Mẹ nghèo tổ chức tang lễ cho con ngoài đường: Rất thương cháu bé nhưng... khó đồng ý

28/07/2016 - 09:39

PNO - Bà chủ nhà trọ chia sẻ: "Sa cũng không hỏi tôi vì cháu nó biết chuyện đó là khó chấp nhận. Mặc dù tôi cũng rất thương đứa bé nhưng công việc kinh doanh thì cũng rất khó mà đồng ý”.

Cả nhà phải đi thuê trọ

Trước thông tin về việc đám tang bé trai xấu số được tổ chức bên đường tại phường Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi do không có nhà, chiều 27/7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hòa – Tổ trưởng tổ 10, phường Trần Hưng Đạo, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của mẹ con chị Trần Thị Kim Sa (36 tuổi, TP Quảng Ngãi) đã chia sẻ câu chuyện về hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị.

Chị Sa không có nhà, cũng không lấy chồng, ở vậy nuôi 2 đứa nhỏ. Nhiều năm trước đây, chị đi làm thuê, làm mướn dành dụm từng đồng nuôi 2 con song sinh là cháu Trần Văn Thắng (11 tuổi, người con mới mất) và người em.

Me ngheo to chuc tang le cho con ngoai duong: Rat thuong chau be nhung... kho dong y
Hình ảnh đám tang của cháu Thắng được tổ chức ven đường. Ảnh: Facebook

“Mới đây cháu Thắng bị chó cắn, không dám nói với mẹ, đến khi phát bệnh, lên cơn thì quá muộn rồi nên mới dẫn đến việc tử vong”, ông Hòa đau xót kể.

Ông Hòa tiếp lời: “Gia đình Sa rất nghèo, nhà có 3 anh chị em nhưng ai cũng rất hoàn cảnh, cả gia đình đều phải đi ở trọ ở tổ 4. Từ thời ông nội, gia đình nó cũng đã rất khó khăn rồi. Hiện nay, người mẹ già cũng mở quán nước, chai rượu, cái kẹo ven đường, cũng đủ sống qua ngày. Bà ấy năm nay gần 70 tuổi, cũng đã bắt đầu thấy đau yếu”.

Ngày bé Thắng mất, vì không có nhà và chủ nhà trọ không cho phép, chị Sa mang quan tài cháu ra ngoài đường đối diện với nhà một người họ hàng, quây bạt xanh xung quanh để tổ chức. Hàng xóm cũng thương tình, đến chia sẻ, quyên góp mỗi người chút với gia đình chị..

“Các cháu còn bé cũng chưa giúp được gì nhiều. Sa mất con nên vẫn còn chưa lấy lại được tinh thần, vẫn ở nhà chưa đi làm được”, ông Hòa thông tin.

Vấn đề tâm linh nên hiểu

Trước thông tin về việc do chủ nhà trọ không cho tổ chức đám tang tại nhà nên chị Sa mang quan tài con ra đường, chia sẻ với PV, bà Nga – chủ nhà trọ nơi chị Sa hiện tại sinh sống phân trần:

“Cháu bé bị cắn nhưng về không dám nói với mẹ, đến khi phát bệnh đưa đi bệnh viện thì không kịp phải đưa về. Đưa về thì tất nhiên nhà trọ theo nguyên tắc, tôi không thể chấp nhận, Sa cũng không nói cho tôi biết nhưng nó tự hiểu”.

Me ngheo to chuc tang le cho con ngoai duong: Rat thuong chau be nhung... kho dong y
Mọi người quyên góp giúp đỡ gia đình chị Sa. Ảnh: Facebook

Chủ nhà trọ cũng cho rằng: “Sa có người anh trai nữa, họ cũng không cho nên Sa phải tự che bạt ở ngoài, cũng phải hiểu chuyện đó thôi. Mất mát thì ai cũng hiểu nhưng người trong nhà không cưu mang được thì người ngoài làm sao giúp được, còn vấn đề về tâm linh”.

Theo bà Nga nhận định, nói về nghèo khó thì mặt bằng chung ở Quảng Ngãi có nhiều người nghèo khó, không phải riêng mình nhà Sa, nhiều người đêm phải ra chợ, gầm cầu ngủ vì không có tiền ở trọ.

“Nhưng có một điều đặc biệt là nó có 2 đứa con song sinh, hai đứa này học lớp 4 nhưng nhìn rất gầy. Nhà Sa thuộc hộ nghèo nên là chính quyền cũng quan tâm, trường hợp đó cũng không phải là hiếm, khá nhiều. Cháu bị như thế thì mẹ con Sa cũng đã nhận được khá nhiều sự trợ giúp trong những ngày tang lễ, rồi từ những ngày ở trong bệnh viện”, bà Nga chia sẻ thêm.

Chủ nhà trọ cũng cho hay: “Hôm cháu Thắng mất, tôi không liên lạc được vì nhà chồng tôi có người phải vào viện nên tôi bỏ điện thoại ở nhà. Nhà tôi cho thuê là ở TP Quảng Ngãi, còn nhà tôi ở lại ở quê.

Sáng hôm sau tôi mới ra chỗ nhà trọ thì mới biết chuyện là cháu mang ra đường tổ chức, Sa cũng không hỏi tôi vì cháu nó biết chuyện đó là khó chấp nhận. Mặc dù tôi cũng rất thương đứa bé nhưng công việc kinh doanh thì cũng rất khó mà đồng ý”.

Theo bà, nhà trọ gần nhà văn hóa của phường Trần Hưng Đạo, nếu như phường quan tâm thì có thể mượn nhà văn hóa của phường tổ chức đám tang trong đó.

Còn vấn đề về tâm linh, theo bà, rất quan trọng mà gia đình cũng nên hiểu khi là người cho thuê trọ, người tìm nhà thuê nghe thấy có người mất khi đến trọ dễ gây ra tâm lý sợ sệt.

“Vừa rồi Sa đã điện cho tôi, cho nó mang hình đứa con về thờ thì tôi vẫn chấp nhận và tôi có nói rằng "cô vẫn tạo điều kiện cho con nhưng con làm thế nào nó kín đáo mà cũng nên gọn nhẹ trong nhà". Tối nó vẫn mở kinh trong nhà cũng nên kín đáo thôi, các phòng sát vách nhau, tôi tạo điều kiện, ủng hộ hết mức trong khoảng cho phép”, bà Nga nói thêm.

Hoàng Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI