Mua tour đi nước ngoài, chờ hoài chỉ thấy công ty đóng cửa, giám đốc biến mất

17/06/2019 - 16:06

PNO - Mời người dân đóng tiền tham gia tour du lịch giá rẻ, sau đó ôm tiền biến mất là chiêu lừa phổ biến hiện nay.

Đóng tiền đi du lịch rồi... khóc

Cuối tuần, thay vì ở nhà nghỉ ngơi, anh T. - ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM - lại chạy xe máy đến Q.3 tìm tung tích ông giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Chi đòi lại mấy chục triệu đồng đã đóng hồi năm ngoái để tham gia tour du lịch Nhật Bản.

Chị T. - ngụ tại Q.1, TP.HCM - cho biết, chị đăng ký tour du lịch nước ngoài qua Công ty Mai Linh Chi năm 2018. Khoảng tháng 4/2018, chị có đưa cho công ty hai quyển hộ chiếu để làm thủ tục đi du lịch nước ngoài nhưng đến nay, chị vẫn chưa được đi du lịch, lại còn bị công ty giữ luôn hộ chiếu. Hộ chiếu của chị vẫn còn thời hạn thị thực (visa) nhiều nước, nên việc bị giữ hộ chiếu ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của chị.

Anh T. cho biết, tháng 7/2018, thấy Công ty Mai Linh Chi quảng cáo tour du lịch Philippines dài ngày với giá rẻ nên đăng ký tham gia. Dù đã đóng tiền nhưng đến ngày đi theo thỏa thuận, phía công ty lại dời ngày và không thông báo lý do.

Đến tháng 11/2018, anh T. nhận được thông tin Công ty Mai Linh Chi tổ chức tour du lịch Nhật Bản, nhưng đến ngày đi, công ty này lại thông báo hủy tour.  

“Tôi thấy họ bán tour giá rẻ nên có giới thiệu cho bạn bè mua tour đi cùng, giờ mất tiền, tôi không biết nói sao với họ” - anh T. chua chát.

Tìm đến Báo Phụ Nữ TP.HCM cầu cứu, chị H. - ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM - kể, mấy tháng nay, vợ chồng chị “cơm không lành, canh không ngọt” cũng do chị tham gia tour du lịch của Công ty Mai Linh Chi. “Đóng tiền rồi, gần đến ngày đi, liên lạc với công ty không được, tìm đến nơi thì không thấy ai” - chị ngao ngán.

Theo chị H., khi thấy quảng cáo tour du lịch giá rẻ của Công ty Mai Linh Chi trên Facebook, vốn tính cẩn thận, chị không đặt tour qua mạng mà tìm đến tận công ty. Đến nơi, chị H. phần nào yên tâm khi thấy trụ sở công ty là một căn nhà bề thế ở Q.3.

“Thấy tour rẻ, với lại đến tháng 8/2018 là kỷ niệm 10 năm ngày cưới nên tôi bỏ ra gần cả trăm triệu đồng mua tour cho cả gia đình. Đến sát ngày đi, tôi gọi điện lên công ty hỏi lại lịch trình thì họ bảo là dời lịch và sẽ báo lại sau. Chờ hoài mấy tháng, ông giám đốc cũng chặn số tôi luôn” - chị H. kể.

Mua tour di nuoc ngoai, cho hoai chi thay cong ty dong cua, giam doc bien mat
Công ty Mai Linh Chi tháo bảng hiệu, đóng cửa nhiều tháng nay

Công ty đóng cửa, giám đốc “biến mất”

Sáng 16/6, theo chân một số nạn nhân, chúng tôi tìm đến trụ sở Công ty Mai Linh Chi ở 468/2 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3 thì phát hiện công ty này đã tháo bảng hiệu.

Căn nhà ba tầng có người đang sinh sống nhưng luôn đóng cửa. Người dân quanh đó cho biết, doanh nghiệp đã dọn đi cách đây vài tháng.

“Ngày nào cũng có người đến đây để đòi tiền, nhưng nghe đâu công ty thuê trụ sở ở đây phá sản nên họ dọn đi nơi khác rồi. Chúng tôi chưa gặp, chưa nói chuyện với ông giám đốc bao giờ” - một người dân sống gần địa chỉ trên, cho biết.

Qua tra cứu hồ sơ, Công ty Mai Linh Chi được thành lập tháng 1/2018, đăng ký trụ sở tại địa chỉ nói trên; mặc dù bán tour du lịch rầm rộ vào năm 2018 nhưng công ty này không có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế.

Bức xúc vì bị lừa, một số nạn nhân gọi điện thoại cho ông Mai Công Linh - Giám đốc Công ty Mai Linh Chi - nhưng không thể liên lạc được.

Theo các nạn nhân, từ khoảng đầu năm 2019 đến nay, vị giám đốc này đã “biến mất” chỉ với lời nhắn qua Facebook “công ty đã phá sản”.

Một cán bộ Công an P.14, Q.3 xác nhận, hiện công an phường đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của người dân về việc Công ty Mai Linh Chi lừa tiền. Theo thống kê của các nạn nhân, số tiền Công ty Mai Linh Chi đang giữ của họ lên đến vài tỷ đồng.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định, hành vi của giám đốc Công ty Mai Linh Chi có dấu hiệu của tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bởi công ty này không có giấy phép lữ hành quốc tế nhưng đã gian dối bán tour du lịch quốc tế. Hơn nữa, chủ doanh nghiệp đang có dấu hiệu bỏ trốn nên cơ quan công an cần vào cuộc điều tra để đảm bảo quyền lợi cho người dân. 

Chiêu lừa  

Nguồn tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM cho biết, chiêu lừa du lịch nước ngoài giá rẻ đã từng xảy ra tại TP.HCM với hàng trăm nạn nhân.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ quảng cáo Golux (85 Nguyễn Hữu Cầu, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) để làm rõ hành vi lừa đảo.

Năm 2018, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có nhiều bài viết phản ánh việc Công ty Golux có dấu hiệu lừa đảo khách hàng qua hình thức đăng ký tour du lịch nước ngoài giá rẻ.

Theo đó, công ty này đã dụ nhiều người đóng vài chục triệu đến gần 1 tỷ đồng để đi du lịch nước ngoài nhưng không đưa đi như cam kết, còn chủ doanh nghiệp thì “thoắt ẩn thoắt hiện”, không trả lại tiền.

Người “đạo diễn” trò lừa đảo này là ông Võ Anh Kiệt, dù đại diện pháp luật của Công ty Golux là Huỳnh Nguyễn Trường Duy.

Sau khi bị Báo Phụ Nữ TP.HCM phanh phui, bộ sậu điều hành Công ty Golux chuyển qua Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Giải trí KBS (21 Phan Kế Bính, Q.1) và tiếp tục nhận tour du lịch nước ngoài. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI