#Metoo chưa bao giờ cũ

15/03/2019 - 12:00

PNO - Con đường #Metoo vẫn còn dài dằng dặc khi sự thức tỉnh, sự hiểu biết và nhận thức về vấn đề xã hội này vẫn còn hạn chế.

Khi phong trào #Metoo bùng phát trên thế giới, một số ý kiến gắt gỏng: “Thôi, các chị em đừng lên cơn động kinh nữa”. Nhưng scandal tấn công tình dục ở Hàn Quốc đã khẳng định, #Metoo vẫn chưa hết nhức nhối. Sự thực là, phụ nữ vẫn đang bị quấy rối, bạo hành, lạm dụng hằng ngày. Đáng nói, thủ phạm lại là những gương mặt được ca ngợi là thần tượng “vạn người mê”.

Khi đoạn tán gẫu của em út của nhóm nhạc Big Bang - Seungri, tài năng nhạc rock Jung Joon Young cùng nhóm bạn được đăng tải, không chỉ K-pop mà cả nền giải trí châu Á đều cảm thấy sốc và giận dữ. Dù vụ việc được phanh phui từ cuối tháng Hai, đến nay, mỗi thông tin mới được công bố, mỗi chiếc mặt nạ bị lột ra, vẫn khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Sau gương mặt thư sinh, dáng vẻ “nam thần” đó là những tên yêu râu xanh, có những sở thích biến thái, lấy xác thịt phụ nữ làm thú tiêu khiển.

#Metoo chua bao gio cu

Jung Joon Young và Seungri - hai thần tượng xứ Hàn đang trở thành tâm điểm của cả châu Á vì scandal tấn công tình dục phụ nữ

Trong gần hai năm, #Metoo đã gây nên một cơn bão trong đời sống, văn hóa và trên cả nghị trường toàn cầu. Từ những cuộc tuần hành, đối thoại, những buổi chia sẻ; câu chuyện về bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực cũng được nêu ra. #Metoo cũng đã “tống tiễn” không ít kẻ giả dối, đạo đức giả về nơi mà những kẻ đó xứng đáng thuộc về. 

Tại Mỹ, gần 430 nhân vật quyền lực trong các lĩnh vực, trong đó có hai quan chức Nhà Trắng, đã phải từ chức sau khi bị cáo buộc xâm hại tình dục. Tại Trung Quốc, một số gương mặt mang danh học giả, nhà hoạt động xã hội buộc phải tháo chiếc mặt nạ xuống. Ở Hàn Quốc, dưới ảnh hưởng của #Metoo, ngôi sao chính trị Ahn Hee-jung, ứng cử viên chức tổng thống, buộc phải từ chức, sau khi bị tố tấn công tình dục thư ký. Tác phẩm của nhà thơ nổi tiếng Ko Un cũng phải rút khỏi sách giáo khoa, do ông này liên quan tới một cáo buộc xâm hại tình dục…

Nhưng đó vẫn chỉ là những thành quả ban đầu. Con đường #Metoo vẫn còn dài dằng dặc khi sự thức tỉnh, sự hiểu biết và nhận thức về vấn đề xã hội này vẫn còn hạn chế. Trong lúc cả xã hội Hàn Quốc đang khủng hoảng niềm tin thì một số fan Việt lập fanpage “Thanh xuân tôi có Seungri”, kêu gọi ký tên yêu cầu giữ Seungri ở K-pop trên trang Change.org, theo lời hô hào của một nhóm fan quốc tế.

“Em thương anh, mãi thương anh. Vì anh là người thân không cùng dân tộc mà em chọn. Mạnh mẽ đối diện anh nhé. Em sẽ giữ gương mặt không một giọt nước mắt đến phút cuối của vấn đề này” - là một trong khá nhiều đoạn chia sẻ mùi mẫn, sặc mùi ngôn tình của chủ nhân fanpage này. Tới ngày 14/3, cuộc vận động bi hài này đã nhận được gần 13.000 chữ ký ủng hộ. Để thấy, #Metoo vẫn cần tiếp tục và phụ nữ lúc nào cũng phải ghi nhớ rằng: nguy hiểm luôn ở quanh mình. 

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI