Mới cưới, anh đã viện cớ nghèo và bận để trốn tránh gia đình tôi

17/08/2022 - 19:00

PNO - Nếu bố mẹ em sang chơi, hoặc gọi điện rủ anh sang nhà, anh đều có một thái độ rất không hợp tác. Kiểu như cực chẳng đã anh mới phải gặp gỡ ông bà.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Ba mẹ ruột em khá giả, nhưng nhà chồng em thì hơi khó khăn. Nhưng cả em và bố mẹ ruột đều rất tôn trọng bên chồng em. Chính bố em cũng nói rất phục ông bà vì đã nuôi được ba người con ăn học thành tài.

Chồng coi thường chỉ vì nhà vợ quá giàu - Hình mang tính minh họa - XFRAME
Chồng coi thường chỉ vì nhà vợ "quá giàu" - Hình mang tính minh họa - XFRAME

 

Thế nhưng sau khi cưới, chồng em luôn viện lý do "anh nghèo" để thiếu nhiệt tình với gia đình em. Nhà em có tiệc đón cô ruột em từ Mỹ về chơi, anh nấn ná không chịu đi. Tân gia đứa em họ khá thân với em, anh cũng viện cớ bận. Ngày lễ Tết, anh cũng xuất hiện ở nhà em một cách miễn cưỡng.

Rồi cả việc biếu xén bố mẹ trong những dịp kỷ niệm, lễ Tết anh cũng không mấy mặn mà. Tất cả, anh đều viện một lý do là "anh nghèo" hoặc "bố mẹ quá giàu, cần gì quà cáp của anh".

Nhưng vấn đề không chỉ là quà cáp, mà còn là thái độ chị ạ. Anh dù nói mình nghèo, nhưng lại không hề tôn trọng bố mẹ em. Nếu bố mẹ em sang chơi, hoặc gọi điện rủ anh sang nhà, anh đều có một thái độ rất không hợp tác. Kiểu như cực chẳng đã anh mới phải gặp gỡ ông bà.

Cưới nhau chưa được bao lâu mà em đã thấy quá chán vì chuyện này. Xin chị cho em lời khuyên!

Vành Khuyên (TPHCM)

Vành Khuyên mến,

Em hãy nghiêm túc trao đổi vấn đề này với chồng. Bởi nếu để lâu, sự thiếu tôn trọng sẽ trở thành thói quen, và những bức xúc của em cũng chất chồng đến mức khó giải quyết.

Bỏ qua mọi sự việc cụ thể, em hãy hỏi chồng về suy nghĩ của anh ấy trong việc quan hệ với nhà chồng, nhà vợ. Làm dâu, rể thì cũng là một người con trong gia đình. Vậy anh nghĩ sao về việc thăm nom, tham gia tiệc tùng, và gặp gỡ họ hàng của nhà vợ? Đặc biệt, với việc về chơi nhà ba mẹ vợ, hay việc ba mẹ vợ sang chơi nhà mình - thì một người con rể nên có thái độ thế nào...

Đây là những gợi ý để em gợi chuyện. Nhưng hãy chú ý không biến những chủ đề trên thành những tra hỏi. Em hãy đặt mục tiêu gợi những chủ đề, băn khoăn để nghe anh ấy chia sẻ về quan điểm của mình.

Hạnh Dung tin rằng, một người đàn ông có gia đình và có trách nhiệm, thì sẽ thấy tất cả những việc trên là việc cần làm của một người con, dù là con ruột hay con rể. Và việc ấy, không hề liên quan đến giàu - nghèo hay điều kiện vật chất. Đó là câu chuyện của tình cảm, đạo nghĩa và tấm lòng. Đó hoàn toàn không phải là chuyện vật chất.

Em hãy chia sẻ ý trên với chồng, đồng thời nói cho anh ấy biết rằng anh ấy đang để vật chất ngăn cản tình cảm gia đình. Nếu viện lý do mình nghèo để xa cách bố mẹ, thì chính mình mới là người quá coi trọng vật chất. 

Hạnh Dung có thể thông cảm cho chồng em, có thể hiểu về cái cách mà hoàn cảnh sinh ra những lối hành xử như thế. Anh ấy đang bị phiến diện trong việc nhìn nhận vấn đề. Trong khi tình cảm gia đình cần xuất phát tình tấm lòng, và vật chất chỉ là (một trong những) phương tiện, thì anh ấy lại bị cuốn vào cái phương tiện ấy, để nhìn và hành xử qua lăng kính của sự nghèo.

Em hãy nói cho chồng biết em vốn đã yêu và tôn trọng anh ấy ra sao, và gia đình em cũng vậy. Đó là chuyện của quá khứ và hiện tại. Nhưng chính hành xử của anh ấy sẽ trả lời về tương lai của mối quan hệ ấy, chứ không phải tiền bạc, vật chất. 

Chúc em sớm an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI