Một số trường học ở Pháp tiếp tục đóng cửa sau một tuần hoạt động trở lại

19/05/2020 - 16:10

PNO - Một số trường học ở Pháp đã đóng cửa chỉ một tuần sau khi mở cửa trở lại, lý do vì hàng chục học sinh và nhân viên dương tính với COVID-19.

Nói với đài phát thanh RTL của Pháp hôm 18/5, Bộ trưởng giáo dục Pháp Jean - Michel Blanquer cho biết, 70 trường hợp nhiễm COVID-19 mới được ghi nhận kể từ lúc 40.000 trường mầm non và tiểu học - khoảng 1/3 số trường mầm non và trường tiểu học của đất nước - khai giảng vào tuần trước. Vì vậy, Chính phủ đã cho phép cha mẹ giữ trẻ ở lại nhà.

Nhưng ông Blanquer bảo vệ quyết định mở cửa trở lại các trường học của đất nước, tuyên bố rằng tỷ lệ các trường tái đóng cửa là tương đối nhỏ, và điều này chỉ khẳng định mức độ nghiêm ngặt của các biện pháp, giao thức xung quanh họat động giảng dạy trong đại dịch.

Giáo viên giảng bài tại trường tiểu học Cour de Lorraine ở Mulhouse, miền đông nước Pháp, vào ngày mở cửa lại cho học sinh 18/5.
Giáo viên giảng bài tại tTường tiểu học Cour de Lorraine ở Mulhouse, miền đông nước Pháp, vào ngày mở cửa lại cho học sinh 18/5.

Bộ trưởng phát biểu: “Điều này minh họa thực tế rằng chúng tôi rất nghiêm khắc. Bộ luôn thận trọng và ban hành các quy trình chăm sóc sức khỏe nghiêm ngặt”.

Ông Blanquer nói thêm: “Nhiều bác sĩ nói rằng đi học ít nguy hiểm hơn ở nhà. Con cái của chúng ta không nên trở thành nạn nhân ngoài ý muốn từ các biện pháp kiểm soát y tế quốc gia”. Ông nói rằng 70% học sinh vẫn đang theo học tại nhà, nhưng ước tính khoảng 500.000 thanh niên đang đối mặt nguy cơ bỏ học.

Bộ trưởng giáo dục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trẻ em trở lại trường học, nói rằng giáo dục không phải là lựa chọn thứ yếu. Ông nhận xét: “Việc học sinh không có cơ hội học tập là lo lắng chính của tôi và trên hết nó ảnh hưởng đến trẻ em từ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta phải làm cho xã hội quay trở lại trường học. Nó không phải là một vấn đề nhỏ; nó là nhu cầu cơ bản”.

Bộ trưởng không nói rõ có bao nhiêu ca dương tính COVID-19 ở nhóm học sinh, giáo viên hoặc nhân viên.

Tuần này, Pháp sẽ mở lại các trường trung học cơ sở ở các khu vực "xanh" ít bị ảnh hưởng bởi vi-rút, không bao gồm Paris.

Giám sát viên nói chuyện với học sinh trước giờ vào lớp ở Bordeaux, khi học sinh trở lại trường cấp hai tại các khu vực ít nguy hiểm của Pháp.
Giám sát viên nói chuyện với học sinh trước giờ vào lớp ở Bordeaux, khi học sinh trở lại trường cấp hai tại các khu vực ít nguy hiểm của Pháp.

Các ca nhiễm COVID-19 ở trẻ em ít xuất hiện hơn so với các nhóm tuổi khác, và nhiều lý thuyết cho rằng chúng có thể là những người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Tuần trước, Pháp ghi nhận cái chết đầu tiên của một đứa trẻ liên quan đến những triệu chứng giống bệnh Kawasaki - hội chứng viêm bí ẩn mà một số bác sĩ cho rằng có thể được kích hoạt bởi COVID-19. Cậu bé 9 tuổi ở Marseille là một trong số 125 trẻ em ở Pháp hiện mắc hội chứng lạ này.

Pháp xác nhận rằng gần 180.000 trường hợp nhiễm COVID-19 với hơn 28.000 trường hợp tử vong liên quan, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) tính đến 18/5.

Ngọc Hạ (Theo VOA, CBS News, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI