Món ăn ngon từ cá lóc cải thiện sức khỏe

07/03/2021 - 07:01

PNO - Cá lóc là thực phẩm không thể thiếu trong mâm cơm của người Việt, như cá lóc nấu canh chua, cá lóc kho tộ, cá lóc nướng trui, cá lóc hấp, bánh canh cá lóc…

 

Nhưng bạn có biết cá lóc còn là vị thuốc tốt cho sức khỏe? 100g thịt cá lóc cung cấp cho cơ thể 97 kcal và nhiều chất dinh dưỡng như protid, lipid, sắt, các muối và vitamin B2, vitamin PP.

Theo Đông y, cá lóc có vị ngọt, tính bình, không độc, tốt cho các trường hợp đau khớp, phong thấp, phù nề, trẻ em ăn kém, chậm tiêu, trĩ.

Ra mồ hôi trộm: 100g cá lóc rửa sạch nhớt bằng nước sôi, lọc lấy thịt, thái nhỏ, chiên lên cho vàng thơm, nấu với 300ml nước cho tới khi còn khoảng 200ml, thêm muối cho vừa ăn. Cho trẻ ăn cả cái lẫn nước trong một ngày. Dùng ba ngày liên tiếp.

Chữa lở ngứa lâu ngày: một con cá lóc bỏ hết ruột, nhồi đầy lá ké đầu ngựa vào, buộc chặt, sau đó lấy lá ké đầu ngựa bọc xung quanh mình cá, nướng trên lửa cho đến khi lớp lá này cháy hết thì gỡ bỏ lá, ăn hết thịt cá trong một ngày. Dùng 2-3 ngày.

Chữa phù thũng ở trẻ nhỏ: nấu một con cá lóc với 50g bí đao. Ăn trong ngày đến khi đi tiểu được và nhẹ mặt.

An thần: cá lóc 500g, táo đỏ 10 quả, táo tây vỏ đỏ 2 quả, gừng tươi 2 lát, gia vị, dầu thực vật. Bắt đầu chiên sơ cá với gừng cho thơm.

Táo tây gọt bỏ vỏ, hạt; thái miếng nhỏ. Táo đỏ bỏ hạt. Nấu nước sôi rồi cho tất cả vào, tiếp đến là táo. Nước phải ngập các thứ trên. Đậy kín, nấu hai tiếng. Cho gia vị, ăn nóng. Dùng liên tục mười ngày.

Trẻ suy nhược, chán ăn: bạn hãy làm món ruốc (chà bông) cá tiêu gừng cho trẻ. Dùng một ký cá lóc làm sạch vẩy; bỏ ruột, đầu, đuôi; cắt khúc, cho ít nước sôi đun chín.

Sau đó, gỡ bỏ xương, giã nhuyễn cho bông lên, thêm muối tiêu và chút bột gừng lượng thích hợp đảo khô lại trên chảo, để nguội cho vào lọ sạch đậy nắp kín. Dùng cho người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em suy nhược, gầy yếu chán ăn; ăn kèm trong các bữa ăn từng đợt 5-7 ngày.

Khi có vấn đề về sức khỏe, tốt nhất bạn nên được khám và tư vấn bởi thầy thuốc có chuyên môn. Nếu sử dụng cá lóc như một vị thuốc, cần có tư vấn của thầy thuốc hoặc thêm các món ăn từ cá lóc bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình. 

 Bác sĩ CK2 Huỳnh Tấn Vũ, Trường đại học Y Dược TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI