Mùa qua Đền Hùng...

28/01/2020 - 06:54

PNO - Mùa Xuân, nhiệt độ ở Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ) khoảng 18 độ.

Du khách muôn phương về viếng đền Hùng
Du khách muôn phương về viếng Đền Hùng
Bàn đá phục dựng ở đền Trung
Bàn đá phục dựng ở đền Trung

Chúng tôi leo bộ khoảng 500 bậc thang, lên độ cao gần 200m so với mặt nước biển, viếng đền Hạ, đền Trung, đền Thượng. Cảm giác trở về đất Tổ trong những ngày đầu năm mới thật xốn xang, reo vui như những chiếc lá xanh dưới những vòm cây.

Về đất Tổ
Về đất Tổ

Khu di tích lịch sử Đền Hùng (thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) những ngày đầu năm có khá đông du khách đến tham quan, thắp nhang tưởng niệm. Nhưng vẫn chưa phải là lượng khách quá tải như dịp Giỗ tổ Hùng Vương mỗi năm. Khách thong dong bước, chia sẻ nhau tiếng cười, niềm vui đầu năm. Xen lẫn giữa những nói cười xôn xao là những lời chúc tụng. 

Dưới chân núi vẫn còn một không gian tiểu cảnh hoa Tết để du khách thưởng lãm, chụp ảnh. Không khí Tết vương trên những cánh đào phơn phớt, đủ đầy như cây quất sum suê quả, rạng rỡ như màu áo của những thiếu nữ dạo phố Xuân...

Mùa Xuân ở Phú Thọ
Mùa Xuân ở Phú Thọ

Phú Thọ không có nhiều điểm du lịch, Đền Hùng thu hút khách du lịch vào dịp đầu năm đến tháng Ba âm lịch. Ngày tôi đến, dưới chân núi Nghĩa Lĩnh nhộn nhịp với nhiều gian hàng đặc sản: thịt chua, bưởi Đoan Hùng, bánh rau sắng, chè lam... Đặc biệt là bánh dày Lang Liêu - món không thể bỏ qua khi về đất Tổ.

Mùi bánh thơm gợi nhớ truyền thuyết bánh chưng bánh dày. Như hiển hiện đâu đó hình ảnh của những nàng công chúa soi gương vấn tóc bên đền Giếng. Đền Hạ là nơi mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng. Đền Trung có chiếc bàn đá từng làm nơi họp chính sự của các lạc tướng. Đền Thượng từng là nơi vua Hùng lập đàn cầu trời ban cho người tài đánh giặc Ân. 

Đền Hạ
Đền Hạ

Nghìn năm còn lại trong đôi mắt nhìn hôm nay, và là niềm tự hào của toàn dân tộc. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của Việt Nam là tín ngưỡng dân gian đầu tiên trên thế giới được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. 

Bánh dày Lang Liêu
Bánh dày Lang Liêu

 

Đặc sản thịt chua
Đặc sản thịt chua

 

Phú Thọ về đêm
Phú Thọ về đêm

Cảm giác “đón Tết ở một nơi xa” vừa náo nức vừa bồi hồi. Có những lúc ngồi nghỉ chân dưới vòm cây, tay cho vào túi áo giữ ấm, so vai vì một cơn gió lạnh, tôi lại thấy nhớ phương Nam nắng ấm. Giờ này, Sài Gòn của tôi đang qua những ngày Xuân như thế nào?

Từ Phong

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI