Một giáo viên ôn tập cho học sinh giống 80% đề thi tốt nghiệp chính thức?

13/07/2021 - 21:55

PNO - Mạng xã hội đang xôn xao thông tin một giáo viên có đề ôn tập giống đến 80% đề thi môn Sinh học tốt nghiệp THPT chính thức.

Giáo viên Đinh Đức Hiền - một thầy giáo luyện thi môn Sinh học cho biết: “Ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 kết thức, dư luận râm ran về việc thầy Phan Khắc Nghệ - Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - ôn tập cho học sinh "trúng tủ" cho học sinh lớp VIP.

"Tôi cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến của học sinh và đồng nghiệp, thậm chí đã gửi cho tôi tài liệu và 2 video của buổi LIVE tổng ôn cuối cùng ngay sát trước ngày thi chính thức 8/7 của môn KHTN (bao gồm một video củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7/2021 và một video chữa đề số 40 trong Khóa luyện thi VIP ngày 7/7/2021).

Khi so sánh mã đề chẵn và lẻ của đề thi thật và những tài liệu của thầy Khắc Nghệ, tôi không thể tin vào mắt tôi về sự tương đồng giữa đề của thầy Nghệ và đề thi chính thức, tỉ lệ tương đồng/tương tự tới 80% (32/40 câu)”.

Sự so sánh về nội dung trong đề tổng ôn và đề thi chính thức
Sự so sánh về nội dung trong đề tổng ôn và đề thi chính thức

Giáo viên Đinh Đức Hiền cho rằng nếu đây là sự đoán trước đề của một giáo viên thì thực sự là chuyện vô cùng lạ bởi lẽ bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề nào trước đó.

Những hình vẽ tại đề tổng ôn và đề chính thức giống nhau y nguyên
Những hình vẽ tại đề tổng ôn và đề chính thức giống nhau y hệt

“Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi. Liệu rằng đây có thể là do sự trùng hợp ngẫu nhiên?”, thầy Hiền đặt ra câu hỏi.

Ngay lập tức ý kiến của thầy Hiền thu hút sự quan tâm của rất nhiều người vì nếu đúng như thầy Hiền nói đề thi đúng đến 80% thì hơi kỳ lạ.

Ngay trong tối 13/7, thầy giáo Phan Khắc Nghệ - Phó hiệu trưởng THPT Chuyên Hà Tĩnh đã lên tiếng về sự việc này.

Thầy Nghệ giải thích rằng trong quá trình ôn thi cho học sinh luôn bám sát hướng dẫn giảng dạy hàng năm của Bộ, đề tham khảo của Bộ, phủ kín kiến thức kỹ năng giới hạn và cày kĩ phần ôn tập để học sinh đạt điểm dưới 7, sau đó mới mở rộng và nâng cao những câu hỏi phân loại để các em chinh phục điểm 10.

Thầy Nghệ giải thích rằng trong quá trình ôn thi cho học sinh bản thân thầy luôn bám sát hướng dẫn giảng dạy hàng năm của Bộ GD-ĐT
Thầy Nghệ giải thích rằng trong quá trình ôn thi cho học sinh  luôn bám sát hướng dẫn giảng dạy hàng năm của Bộ GD-ĐT

“Về việc có người băn khoăn đề tổng ôn cuối cùng của tôi có tới gần 80% nội dung trùng đề thi chính thức của Bộ. Xin khẳng định, có một số câu trúng y nguyên (đây là những câu được ghi rõ trong SGK, ở mức nhận biết kiến thức), một số câu thì có nội hàm tương tự nhau; ở phần nội dung mở rộng kiến thức có phần gần giống với nội dung kiến thức mà câu hỏi đặt ra trong đề thi chính thức.

Về hình ảnh của các đảo ở câu tiến hóa, thì tôi tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An. Tỉnh Nghệ An luôn có đề thi chất lượng, nên tôi luôn nghiên cứu kĩ những câu hỏi mới mẻ để phát triển và dự đoán đề”, thầy Nghệ phân trần.

Xung quanh sự việc này, thầy giáo Đinh Đức Hiền cho biết nếu sự dự đoán đề không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên thì sẽ mất công bằng với nhiều thí sinh khác, vì vậy giáo viên này đã gửi thư đến Bộ GD-ĐT mong muốn đơn vị này đứng ra làm rõ sự trùng hợp ở lớp học online khóa VIP trùng đến 80% nội dung trong đề thi.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện đơn vị đã nắm được sự việc và đang cùng các cơ quan chức năng xác minh làm rõ.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI