Ngâm xương trong Nitrogen, cứu đôi chân cho chàng trai trẻ

17/09/2022 - 12:54

PNO - Để cứu đôi chân cho nam bệnh nhân 22 tuổi, bác sĩ đã cắt đoạn xương ung thư, xử lý và nối lại, sau đó ngâm xương trong Nitrogen để giữ đôi chân cho anh.

 

Đoạn xương được ngâm để xử lý và nối lại vào chân cho nam bệnh nhân
Đoạn xương được ngâm để xử lý và nối lại vào chân cho nam bệnh nhân

Cách 2 tháng trước khi được phát hiện ung thư, một chiến sĩ (22 tuổi) thường xuyên bị đau nhức khớp gối, cơn đau nhiều hơn khi chơi thể thao, anh đến bệnh viện thăm khám. Kết quả chụp X-quang chân ghi nhận nam bệnh nhân có một khối u xương lồi cầu ngoài xương đùi phải. Sau đó, anh được chuyển về Bệnh viện Quân y 175 điều trị. 

Tại đây, bác sĩ phát hiện khớp gối phải của anh bị tổn thương hủy xương lồi cầu ngoài, sinh thiết xác định anh bị ung thư xương ác tính (sarcoma). Nhận thấy nam bệnh nhân còn quá trẻ, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 quyết tâm không chỉ cứu sống người bệnh mà còn phải giúp người chiến sĩ này thoát khỏi tàn tật bởi phương pháp xử lý bệnh hiện nay là phải cắt bỏ đôi chân.

Bác sĩ Phạm Xuân Tuấn - Bệnh viện Quân y 175 kể, sau 3 đợt hóa trị, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xương ác tính, nạo bỏ toàn bộ khối u. Nhằm giữ chân cho bệnh nhân, phần xương khi vừa được cắt rời phải ngâm vào trong dung dịch Nitrogen bảo quản lạnh 20 phút, rồi tiếp tục rã đông trong nhiệt độ phòng 15 phút và rã đông trong nước cất 10 phút. 

Tiếp theo, ê-kíp bác sĩ tái tạo lại lồi cầu ngoài bằng xương mào chậu và xi măng. Xương sau khi tái chế được cấy ghép lại vào chân người bệnh, cố định bằng 2 nẹp vít, dùng chỉ siêu bền tái tạo lại dây chằng để người bệnh có thể cử động. Sau phẫu thuật, bệnh nhân trải qua thêm 5 đợt hóa trị bổ trợ. 

Chân của nam bệnh nhân đang hồi phục khả quan, có thể đi đứng, co gập sau phẫu thuật
Chân của nam bệnh nhân đang hồi phục khả quan, có thể đi đứng, co gập sau phẫu thuật

Bác sĩ Tuấn cho biết: "Sau 3 tháng phẫu thuật, người bệnh đã tự đi lại mà không cần dụng cụ hỗ trợ, khớp gối vận động gấp được 90 độ. Quan sát trên phim X-quang xương có dấu hiệu liền lại, không ghi nhận di căn. Đến nay, không ghi nhận biến chứng".

Bác sĩ Tuấn nói thêm, ngày nay, để bảo tồn cho bệnh nhân ung thư xương, rất khó khăn, đòi hỏi phẫu thuật viên chấn thương chỉnh hình giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế chuyên dụng. Với kỹ thuật dùng Nitrogen, bác sĩ có thể "tái chế xương" bằng cách đông cứng khối u xương bằng Nitrogen bảo quản lạnh sau khi cắt bỏ. Kỹ thuật đã mang lại kết quả khả quan, bằng chứng là nam bệnh nhân liền vết mổ kì đầu, không có tái phát tại chỗ sau mổ, không có di căn xa.

"Kỹ thuật này cũng góp phần rút ngắn thời gian điều trị sau phẫu thuật, bảo tồn được sụn khớp và dây chằng, quan trọng không nhiễm trùng và tái phát tại chỗ, không phụ thuộc vào ngân hàng mô xương, chi phí rẻ cũng như không bị thải ghép sau cấy ghép lại. Tuy nhiên, xương sau cấy ghép sẽ thoái hóa và giảm mật độ xương theo thời gian…", bác sĩ Tuấn chia sẻ. 

Tuy nhiên, kỹ thuật Nitrogen còn có một số giới hạn nhất định, vì vậy các bác sĩ phải đánh giá thật kỹ mức độ tổn thương, khả quan giữa phẫu thuật cắt bỏ xương hay bảo tồn trên từng trường hợp. Đặc biệt, đối với bệnh nhân trẻ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI