'Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em': Thổn thức cùng thanh xuân

17/11/2018 - 13:00

PNO - Ở phiên bản làm lại của đạo diễn người Nhật - Hasegawa Yasuo, 'You are the apple of my eye' được tạm dịch theo một cái tên khác khi phát hành tại Việt Nam - 'Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em'.

Trước khi được các nhà làm phim Nhật bắt tay remake (làm lại), You are the apple of my eye (được biết đến với tên tiếng Việt là Cô gái năm ấy chúng ta từng theo đuổi) đã từng là một phim thanh xuân đáng nhớ trong đời nhiều người. Thế nhưng, một lần nữa sự tinh tế của điện ảnh Nhật vẫn đủ để bộ phim trở thành hồi ức tươi đẹp với cả những khán giả từng thổn thức cùng bản gốc. 

'Nam thang ay toi tung theo duoi em': Thon thuc cung thanh xuan
Những thông điệp đưa vào phim tự nhiên, không lên gân

Ở phiên bản làm lại của đạo diễn người Nhật - Hasegawa Yasuo, You are the apple of my eye được tạm dịch theo một cái tên khác khi phát hành tại Việt Nam - Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em. Vẫn câu chuyện về nhóm bạn trẻ với những cơn say nắng chóng vánh của tuổi học trò; những mối tình đơn phương chỉ mấp mé ở đầu môi vì phải nhường chỗ cho giấc mơ tương lai nhưng Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em đậm tính cách Nhật với sự tinh tế trước nay ở dòng phim tình cảm. 

Những câu thoại, tình huống hài hước cũng xuất hiện nhiều hơn, như cách người Nhật tự cân bằng khi đối diện với cảm giác mất mát. 

Thật khó để phân tích rằng Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em khác bản gốc ở điểm nào hay sự tinh tế của Nhật nằm ở chi tiết nào, bởi đôi khi đó chỉ là một khung hình thoáng qua vài giây, một cái chớp mắt lướt nhanh trong đà câu chuyện. Chỉ là, cảm xúc bộ phim mang theo đã khác. 

Nếu ở bản gốc, đọng lại nơi người xem là sự hoài niệm, ương bướng, níu kéo với những điều mà tuổi trẻ chưa thể làm được thì với phiên bản của Nhật, cảm xúc trước thanh xuân đã qua ấy mang đầy sự trưởng thành, bình yên và biết chấp nhận một cách nhẹ nhàng.

Trailer Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em:

 

Sự khác biệt nữa ở phim Nhật được thấy rõ trong Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em là những thông điệp được đưa vào thật tự nhiên, không lên gân, không “đao to búa lớn”. Một tuổi trẻ trong veo như sương sớm đi ngang qua đời có thể được nhìn thấy chỉ ở nụ cười nhẹ. Đẹp mà buồn, buồn mà đẹp. 

Yuki Yamada (vai Kosuke) và Asuka Saito (vai Mana) với diễn xuất như không đã nhắc người xem nhớ về những cảm xúc chân thật của năm tháng thanh xuân, nhớ đến đau nhưng đau để rồi bình yên. 

Năm tháng ấy tôi từng theo đuổi em đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI