị nhân viên ngân hàng “dụ” mua trái phiếu. Không có tiền trang trải, chị phải mượn nợ bên ngoài, giờ chỉ mong nhận lại tiền để trả nợ, không có nhu cầu lấy BĐS.

Nhiều trái chủ lo lắng trước quy định cho phép doanh nghiệp trả nợ trái phiếu bằng cổ phần, bất động sản
Nhiều trái chủ lo lắng trước quy định DN được phép trả nợ trái phiếu bằng cổ phần, BĐS

Nhiều trái chủ đầu tư nhỏ lẻ, sợ sẽ phát sinh rắc rối khi phải nhận chung và trở thành đồng sở hữu BĐS với các nhà đầu tư khác.

Nói về Nghị định này, ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch FiinGroup - cho biết, Nghị định mở ra cơ hội cho DN có thêm các phương án xử lý trái phiếu. Tuy nhiên, không phải DN muốn là có thể trả nợ bằng tài sản mà phải tuân thủ điều kiện tiên quyết là phải có sự đàm phán giữa DN và trái chủ, phải được trái chủ chấp thuận. “Điều đó có nghĩa là nếu không muốn hoán đổi trái phiếu lấy BĐS, trái chủ có quyền từ chối và DN vẫn sẽ phải tìm cách trả nợ bằng tiền mặt cho trái chủ” - ông Nguyễn Quang Thuân nói.

Thực tế, thời gian qua đã có không ít DN thông báo phương án trả nợ trái phiếu bằng BĐS. Không ít khách hàng cho biết bị đặt vào tình thế phải lấy BĐS, vì nếu không lấy thì sợ mất trắng toàn bộ số tiền đầu tư. Nghị định 08 chính thức tạo cơ sơ pháp lý, quy định rõ hơn nguyên tắc để thực hiện hoán đổi tài sản này một cách rõ ràng, sẽ bảo vệ được quyền lợi của nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS đang đóng băng như hiện nay.

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI