Một nụ cười dù gượng cũng có thể giúp vui hơn

25/10/2022 - 06:07

PNO - Khi cảm thấy hụt hẫng, mỉm cười có thể là điều bạn khó nghĩ đến. Nhưng một nụ cười dù gượng vẫn có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

 

Một nhóm các nhà nghiên cứu toàn cầu, dẫn đầu bởi Đại học Stanford ở California (Mỹ) đã thu thập dữ liệu của 3.878 người tham gia từ 19 quốc gia. 1/3 số người tham gia được hướng dẫn ngậm bút trong miệng, 1/3 phải bắt chước biểu cảm khuôn mặt trong bức ảnh các diễn viên đang cười và nhóm còn lại được hướng dẫn di chuyển khóe môi về phía tai và nâng má bằng cách sử dụng các cơ trên khuôn mặt.

Trong mỗi nhóm, một nửa số người tham gia thực hiện nhiệm vụ trong khi nhìn những hình ảnh vui vẻ của chó con, mèo con, hoa và pháo hoa, nửa còn lại chỉ nhìn vào màn hình trống. Họ cũng nhìn thấy những loại hình ảnh tương tự trong khi được hướng dẫn sử dụng biểu cảm khuôn mặt trung tính.

Phân tích dữ liệu cho thấy sự gia tăng đáng kể về mức độ hạnh phúc khi những người tham gia bắt chước những bức ảnh đang cười hoặc dùng cơ mặt kéo khóe miệng về phía tai. Viết trên tạp chí Nature Human Behaviour, nhóm tác giả lưu ý rằng mặc dù tác động tương đối nhỏ, nó tương tự như sự gia tăng hạnh phúc mà những người tham gia với biểu cảm trung tính cảm thấy khi nhìn vào những hình ảnh vui vẻ. 

Tác giả chính của nghiên cứu Nicholas Coles cho biết: “Chúng ta trải nghiệm cảm xúc thường xuyên đến nỗi chúng ta quên rằng khả năng này đáng kinh ngạc như thế nào. Nụ cười có thể khiến mọi người cảm thấy vui vẻ và lông mày nhíu lại có thể khiến mọi người cảm thấy tức giận. Do đó, ý thức về cảm xúc dường như dựa một phần vào các cảm giác của cơ thể”.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe