Mở cửa trường học, tập trung bảo vệ nhóm trẻ có nguy cơ trở nặng

16/02/2022 - 15:42

PNO - Trong bối cảnh mở cửa trường học, Bộ Y tế lo ngại số ca mắc và tử vong ở trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ có bệnh nền sẽ gia tăng.

 

Các chuyên gia lo ngại khi số ca mắc và biến chứng nặng ở trẻ có bệnh nền có xu hướng tăng
Các chuyên gia lo ngại khi số ca mắc và biến chứng nặng ở trẻ có bệnh nền có xu hướng tăng

Ngày 16/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn xử trí, chăm sóc và điều trị cho trẻ em mắc COVID-19 kết nối các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến ngày 15/2, toàn quốc ghi nhận hơn 2.570.000 ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 490.000 là trẻ em dưới 18 tuổi (chiếm 19,2%). Trong tổng số trẻ mắc COVID-19, độ tuổi từ 13-17 (chiếm 4,8%); từ 6-12 tuổi (chiếm 8%); từ 3-5 tuổi (chiếm 2,8%) và từ 0-2 tuổi (chiếm 3,6%).

Toàn quốc cũng đã ghi nhận 39.432 ca mắc COVID-19 tử vong (chiếm 1,5%), trong đó có 165 ca là trẻ em (chiếm 0,42% so với tử vong chung). Trong số các trẻ tử vong thì ở độ tuổi từ 13-17 (chiếm 0,11%), trẻ từ 6-12 tuổi (chiếm 0,1%) và từ 0-2 tuổi (chiếm 0,18%).

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, những ngày gần đây, số lượng trẻ nhiễm COVID-19 tăng lên, hầu hết là trẻ sinh non, có bệnh nền như đái tháo đường, béo phì… “Mấy ngày gần đây, chúng tôi thường xuyên gặp các cháu nhiễm COVID-19 bị sốt cao cần truyền dịch, hạ sốt, phòng chống bội nhiễm. Vì vậy, chúng ta cần chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để điều trị các bệnh nhân là trẻ em nhiễm COVID-19 nặng”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

TS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) lo lắng, trong bối cảnh trường học mở cửa trở lại, dự kiến số trẻ mắc COVID-19 sẽ gia tăng. Các nhóm trẻ thừa cân béo phì, đang điều trị bệnh nền, mãn tính… có khả năng tử vong cao hơn. Do đó, ông đề nghị phải tập trung các biện pháp bảo vệ nhóm trẻ này. Thậm chí, ngay cả những trẻ không có bệnh nền vẫn có nguy cơ chuyển biến nặng, vì vậy không thể chủ quan.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, khi các trường học mở cửa trở lại, việc bảo đảm an toàn dịch bệnh ở trường học cho trẻ là rất quan trọng. Nếu không có các kịch bản phòng, chống chi tiết, cụ thể khi có trường hợp học sinh nhiễm bệnh thì sẽ gây lúng túng cho các trường học cũng như lo lắng từ phụ huynh, xã hội.

Ông cũng đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn các trường xử trí tình huống xảy ra khi học sinh trở lại học tập trung, không để bị động, lúng túng, bất ngờ; đồng thời phối hợp các cơ sở y tế trên địa bàn để xử lý, chăm sóc học sinh F0, F1.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI