Một phụ nữ chết tức tưởi vì bệnh viện nhầm tên bệnh nhân

14/01/2018 - 15:00

PNO - Vài tuần sau khi bệnh nhân qua đời, người ta phát hiện mẫu sinh thiết của bà đã bị nhầm lẫn với một bệnh nhân khác có tên viết tắt giống tên của bà.

Jean Dowd, 68 tuổi, bệnh nhân ung thư phổi, đã tử vong thương tâm vì bệnh viện nhầm lẫn kết quả két nghiệm với một bệnh nhân khác có tên viết tắt giống như tên của bà.

Mot phu nu chet tuc tuoi vi benh vien nham ten benh nhan
Jean Dowd đã được điều trị không đúng theo bệnh án của bà.

Bà Jean được chẩn đoán mắc ung thư phổi vào tháng 3/2017. Bà được kê đơn một loại thuốc có tên afatinib vào tháng 4/2017. Bà bắt đầu chịu những phản ứng phụ sau khi dùng thuốc như nổi ban đỏ và đau miệng.

Đến tháng 4/2017, bà được nhận điều trị tại Bệnh viện Derriford (Plymouth, Anh) trong tình trạng táo bón nặng ảnh hưởng đến khả năng ăn uống. Thời điểm này, bà được ngưng điều trị ung thư và được giới thiệu với một chuyên gia về dinh dưỡng.

Mot phu nu chet tuc tuoi vi benh vien nham ten benh nhan
Nhân viên điều tra cao cấp Ian Arrow xác nhận nguyên nhân tử vong của Jean Dowd là do ung thư phổi.

Cuối tháng 5/2017, bác sĩ điều trị cho bà nhận được email thông báo rằng kết quả xét nghiệm của bà không chính xác, lúc này tình trạng của bà đã chuyển biến xấu đi. Bệnh nhân này tiếp tục thực hiện xạ trị nhằm giảm bớt cơn đau ở ngực.

Tháng 6/2017, bà được chuyển đến Bệnh viện St Luke (Sheffield, Anh). Lúc này tình trạng đau ngực đã giảm nhưng bà không còn đủ sức để tiếp tục hóa trị.

Bà Jean qua đời vào ngày 9/7/2017 tại Bệnh viện St Luke. Vài tuần sau khi bệnh nhân qua đời, người ta mới phát hiện mẫu sinh thiết của bà đã bị nhầm lẫn với một bệnh nhân khác do trùng tên viết tắt.

Mot phu nu chet tuc tuoi vi benh vien nham ten benh nhan
 

Căn bệnh ung thư phổi mà bà Jean mắc phải không thể chữa khỏi nhưng có thể kéo dài sự sống bằng hóa trị, thay vì bà chỉ được cho dùng thuốc afatinib. Điều này có nghĩa là bệnh nhân hoàn toàn không được điều trị theo đúng phác đồ cần thiết đối với bệnh của mình.

Hệ thống Bệnh viện công Plymouth, đơn vị chủ quản của bệnh viện Derriford, đã chính thức xin lỗi gia đình bà Jean Dowd vì sự nhầm lẫn trong kết quả xét nghiệm đã ảnh hưởng đến quá trình điều trị của bà, đồng thời cam kết có phương án ngăn ngừa sai sót trong phòng thí nghiệm, không để tình trạng này xảy ra một lần nữa.

Hà Di

Nguồn Theo Mirror
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI