Mỹ bất ngờ tăng mua trái cây từ Việt Nam

22/04/2025 - 18:24

PNO - Nhiều loại trái cây của Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ yêu thích và mua nhiều,kéo kim ngạch xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2025 vào thị trường này tăng vọt.

Trái cây Việt được ưa chuộng tại Mỹ
Trái cây Việt được ưa chuộng tại Mỹ

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) - cho biết, ước tính sơ bộ, trong quý I/2025 giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam qua Mỹ đạt 111,5 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ. Thị phần rau quả của Việt Nam tại Mỹ cũng tăng từ 5% trong năm 2024, lên 9,6% trong năm 2025.

Những mặt hàng đang được ưa chuộng tại Mỹ là dừa, thanh long, xoài… do những sản phẩm này có nhiều lợi thế như vận chuyển dễ, thời gian bảo quản dài, có mùi thơm và vị ngọt đặc trưng so với nhiều sản phẩm cùng loại khác.

Theo ông Nguyên, dù rau quả Việt Nam đang có lợi thế tại Mỹ, song thị trường có nhiều biến động khó lường và ngành rau quả phải chủ động thích ứng bằng cách tính toán, xem xét lại tất cả mọi khâu trong quá trình sản xuất. Cụ thể là từ nguyên liệu đầu vào đến bảo quản, chế biến, chi phí logistics để giảm giá thành xuống mức thấp nhất. Có như vậy mới đảm bảo tính cạnh tranh với các quốc gia có mức thuế đối ứng thấp hơn.

Chẳng hạn như mặt hàng sầu riêng. Hiện đối thủ lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ là Thái Lan, nước bị áp thuế đối ứng thấp hơn Việt Nam. Vì thế, nếu Việt Nam kiểm soát được đầu vào vùng nguyên liệu, hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thì người Mỹ sẽ vẫn lựa chọn sản phẩm của chúng ta. Tương tự với bưởi da xanh. Đây là loại trái cây có đặc trưng giòn, ngọt đậm, thanh mà không sản phẩm bưởi nào trên thế giới có và chúng ta cần tận dụng để bám trụ.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2025 ước đạt 453 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đạt trên 1,6 tỉ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân xuất khẩu rau quả giảm sâu, ông cho biết, do mặt hàng chủ lực là sầu riêng gặp khó ở thị trường Trung Quốc.

“Tính đến hết quý I/2025, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt 521 triệu USD, giảm đến 39% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặt hàng sầu riêng giảm trên 70%. Sự sụt giảm này xuất phát từ việc Trung Quốc siết chặt việc kiểm định chất vàng O và cadimi, trong khi tại Việt Nam một số phòng lab (đơn vị kiểm định) bị treo giò, một số khác bị quá tải, khiến việc kiểm định gặp khó khăn” - ông thông tin.

Thị trường Trung Quốc sụt giảm nhưng thị trường Mỹ lại tăng vọt.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI