Một lễ hội đầy chất thơ

10/03/2015 - 07:08

PNO - PN - Trong hai ngày 7 - 8/3, tại Công viên văn hóa Đầm Sen, Lễ hội áo dài TP.HCM - 2015 với nhiều hoạt động đã diễn ra.

BỒI HỒI VỚI NHỮNG TÀ ÁO TUNG BAY…

Sáng 7/3, bà Nguyễn Thị Quý, 65 tuổi, chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng tại Q.11, cùng hai con gái thướt tha trong tà áo dài đến tham quan các gian hàng của các nhà thiết kế.

Bà Quý nhớ lại: “Ngày xưa đi học, đi làm, chúng tôi toàn mặc áo dài và áo dài đã trở thành kỷ niệm một thời. Những năm 1990, khi áo dài được chọn làm đồng phục nữ sinh, tôi vui lắm, cũng đi may áo dài dù chỉ để dành mặc đi đám cưới. Năm nay, hai con gái của tôi và bạn bè đồng nghiệp cùng hưởng ứng hai tuần mặc áo dài của thành phố. Đến lễ hội, nhìn thấy những tà áo tung bay, tôi thật bồi hồi…”.

Hàng chục ngàn lượt du khách đã đến tham quan các hoạt động như Hội thi duyên dáng áo dài, Hội thi vẽ áo dài trên giấy, xem các tác phẩm dự thi “Ảnh đẹp áo dài”.

Chị Lưu Minh Hoa và chồng (Việt kiều Úc) nán lại khu vực hội thi vẽ áo dài trên giấy và ghi lại toàn bộ hình ảnh khi các ứng viên “nhí” tranh tài. Chị Hoa nói: “Năm nay ba đứa con của tôi không về nước được, nhưng qua thông tin trên mạng, thấy thành phố có tổ chức Lễ hội áo dài, đã giục bố mẹ đến quay các chương trình. Thứ bảy và Chủ nhật tuần trước, hai vợ chồng tôi bám trụ ở sân khấu Ngôi sao ghi hình các cô thi Duyên dáng áo dài, gửi video cho con xem. Chúng xuýt xoa: sao nhiều người mặc áo dài đẹp thế… Hôm nay, theo yêu cầu của con, chồng tôi ghi hình mấy bé vẽ tranh, quay lại các bức ảnh đẹp với hình ảnh áo dài gắn với các thế hệ gia đình, hình ảnh đêm khai mạc…”.

Mot le hoi day chat tho

Tiết mục dự thi tại cuộc thi Duyên dáng áo dài của cô trò trường mầm non 11, Q. Tân Bình - Ảnh: Phùng Huy

Mot le hoi day chat tho

Hội thi vẽ áo dài trên giấy dành cho thiếu nhi

Mot le hoi day chat tho

Phần dự thi áo dài của Trường tiểu học Chi Lăng

THƯƠNG LẮM… ÁO DÀI!

Nếu đêm khai mạc đã diễn ra trang trọng với phần trình diễn đầy ấn tượng của các người mẫu chuyên nghiệp cùng hoa khôi áo dài Lan Khuê trên các bộ sưu tập áo dài lộng lẫy của các nhà thiết kế tên tuổi như Sỹ Hoàng, Tuấn Hải, Fashion PL thì đêm bế mạc cũng giàu chất thơ với các bộ sưu tập áo dài độc đáo của các nhà thiết kế Việt Hùng, Minh Châu.

Rất nhiều du khách đến với Lễ hội áo dài năm nay đều chung nhận định: Với chủ đề TP.HCM - thành phố áo dài, lễ hội lần này đã trở nên gần gũi với những sinh hoạt đời thường. Ban tổ chức không chú trọng đến việc quảng bá tên tuổi, mà trọng tâm của từng chương trình đều mang tính tương tác với người tham dự.

Lễ hội được thiết kế bối cảnh đẹp, nên thơ. Nhiều nữ học sinh, sinh viên nắm bắt thông tin miễn vé vào cổng cho khách mặc áo dài tham quan Đầm Sen đã rủ nhau cùng hưởng ứng lễ hội. Nhiều nam thanh niên cũng chọn trang phục áo dài, tự tin chơi đùa cùng bạn bè. Đặc biệt, góc trưng bày áo dài Việt Nam qua từng thời kỳ đã tạo ấn tượng đẹp và giúp khách tham quan có thêm hiểu biết về chiếc áo dài.

 HẠNH CHI - VIỆT PHƯƠNG

Đặc biệt hồi hộp và cũng là điều được mong đợi nhất trong chương trình lễ hội Áo dài lần này là giây phút trao giải Hội thi Duyên dáng Áo dài cho 13 tập thể và 21 cá nhân lọt vào vòng chung kết tối ngày 8/3.

Giải nhất tập thể thuộc về đơn vị trường tiểu học Chi lăng, Q.Tân Bình với tiết mục trình diễn áo dài gắn với việc tuyên truyền về hình ảnh chủ quyền biển đảo quê hương. Đơn vị Hội Phụ nữ Q.Thủ Đức giải bài thuyết trình về tà áo dài hay nhất.

Riêng với Trần Thị Huyền Anh (Hội Phụ nữ công an TP.HCM), việc cô đón nhận danh hiệu Người đẹp áo dài lần 2 là hoàn toàn thuyết phục khi vừa lộng lẫy, vừa duyên dáng trong chiếc áo dài lễ hội mang màu trắng tím trang nhã tại vòng chung kết. Được ban giám khảo yêu cầu giới thiệu tác phẩm nghệ thuật mà mình biết có hình ảnh chiếc áo dài, Huyền Anh bày tỏ: cô vô cùng yêu thích tác phẩm “Thiếu nữ bên Hoa huệ” - một bức tranh sống động, bình dị, gần gũi mà đẹp đến tuyệt vời, bức tranh như một thông điệp đẹp để giới thiệu tà áo dài Việt Nam với bạn bè quốc tế qua đôi tay tài hoa của họa sĩ. Cách ứng xử trung thực khi Huyền Anh “thú nhận” rằng quên tên tác giả bức tranh (họa sĩ Tô Ngọc Vân) khiến cô nhận được nhiều tràng vỗ tay từ ban giám khảo và người tham dự.

VIỆT PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI