Mỗi màn múa 3-7 triệu đồng, lân sư rồng kiếm bộn tiền đầu năm mới

05/02/2017 - 07:17

PNO - Với giá từ 3 triệu đến hơn 10 triệu đồng cho một lần múa khai trương trong ngày vía Thần Tài, các đoàn lân sư rồng tranh nhau quảng bá trên chợ mạng và nhận không ít đơn đặt hàng.

Những ngày đầu năm mới, các dịch vụ múa lân kiếm bộn tiền nhờ phục vụ nhiều hàng quán, cơ sở kinh doanh khai trương, mở hàng đầu năm.

Không khó để tìm kiếm một đoàn lân trên các trang mạng với mức giá và dịch vụ khác nhau. Giá cả dịch vụ được đưa ra tùy thuộc vào thời gian và độ khó của màn trình diễn.

Theo quảng cáo, với những bài đơn giản chỉ có lân tham gia giá sẽ rẻ hơn, giá cao hơn thì có thêm rồng, thời gian cũng dài hơn. Ngoài ra, vị trí trình diễn cũng ảnh hưởng đến giá cả dịch vụ. Nếu ở ngoại thành chi phí sẽ đội lên, vì phải thuê xe tải chở đồ nghề và xe khách để chở cả đoàn.

Theo chủ một đoàn lân sư rồng ở quận 5, những ngày Tết, đơn đặt hàng nhiều nhất là các tiết mục múa chỉ có lân, với giá 3-7 triệu đồng do gia đình là tiểu thương thuê, chủ yếu trình diễn những tiết mục ngắn.

Nhưng bắt đầu từ mùng 6-9 Tết, nhiều doanh nghiệp bắt đầu bước vào ngày làm việc đầu tiên trong năm mới nên đoàn chuyển sang phục vụ đối tượng khách này. Đây thường là những khách “sộp”, các đoàn được thuê biểu diễn tiết mục hoành tráng, kéo dài với giá trên 10 triệu đồng. Từ mùng 6 đến nay, ngày nào đoàn anh cũng kín lịch với những đơn đặt hàng "Vip" giá luôn trên 10 triệu đồng cho mỗi màn biểu diễn, chưa kể được lì xì.

Moi man mua 3-7 trieu dong, lan su rong kiem bon tien dau nam moi
Đầu năm là dịp nhiều đoàn lân sư rồng ăn nên làm ra, vì theo quan niệm những con vật này sẽ mang lại may mắn, tài lộc cả năm.

Trên trang cá nhân, đoàn Lân sư rồng Hào Dũng Đường, có cơ sở tại quận 6, báo giá các gói dịch vụ từ 3,2-9,5 triệu đồng. Trong đó, gói thấp nhất sẽ gồm 2 lân, 2 trống, một ông địa, một chập cheng và trình diễn bài Song lân báo hỷ lân du hành.

Gói lớn nhất gồm 4 lân, một rồng, 8 trống, một  ông địa, một chập cheng múa Tứ lân báo hỷ, Bát trống báo tin mừng và Lân du hành. Bên cạnh đó, những “mối” lớn muốn đặt bài biểu diễn độc quyền như Biểu diễn Lân bắt cá, Lân sư rồng đèn led sẽ liên hệ trực tiếp để thương lượng giá.

Một đoàn lân khác tại quận 10 lại không thông báo các bài múa độc quyền, nhưng đưa ra mức giá cao hơn, từ 4-14 triệu đồng. Đoàn này có màn trình diễn giá cao nhất gồm 4 lân, 2 rồng, 8 trống, một ông địa, một chập cheng, đồng thời biểu diễn 6 bài.

Theo người quản lý đoàn lân này, ngay từ đầu năm đoàn đã kín lịch đến hết mùng 10 tháng Giêng. Tuy nhiên, tất cả các đoàn lân sư rồng đều phải tranh thủ kiếm tiền vào dịp này, vì những ngày khác trong năm thường rất ít khách.

“Riêng ngày mùng 10, là ngày vía Thần Tài, đoàn nhận gần chục đơn. Vì không đủ người cho từng show nên những đoàn nhỏ phải tranh thủ di chuyển đến địa điểm khác ngay khi kết thúc phần trình diễn”, quản lý đoàn cho biết.

Theo chị Mai Phương, một tiểu thương kinh doanh ở đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), năm nào gia đình chị cũng thuê lân về múa nhân ngày mở hàng. Ngoài cầu mong may mắn trong năm, chị cũng muốn mang lại không khí rộn ràng ngày Tết, đặc biệt con chị rất thích xem màn những tiết mục này.

Nếu các đoàn lân sư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm sẽ nhận được đơn hàng lớn và trình diễn theo đơn đặt hàng riêng của khách, thì những người mới vào nghề thường đi dọc các tuyến đường lớn biểu diễn và nhận tiền lì xì từ những hộ dân sống tại đó.

Đặc biệt vào ngày 10 tháng Giêng, nhiều đoàn lân nhỏ không múa theo đơn đặt hàng mà sẽ múa quanh các tuyến đường nơi tập trung nhiều hàng quán. Người dân làm cỗ cúng theo quan niệm ngày vía Thần Tài, thấy lân sẽ cho tiền lì xì. Đoàn này thường chỉ ghé qua vài phút mỗi nhà, múa vài động tác cơ bản nhưng mỗi nhà có khi nhận được ừ 500.000 đến một triệu đồng

Nhiều người chuẩn bị sẵn phong bì đựng tiền chờ các đoàn lân sư rồng đi qua để lì xì, ngược lại các đoàn này sẽ mang theo một bó rau tượng trưng sự may mắn để trao lại cho chủ nhà. Tổng kết thu nhập một ngày của những nhóm nhỏ này có thể lên đến hơn chục triệu đồng.

Bên cạnh dịch vụ múa lân sư rồng là chủ đạo, các đoàn còn quảng cáo nhiều dịch vụ khác trên trang của mình như cho thuê riêng ông địa, PG chuyên nghiệp, các màn trình diễn múa dân gian, cho thuê ca sĩ, MC,…

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI