Mổ lấy con cho sản phụ nặng 155kg

17/02/2023 - 08:18

PNO - Không chỉ nặng 155kg, sản phụ 25 tuổi còn bị tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật...

 

Các bác sĩ mổ bắt con thành công cho sản phụ nặng hơn 1,5 tạ
Các bác sĩ mổ bắt con thành công cho sản phụ nặng hơn 155kg

Ngày 16/2, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vừa lấy thai thành công cho sản phụ mang thai 36 tuần, nặng 155kg với nhiều bệnh lý phức tạp.

Sản phụ V.T.U. (sinh năm 1998, Hà Nội) nhập viện tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc và giảm đau trong tình trạng tiền sản giật nặng, béo phì, phát hiện tiểu đường thai kỳ từ tuần 12 có điều trị insulin.

Trước khi mang thai, sản phụ nặng 132kg, cân nặng hiện tại là 155kg.

Sau khi tiến hành hội chẩn, với tình trạng tiền sản giật nặng tiến triển xấu, các bác sĩ đã chỉ định mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi. Ca mổ diễn ra khá phức tạp do sản phụ có lớp mỡ dày, gây khó khăn trong quá trình gây tê và phẫu thuật. Bệnh nhân có nguy cơ suy hô hấp trong quá trình gây tê nên được các bác sĩ theo dõi rất sát sao.

GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và ê kip phẫu thuật thành công lấy một bé gái 2,6kg hồng hào, khỏe mạnh. 

Do sản phụ bị tiểu đường thai kỳ, béo phì, có lớp mỡ thành bụng dày nên có nguy cơ nhiễm trùng sau mổ, kèm theo tiền sử tiền sản giật nặng nên được theo dõi sát nguy cơ sản giật sau mổ.

Hiện tại, sản phụ và em bé đang được chăm sóc, theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ phụ nữ thừa cân, béo phì mang thai ngày càng nhiều. Thừa cân là khi chỉ số khối cơ thể (BMI) nằm trong khoảng 25-29,9, béo phì BMI từ 30 trở lên. Ở các nước đang phát triển, tình trạng béo phì khá phổ biến, tập trung ở các thành phố lớn hơn ở nông thôn.

Nguyên nhân dẫn đến béo phì ở sản phụ là do cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình mang thai hoặc trước khi mang thai đã bị thừa cân béo phì.

Béo phì khi mang thai là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng sảy thai, dị tật bẩm sinh, sinh non, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, người mẹ có thể ngừng thở khi ngủ... Sản phụ béo phì sẽ phải trải qua quá trình sinh nở phức tạp, khó sinh thường do sự giãn nở của tử cung không đáp ứng kích thước thai nhi hoặc lượng mỡ quá lớn gây khó khăn cho việc xác định vị trí đốt sống để gây tê. Nếu thai phụ mổ đẻ, nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ, nguy cơ tắc mạch cũng cao gấp đôi so với người cân nặng bình thường.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, thai phụ béo phì nên thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết, chức năng gan, thận, huyết áp và xét nghiệm sàng lọc thai nhi trong ba tháng đầu tháng đầu. Trong hai tháng cuối, thai phụ có nguy cơ tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, đẻ khó, đẻ non... nên cần phải theo dõi sát sao.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI