Mua gạo ngon mùa Tết: chọn mặt gửi vàng

15/01/2016 - 18:12

PNO - Xu thế sử dụng thực phẩm an toàn đang lan tỏa trong cộng đồng.

Nhận thấy rõ nhất từ các diễn đàn mạng, nơi có khả năng chi phối thị trường mạnh mẽ. Gạo nhà bạn đang ăn có an toàn không? Đã khi nào bạn tự hỏi mình câu đó, khi mỗi ngày, thông tin về thực phẩm thiếu an toàn tràn ngập các mạng xã hội, các loại hình báo đài; từ vỉa hè, hẻm nhỏ tới các diễn đàn lớn của nhà quản lý.

Thực phẩm tết vào mùa

 Xu thế sử dụng thực phẩm an toàn đang lan tỏa trong cộng đồng. Có thể nhận thấy rõ nhất từ các diễn đàn mạng, nơi có khả năng chi phối thị trường mạnh mẽ.

Càng gần tết, thị trường thực phẩm trên mạng xã hội càng sôi động và đang cạnh tranh khốc liệt với các chợ, siêu thị. Tuy nhiên, thông tin về gạo an toàn, thứ thực phẩm chủ lực trong bữa cơm người Việt vẫn còn chìm khuất. Thông thường, ngày tết, nhà nào cũng có tâm lý chuẩn bị ít gạo ngon để nấu cơm cúng ông bà, để đãi khách, đãi con cháu trong nhà. Một số cá nhân tranh thủ dịp này rao bán gạo đặc sản, gao quê. Tuy nhiên, chị Song Ý, thành viên một nhóm ăn chay tại TP.HCM than thở, gạo đặc sản bây giờ cũng bị làm giả. Đơn giản thì gạo ngon bị trộn lẫn với gạo thường và hét giá trên trời. Tinh vi hơn, là những thủ đoạn “hô biến” gạo thường thành gạo đặc sản. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, một người gốc nông dân, hiện kinh doanh tại TP.HCM nhận xét: cách đây chưa lâu, chừng 10-15 năm, gạo mốc, gạo mọt nhiều lắm. Các đại lý mang gạo về bán thường lo ngay ngáy, nhất là trong điều kiện thời tiết ẩm ướt mùa mưa. “Bây giờ thật hiếm thấy gạo bị mọt, bị mối, dù có trữ bao nhiêu tháng. Bởi vậy, khi rộ lên thông tin gạo bị ướp thuốc chống mốc của Trung Quốc hay tồn dư thuốc trừ sâu rầy, tôi mới hiểu ra”, ông Vĩnh nói.

Mua gao ngon mua Tet: chon mat gui vang

Ông Vĩnh cho biết, gia đình ông có nhiều người ban đầu không dễ tin chuyện “làm hàng” thất đức “có hệ thống”: người trồng lúa thì phun thuốc sâu vô tội vạ, dùng thuốc tăng trưởng để năng suất cao, người bán thì tẩm ướp hóa chất, hương liệu để gạo thơm, không hư hỏng... . Thế nhưng, phản hồi từ cơ quan chức năng quá yếu ớt, vừa thiếu, vừa chậm, số mẫu kiểm định không đáng kể nên không thể vớt lại lòng tin người tiêu dùng. “Tôi đành khuyên con cháu, nếu nửa tin nửa ngờ với gạo bán xá, tốt nhất cứ mua gạo có thương hiệu của các công ty xuất khẩu”, ông Vĩnh mách nước.

Từ cánh đồng tới bàn ăn

Tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích, gạo an toàn đã có mặt. Chủ yếu là sản phẩm đóng bao từ 2kg tới 10kg, riêng gạo nếp, gạo đặc sản có thêm loại bao 1kg. Mặt hàng này của các công ty lương thực lớn, vốn là những đơn vị có gạo xuất đi nước ngoài. Bởi gạo ra các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản phải đầy đủ các chỉ tiêu về chất lượng như độ tấm, độ ẩm, lượng vitamin, protein, lipid...; các chỉ tiêu về hóa chất như không tồn dư chất bảo vệ thực vật, không sử dụng chất tăng trưởng, chất kích thích cao sản, quy trình lưu trữ phải đảm bảo...

Theo TS Dương Văn Chín - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (Tập đoàn Lộc Trời – tiền thân là Công ty bảo vệ thực vật An Giang), quy trình của hạt gạo an toàn rất chặt chẽ, đảm bảo từ cánh đồng tới bàn ăn không thể có sai sót. Điển hình như giống gạo Hạt Ngọc Trời Thiên Long, loại gạo vừa đạt giải thưởng top 3 gạo ngon nhất thế giới, sẽ trải qua những công đoạn khắt khe như sau:

Hạt lúa giống được tuyển chọn tại trung tâm nghiên cứu của ông Chín, đảm bảo độ thuần khiết và hội tụ các đặc điểm của gạo ngon như dẻo, thơm hương dứa, trắng dài và khả năng chịu nắng chịu gió, kháng sâu rầy. Trung tâm sản xuất giống Bình Đức ở TP. Long Xuyên (An Giang) sẽ nhân giống và cung cấp hạt giống cho vùng nguyên liệu của tập đoàn, bán ra ngoài cho người dân. Lúa giống tới tay nhà nông bằng xe chuyên dụng, đựng trong bao chuyên dụng.

Vào mùa vụ gieo trồng, các kỹ sư nông nghiệp của tập đoàn sẽ cùng ăn, cùng ở, cùng làm (3 cùng) với người nông dân. Từ khâu xử lý giống tới sạ hạt ngoài cánh đồng mẫu lớn trên nền đất được kiểm định chặt chẽ bằng các quy chuẩn HACCP của thế giới. Lúa được bón phân do công ty giao, đúng lượng đúng kỳ...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI