Muốn đứng tên giấy tờ nhà trước khi kết hôn để xác định tài sản riêng, nhưng sợ chồng tổn thương

03/01/2023 - 19:00

PNO - Những chuyện thế này nên giải quyết càng gọn càng tốt, đừng để thêm nhiều người tham gia, bàn tán phức tạp.

 Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em 34 tuổi, còn vài tháng nữa là lấy chồng. Em cảm giác thời gian này là “mật ngọt”, em và chồng tương lai cùng nhau đi chụp hình cưới, đi chơi, đi mua sắm đủ thứ. Chủ đề nào trong câu chuyện của em và anh ấy cũng là về cuộc sống chung, nhất là khi chúng em biết mình có tổ ấm riêng.

Đó là căn hộ chung cư em đã mua, mấy năm nay vẫn để cho thuê, còn em ở với ba mẹ. Trong tiền mua nhà, có một phần nhỏ là ba mẹ em cho, nên tiền cho thuê nhà, em để ba mẹ toàn quyền sử dụng.

Về giấy tờ nhà, cha mẹ em cũng đang đứng tên, do ngày trước em đi làm xa nên không tiện theo các thủ tục, giấy tờ. Gần đây khi tính chuyện đám cưới, em nói cho chồng tương lai biết về căn hộ, vì em không muốn ở chung với nhà chồng, phải làm dâu nhiều ràng buộc, không tự do thoải mái. 

Khi nghe nói em sẽ lấy lại nhà cho thuê để ở, ba mẹ em đồng ý, và nói sẽ nhanh chóng làm thủ tục chuyển quyền sở hữu sang tên em. Mọi việc cần xong trước đám cưới để căn hộ đó là tài sản riêng của em, tài sản xác lập từ trước hôn nhân. Chồng tương lai không có quyền gì trong căn hộ đó. 

Mẹ em giải thích là mình không làm gì sai. Mẹ biết giờ chúng em yêu nhau, nhưng phụ nữ bao giờ cũng nên chừa một đường lui cho mình, không cần phải đem cả cuộc đời, tài sản của mình đặt hết vào cuộc hôn nhân.

Có tài sản riêng trong tay, sau này vị trí của em trong gia đình sẽ vững vàng hơn, cha mẹ cũng sẽ yên tâm hơn, vì có chuyện gì đi nữa em cũng có nền tảng kinh tế để sống được. 

Em biết chuyện này khá nhạy cảm, dù sự thật đúng là như vậy, em sợ chồng tương lai biết chuyện và anh sẽ có cảm giác như bị xúc phạm. Em đang đắn đo, không biết nói thế nào với chồng tương lai, sợ anh ấy tổn thương, đám cưới mất vui.

Chị có nghĩ mẹ em tính toán như vậy là đúng không? Có phải trước hôn nhân ai cũng phải tính toán chừa đường lui cho mình không chị?

Cẩm Vi (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Cẩm Vi thân mến, 

Chuyện tài chính, tài sản, người lớn tuổi, từng trải trong cuộc sống thường sẽ suy nghĩ khác với người trẻ, nhất là người trẻ đang chìm đắm trong mật ngọt yêu đương. Vì vậy, rõ ràng là giữa mẹ và em có khác biệt lớn trong việc xác nhận tài sản hình thành trước hôn nhân.

Để đơn giản, rõ ràng, mình nên gọi đúng tên mọi việc, đừng ghép vào đó thêm một ý định cảm tính như là “chừa đường lui”, dễ bị hiểu lầm là mình thiếu tin tưởng vào cuộc hôn nhân này, người ta cũng dễ suy diễn là mình tính toán quá, mất hay. Vậy được không em? Cứ coi như đây đơn giản chỉ là việc trong nhà em thôi. 

Mình có nhiều cách để xử lý việc này cho gọn gàng. Em có thể nói chuyện với chồng chưa cưới, hoặc nếu thấy khó cứ nhờ mẹ em nói chuyện với anh ấy. Mẹ em sẽ có cách nói để anh ấy hiểu.

Mặt khác, nếu là người rõ ràng, rành mạch trong công việc và tình cảm, anh ấy sẽ hiểu và chấp nhận ngay thôi. Nhà là của em, nhưng vẫn là tổ ấm của hai vợ chồng, của chồng hay của vợ nếu đều đóng góp vào hạnh phúc chung, đời sống chung đều quý cả.

Đừng nên gắn chuyện “chừa đường lui” với chuyện này, cái “đường lui” của phụ nữ cũng đa dạng trăm chiều, chứ đâu phải chỉ có chuyện cái nhà. Rồi em sẽ trải nghiệm hôn nhân, trải nghiệm cuộc đời, và em sẽ hiểu ra thôi.

Ba mẹ chuẩn bị mọi điều cũng vì hạnh phúc của em, không có gì phải làm cho mọi chuyện trầm trọng hơn, em nhé. 

Những chuyện thế này nên giải quyết càng gọn càng tốt, đừng để thêm nhiều người tham gia, bàn tán phức tạp. Chúc em sẽ có một đám cưới ngọt ngào, và một cuộc sống hôn nhân êm đềm hạnh phúc.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • giapha 07-01-2023 15:39:55

    Hạnh Dung nói đúng đó cháu. Gừng càng già càng cay. Hãy gọi tên đúng sự việc và hành động đúng. Nhà cháu mua bằng tiền của cháu thì cháu đứng tên. Nếu vì điều này mà bạn trai tỏ thái độ không hài lòng thì cháu cũng không nên tiến tới hôn nhân làm gì. Bởi vì một gã đàn ông kém hiểu biết, ích kỷ...không tiếc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI