Món ngon với dâu tằm trong mùa hè

26/03/2017 - 08:00

PNO - Dâu tằm chín rộ vào mùa hè. Loại quả này ngâm đường làm si rô hay yaourt sẽ là thức uống giải khát tuyệt vời. Đây cũng là nguyên liệu ngon cho các món tráng miệng mát lạnh như bánh mousse, panna cotta, cheesecake…

Dâu tằm chín rộ vào mùa hè. Loại quả này ngâm đường làm si rô hay yaourt sẽ là thức uống giải khát tuyệt vời. Đây cũng là nguyên liệu ngon cho các món tráng miệng mát lạnh như bánh mousse, panna cotta, cheesecake,…

Dâu tằm khi chín có màu đỏ hoặc tím đen, vị chua ngọt, nhiều nước, ăn tươi hay dùng làm si rô, rượu, mứt… đều ngon.

Mon ngon voi dau tam trong mua he
 

Trong các cách chế biến dâu tằm, đơn giản nhất là ngâm đường. Dâu chín mềm rất dễ giập nên khi mua về phải lựa lại, chọn quả ngon, bỏ cuống, nhẹ tay rửa sạch để tránh nát, trút ra rổ cho ráo, sau đó chần qua nước đun sôi để hơi nguội.

Có nhiều cách ngâm, nếu thích vị hơi chua thì tỷ lệ 1 dâu: 0,5-0,7 đường. Muốn ngọt hơn thì tỷ lệ 1:1.

Lọ thủy tinh trước khi ngâm phải rửa sạch, tráng nước sôi, để thật khô rồi mới cho dâu vào, rải lần lượt một lớp dâu một lớp đường đến hết (lớp trên cùng là đường). Hoặc có thể xay dâu rồi ngâm với đường.

Mon ngon voi dau tam trong mua he
 

Đậy lại, để khoảng 3-5 ngày cho đường tan hết, lọc lấy phần nước đem đun lửa nhỏ khoảng 15-20 phút là có thể dùng được. Nước dâu nhanh lên men nên muốn giữ lâu phải bảo quản lạnh. 

Thường khi ngâm dâu tằm làm si rô, người ta sẽ không “phí phạm” lấy riêng nước cốt mà sẽ tận dụng xác dâu làm mứt. Xay nhuyễn hoặc để nguyên phần dâu này, lược lại rồi bắc lên bếp sên nhỏ lửa đến khi mứt sệt lại.

Mon ngon voi dau tam trong mua he
 

Nếu chỉ làm mứt, không lấy nước cốt thì trộn dâu với đường, để ngấm vài tiếng sau đó đun lửa nhỏ, thêm chút muối và nước cốt chanh, khuấy đều tay, nấu khoảng 40-60 phút cho mứt keo lại.

Để mứt dẻo mềm, có thể thêm một ít phụ gia làm đông (dùng trong thực phẩm) như gelatine, pectin… Chờ mứt nguội cho vào lọ, bảo quản lạnh. 

Mon ngon voi dau tam trong mua he
 

Ngoài si rô, rượu dâu cũng có cách làm đơn giản: Chỉ cần ngâm như si rô, để thời gian từ một tháng trở lên hoặc sau khi lọc lấy nước cốt thì thêm rượu trắng vào đậy lại, ủ tiếp khoảng một tháng là dùng được. Rượu dâu tằm đem ướp với những món thịt nướng (heo, bò, cừu…) cho vị rất ngon.

Bên cạnh nước uống, sữa chua dâu tằm cũng là món tráng miệng giải nhiệt được ưa thích. Nguyên liệu gồm sữa tươi, sữa chua cái (hoặc men sống) sữa đặc, dâu tươi hoặc si rô dâu. Cách làm tương tự như sữa chua bình thường, khi nấu sữa tươi và sữa đặc thì cho thêm si rô dâu. 

Vị chua ngọt của dâu tằm cũng thích hợp với bánh tart trái cây hay các món bánh dẻo mềm như mousse, cheesecake, pudding, panna cotta… Những loại này thường được bảo quản lạnh, là món tráng miệng tuyệt vời của ngày nóng.

Mon ngon voi dau tam trong mua he
 

Mùa nóng, trữ lọ nước dâu trong tủ lạnh, khi cần lấy ra pha chế nhanh là có ngay những thức uống thanh mát. Dùng dâu tằm tươi hay mứt để pha xốt trộn salad cũng rất ngon.

Dâu tằm còn có thể kết hợp quả tươi với mật ong, sữa chua, sữa tươi, đu đủ… làm mặt nạ dưỡng da. Cũng như các loại quả mọng khác (dâu tây, việt quất, mâm xôi…), dâu tằm có nhiều công dụng trong việc làm đẹp, giúp sáng da, ngừa lão hóa nên đối với phụ nữ, đây là nguồn “mỹ phẩm” đơn giản mà hiệu quả.

 Mỹ Thuật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI