Mụn kín lưng, mặt sau khi uống bột tăng cơ

26/12/2022 - 07:44

PNO - Không ngoại trừ khả năng, với các bệnh nhân gặp phải tình trạng nổi mụn, sản phẩm sử dụng có thể chứa một số chất kích thích giống như hoóc môn, làm ảnh hưởng tới nội tiết của người dùng.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) - cho biết thời gian gần đây đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nổi mụn trứng cá sau khi uống bột tăng cơ, hay còn được gọi là bột whey protein.

Điển hình là trường hợp của T.T.P. - nam sinh viên năm thứ nhất tại Hà Nội. Với mong muốn có thân hình khỏe mạnh, vạm vỡ, P. rất chăm tập gym và sử dụng thêm bột tăng cơ theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Tuy nhiên, sau khoảng 3 tháng sử dụng, P. nổi rất nhiều mụn tại vùng mặt, lưng khiến cậu vô cùng lo lắng, tự ti. Là người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ Vũ Thái Hà cho hay, trường hợp của P. rất giống với các trường hợp bị nổi mụn sau khi uống bột whey khác mà vị chuyên gia này đã tiếp nhận điều trị thời gian qua.

“Đặc điểm của loại mụn này là mọc không có bọc nhân nhưng đều, đỏ. Mụn thường đồng thời mọc đều cả ở vùng mặt và lưng. Loại mụn này rất khác với mụn trứng cá dậy thì. Bởi giống như trồng một vườn cây nếu phun thuốc kích thích thì sẽ mọc đều, thẳng tăm tắp không có các cây cao thấp khác nhau” - bác sĩ Vũ Thái Hà ví von. 

Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, bác sĩ Vũ Thái Hà cũng bày tỏ sự băn khoăn. Bởi theo ông, hiện chưa rõ cụ thể thành phần trong bột tăng cơ mà từng bệnh nhân sử dụng ra sao, tuy nhiên, không ngoại trừ khả năng, với các bệnh nhân gặp phải tình trạng nổi mụn, sản phẩm sử dụng có thể chứa một số chất kích thích giống như hoóc môn, làm ảnh hưởng tới nội tiết của người dùng. “Rất nhiều bệnh nhân gặp tình trạng nổi mụn như trên nhưng cho biết họ không sử dụng loại thuốc hay sản phẩm nào nghi ngờ. Tuy nhiên, khi hỏi có tập gym và sử dụng bột tăng cơ không thì họ mới cho biết là có dùng” - bác sĩ Vũ Thái Hà thông tin.

Với các trường hợp này, chỉ cần ngừng sử dụng bột whey và bôi thuốc theo đơn thì sẽ ổn định trở lại. 

Trên thị trường, bột tăng cơ đang được rao bán phổ biến, và là “thần dược” không thể thiếu đối với nhiều người tập gym, muốn thay đổi vóc dáng một cách hiệu quả. Điểm chung của các sản phẩm này đều chứa whey protein - loại chất giúp tăng cơ. Loại bột này được hướng dẫn uống sau bữa chính 2-3 giờ và trước khi đi ngủ 1 giờ, trước khi tập gym từ 1-1,5 tiếng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, bột whey an toàn với liều từ 25-50g mỗi ngày. Nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ. Bên cạnh đó, một số người có thể gặp vấn đề trong việc tiêu hóa whey protein và gặp các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy, nguyên nhân là do cơ thể không dung nạp lactose… 

M.Quang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI