Mùa mưa, trổ tài làm măng ngâm tỏi ớt chua cay

10/08/2019 - 07:29

PNO - Mùa mưa, mùa măng. Từng mầm măng non, trắng nõn thích hợp để làm nhiều món thơm ngon, hấp dẫn. Trong đó, không thể không kể đến món măng ngâm tỏi ớt, chỉ cần nhìn đã thèm.

Măng có thể làm ra rất nhiều món ngon như luộc chấm mắm cay, xào lươn, ếch, nấu canh cá, kho cá, nấu lẩu, muối chua… Vào những ngày mưa rào đổ xuống cũng là lúc ở những cụm tre khắp mọi miền quê mọc lên những mầm măng nhọn hoắt, đâm thẳng, lớn rất nhanh.

Mua mua, tro tai lam mang ngam toi ot chua cay
Mùa mưa, những mầm măng mọc rất nhiều, là nguyên liệu để làm món măng ngâm hấp dẫn.

Có nhiều loại măng, trong đó những loại như măng trắng, măng đen, măng mai là thích hợp. Để làm món ngâm chua tỏi ớt, bạn cần có:

Măng tươi non

Ớt tươi

Muối, đường, tỏi

Cách làm măng chua rất đơn giản, măng non bạn bóc vỏ. Một cây măng làm được khá nhiều, vì thế nếu gia đình ít người, bạn chỉ cần khoảng 1 cây măng là đủ.

Sau khi tách vỏ, bạn thái mỏng măng, có thể thái theo lát mỏng hoặc thái chỉ như thái cà rốt để làm gỏi vậy. Thái đến đâu, bạn ngâm ngay măng vào nước muối loãng đến đó. Thời gian ngâm là khoảng 1 ngày. Việc ngâm muối loãng giúp măng giảm bớt vị hăng, đắng cũng như khử tính độc của măng.

Mua mua, tro tai lam mang ngam toi ot chua cay
Nên chọn những mầm măng thật tươi, non thì hũ măng ngâm mới ngon và giòn.

Sau khi ngâm, bạn trút măng ra rổ lớn, rửa sạch với nước lạnh từ 2 – 3 lần rồi để cho ráo nước.

Ớt bạn rửa sạch, thái miếng hoặc để nguyên trái. Lượng ớt có thể cho tuỳ vào người thích ăn cay hay không. Tỏi bạn bóc vỏ, khoảng 2 củ là đủ, sau đó thái thành lát hơi dày.

Chuẩn bị nồi, đun sôi ước lượng số nước mà bạn định ngâm măng. Muối và đường bạn cho vào lúc nước còn nóng để tan hoàn toàn. Một cây măng sẽ cần khoảng 2 - 3 lít nước, lượng muối sẽ là 1,5 muỗng canh và 1 muỗng canh đường. Chờ cho nước thật nguội. Cho măng, tỏi, ớt vào bình thủy tinh, để xen kẽ các nguyên liệu với nhau, cứ một lớp măng thì bạn để một lớp tỏi ớt.

Cuối cùng, bạn trút nước muối đường đã nguội vào hũ măng sao cho phần nước xâm xấp mặt của măng. Dùng một chiếc đĩa ép măng xuống sao cho ngập nước để phần trên của măng không bị thâm. Sau khoảng hai ngày là bạn đã có thể dùng được phần măng ngâm này. Nếu có thêm trái mắc mật, bạn có thể thả thêm vào hũ măng để thơm ngon hơn. Món măng đạt chuẩn là có mùi thơm chua, giòn, màu sắc trắng, không bị vẩn vàng, thơm mùi tỏi ớt, không bị hăng, đắng khó chịu.

Mua mua, tro tai lam mang ngam toi ot chua cay
Thành phẩm là món măng ngâm chua cay hấp dẫn.

Sau hai ngày, bạn có thể bảo quản măng trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bị chua quá. Cách bảo quản này giúp măng dùng được rất lâu. Măng chua có thể ăn kèm trực tiếp với thịt ba chỉ, cơm cá kho, ăn mì tôm, bún hoặc có thể rửa sơ để chế biến những món như cá kho, canh chua, lẩu, nấu canh cá canh vịt rất ngon.

Mùa này, hãy tự tay làm những hũ măng ngâm chua tỏi ớt cay cay, thơm thơm thật ngon trữ tủ lạnh để dành dùng dần bạn nhé.

Phương Ngố

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI