Nám má làm sao cải thiện?

15/05/2019 - 10:30

PNO - Nám má là tình trạng tăng sắc tố thường gặp ở phụ nữ châu Á, liên quan đến hai yếu tố chính là hoóc-môn và ánh sáng mặt trời. Đây là bệnh lý khó điều trị, dễ tái phát.

Tôi năm nay 50 tuổi và bị nám hai bên má đã 10 năm. Hai năm gần đây, vết nám ngày càng sậm hơn, số lượng vết nám không nhiều nhưng tập trung lốm đốm cạnh nhau. Tôi đã đi khám và sử dụng nhiều loại thuốc trị nám nhưng không thuyên giảm.

Xin bác sĩ tư vấn làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Nguyễn Hồng Hạnh (Q.Long Biên, TP.Hà Nội)

Bác sĩ Vũ Thái Hà, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trả lời:

Nam ma lam sao cai thien?
 

Nám má là tình trạng tăng sắc tố thường gặp ở phụ nữ châu Á, liên quan đến hai yếu tố chính là hoóc-môn và ánh sáng mặt trời. Đây là bệnh lý khó điều trị, dễ tái phát. Để giảm nguy cơ, phải hạn chế các tác động và tầm soát các bệnh lý liên quan đến hoóc-môn nhất là hoóc-môn sinh dục và tuyến giáp như dùng thuốc tránh thai, đặt vòng… 

Bên cạnh đó, cần tránh ánh nắng trực tiếp, hạn chế ra nắng ở những giờ có cường độ ánh sáng cao trong ngày, từ 11-14g. Sử dụng kem chống nắng cũng là biện pháp hạn chế xuất hiện nám má. Để điều trị bệnh này, hiện nay có nhiều biện pháp như sử dụng thuốc làm trắng sáng, lột da bằng hóa chất, laser và ánh sáng trị liệu.

Tuy nhiên, với trường hợp của chị, các triệu chứng mô tả có vẻ không phải là nám má mà gần hơn với bớt Horis. Đây là dạng bớt sắc tố với những mảng tròn màu xám hoặc nâu, thường nằm đối xứng hai bên má, hai bên thái dương và xuất hiện ở nữ độ tuổi 40-50. Nhiều người thường nhầm lẫn loại bớt này với nám nên dùng các loại kem hay uống thuốc để điều trị, nhưng không mang lại kết quả. Bớt Horis có thể điều trị bằng laser và bệnh thường khó tái phát hơn so với trị nám.

Chị cần tới cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để chẩn đoán đúng tình trạng bệnh và điều trị hiệu quả.

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI