Nâng giá mua vào lên cao, các doanh nghiệp muốn gom vàng?

08/05/2020 - 11:04

PNO - Hiếm khi khoảng cách giá vàng mua vào và bán ra lại chênh lệch ít như thời điểm này, dường như các doanh nghiệp đang muốn kích thích nhiều người bán vàng.

Trước đây, các công ty vàng thường niêm yết giá mua vào thấp hơn nhiều so với giá bán ra, chênh lệch giá mua vào và bán ra đến cả triệu đồng/lượng. Nhưng hiện nay, phần lớn doanh nghiệp đều nâng giá mua vào, khoảng cách mua bán chỉ còn vài trăm ngàn đồng/lượng.

Mở cửa phiên sáng nay ngày 8/5, công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng miếng ở chiều mua vào là 48 triệu đồng/lượng, bán ra là 48,45 triệu đồng/lượng. So với ngày 7/5, giá mua vào đã tăng thêm 100.000 đồng/lượng nhưng giá bán ra vẫn giữ nguyên.

Chiều bán ra không tăng nhiều trong khi chiều mua vào được các doanh nghiệp đồng loạt tăng
Chiều bán ra không tăng nhiều trong khi chiều mua vào được các doanh nghiệp đồng loạt tăng

So với  ngày 24/4, giá vàng bán ra tại công ty này cũng là 48,5 triệu đồng/lượng nhưng ở chiều mua vào chỉ niêm yết 47,4 triệu đồng/lượng. Như vậy, hiện SJC đã nâng giá mua vào cao hơn 600.000 đồng/lượng so với trước đây.

Tương tự, tại công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá vàng SJC mua vào cũng nâng lên 48 triệu đồng/lượng, bán ra là 48,4 triệu đồng/lượng. So với ngày 6 và ngày 7/5 thì công ty này đã nâng giá mua vào thêm 400.000 – 500.000 đồng/lượng.

Không nâng giá vàng mua vào đến mức 48 triệu đồng/lượng so với hai công ty trên, nhưng giá mua vào tại công ty Bảo Tín Minh Châu cũng rất cao, ở mức 47,82 triệu đồng/lượng. Đồng thời công ty này lại hạ giá bán xuống rất thấp, chỉ còn  48,1 triệu đồng/lượng, đẩy khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và bán đến 700.000 đồng/lượng. Trong khi trước đây, cùng giá bán như hiện nay nhưng công ty niêm yết giá mua vào chỉ có 47,15 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, mặc dù dự đoán giá vàng sẽ tăng nhưng suốt hai tháng qua, giá vàng vẫn chưa quay lại mức 49 triệu đồng/lượng so với hồi tháng 2/2020. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nâng giá mua vào cao hơn so với trước đây nhằm kích thích người tiêu dùng vì sức mua bán tại các tiệm vàng trong mùa này khá đìu hiu so với trước đây.

Nhưng cũng có giả thuyết cho rằng, giá vàng đang tăng dần lên ngưỡng 49 triệu đồng/lượng hoặc có thể cao hơn so với mức dự báo, các doanh nghiệp đón đầu xu hướng nên nâng giá mua để tăng nguồn dự trữ.

Hiện giá vàng thế giới những ngày qua vẫn treo vững quanh ngưỡng 1.700 USD/ounce (quy đổi hơn 48 triệu đồng/lượng) sau khi Mỹ và Trung Quốc tiếp tục công bố những số liệu kinh tế u ám do tác động của đại dịch COVID-19. Trong một báo cáo vừa được công bố mới đây, công ty cung cấp dữ liệu việc làm Automatic Data Procesing Inc. thì khu vực tư nhân Mỹ ghi nhận 20,2 triệu người thất nghiệp trong tháng 4.

Tại Trung Quốc tình hình cũng không quả quan khi chỉ số quản trị mua hàng lĩnh vực dịch vụ trong tháng 4 vẫn mức thấp 44,4 điểm, chỉ cao hơn chút ít so với mức 43 điểm trong tháng 3. Số liệu này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang suy giảm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI