Nga phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H5N8 ở người đầu tiên trên thế giới

21/02/2021 - 08:30

PNO - Trường hợp lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N8 ở người lần đầu tiên trên thế giới vừa được phát hiện tại Nga. Một loại vắc-xin ngừa virus H5N8 đang được khẩn trương phát triển và thử nghiệm trên người sớm.

Hãng tin CNN cho biết, Nga vừa ghi nhận các ca lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N8 từ gia cầm sang người đầu tiên trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xác nhận thông tin này.

Trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N8 ở người vừa được phát hiện ở Nga - Ảnh:
Trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N8 ở người vừa được phát hiện ở Nga - Ảnh: OIE

Bà Anna Popova phụ trách cơ quan giám sát y tế Rospotrebnadzor của Nga tiết lộ rằng, Nga đã báo cáo trường hợp bệnh nhân nhiễm virus H5N8 đến WHO “cách đây chỉ vài ngày, ngay khi chúng tôi đã chắc chắn với những kết quả mà mình có được”. Theo giới chức y tế Nga thì hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy virus chủng H5N8 lây lan từ người sang người.

Trước đó, 7 nông dân làm việc tại một trang trại gia cầm ở phía Nam nước Nga đã bị nhiễm virus H5N8 hồi tháng 12/2020.

“Tình trạng sức khỏe của họ hiện tại vẫn ổn”, bà Popova nói.

Một email được gửi đi từ văn phòng WHO tại châu Âu xác nhận thông tin về việc một số người Nga đã nhiễm virus H5N8 từ gia cầm.

“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp tại Nga để thu thập thêm thông tin cũng như đánh giá tác động và ảnh hưởng của chủng virus này đối với y tế công cộng”, trích email từ WHO.

Những nông dân bị nhiễm virus chủng mới H5N8 ở một nông trại gia cầm hồi tháng 12/2020 - Ảnh: Valery Matytsin / TASS
Những nông dân bị nhiễm virus chủng mới H5N8 ở một nông trại gia cầm hồi tháng 12/2020 - Ảnh: Valery Matytsin / TASS

Phần lớn các ca nhiễm cúm gia cầm đều bắt nguồn từ việc con người tiếp xúc trực tiếp với gia cầm đã nhiễm bệnh; tuy nhiên, thức ăn chế biến từ chúng khi đã nấu chín thì an toàn cho người sử dụng.

Hãng tin Nga RIA hôm 20/2 cho biết, cơ quan thú y Siberia đã bắt đầu phát triển một loại vắc-xin ngừa virus H5N8 và sẽ tiến hành thử nghiệm trên người trong thời gian sớm nhất có thể.

Nguyễn Thuận 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI