Mẹ Hoa hậu Phương Nga kiến nghị đổi cơ quan điều tra: Luật sư bào chữa nói gì?

07/10/2016 - 15:13

PNO - Trước kiến nghị đổi cơ quan điều tra của bà Mai Phương, luật sư Hưng cho rằng: "Đây là quyền của công dân. Vụ án có những khuất tất, chứng cứ nhiều mâu thuẫn, có cơ sở xem xét...".

Kiến nghị là có cơ sở

Ngày 3/10, bà Hồ Mai Phương (57 tuổi, mẹ ruột của hoa hậu Phương Nga) đã gửi đơn khiếu nại đến Văn phòng Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ Công an, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao… để yêu cầu thay đổi cơ quan điều tra vụ án của Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (29 tuổi, ngụ Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trước thông tin này, trao đổi với PV sáng 7/10, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (người bào chữa cho Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga) cho rằng: "Thông tin, căn cứ buộc tội của cô Phương Nga rất yếu. Kịch bản nói rằng cô Phương Nga mua bán nhà đầy mâu thuẫn nên tôi nghĩ kiến nghị của bà Phương là có cơ sở".

Me Hoa hau Phuong Nga kien nghi doi co quan dieu tra: Luat su bao chua noi gi?
Bản kiến nghị thay đổi cơ quan điều tra của bà Hồ Mai Phương. Ảnh: Tri Thức Trẻ

"Tại sao chứng cứ yếu như thế mà lại buộc tội được, cần phải có sự khách quan. Nếu không chuyển cơ quan điều tra thì cần phải có sự giám sát", luật sư Hưng nhận định.

Cụ thể, theo bà Phương: "Ngay sau khi cháu Nga bị bắt tạm giam, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, luật sư do chính cháu Nga yêu cầu, đã liên tục làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho cháu Nga nhưng cơ quan CSĐT (PC 45), Công an TP Hồ Chí Minh không chấp nhận mà không có văn bản trả lời lý do.

Nhiều buổi làm việc, cháu Nga yêu cầu có mặt luật sư Trạch nhưng điều tra viên cũng không giải thích vì sao cháu Nga không có luật sư.

Vì vậy, bà Phương đề nghị các cơ quan chức năng thay đổi cơ quan điều tra vụ án để đảm bảo tính thận trọng, khách quan, toàn diện, tạo niềm tin cho bị cáo Phương Nga hợp tác khai báo trung thực, nhằm làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án.

Kiến nghị trả tự do, tuyên bị cáo Phương Nga vô tội

Đánh giá về quyết định thay đổi cơ quan điều tra của bà Hồ Mai Phương, luật sư Hưng cho rằng: "Đây là quyền của công dân. Vụ án có những khuất tất, chứng cứ nhiều mâu thuẫn, có cơ sở để xem xét. Căn cứ buộc tội yếu như vậy, bản thân gia đình cảm thấy không khách quan thì gia đình yêu cầu, kiến nghị. Còn quyết định thì thuộc thẩm quyền của cơ quan có thẩm quyền".

Me Hoa hau Phuong Nga kien nghi doi co quan dieu tra: Luat su bao chua noi gi?
Trong phiên tòa sắp tới đoàn luật sư sẽ chứng minh bị cáo Phương Nga vô tội

Ông Hưng cũng xác nhận việc khi Hoa hậu Phương Nga bị bắt tạm giam, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch đã làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận người bào chữa (do Hoa hậu Phương Nga đề nghị) nhưng không được chấp nhận và cũng không có lý do.

Theo luật sư Hưng, trong phiên tòa sắp tới ông và cộng sự sẽ kiến nghị tòa trả tự do, tuyên vô tội cho Hoa hậu Phương Nga. Việc này sẽ được thực hiện bằng cách chứng minh các thỏa thuận, hợp đồng mua nhà của bị cáo Phương Nga là không có trong thực tế.

Nói về bản "Hợp đồng tình ái" được bị cáo Phương Nga khai ra trước tòa về mối quan hệ giữa mình và ông Cao Toàn Mỹ, luật sư Hưng cho rằng, luật sư đã có kiến nghị nóng trong phiên tòa, đề nghị cơ quan điều tra ngay khi thông tin về bản "Hợp đồng tình ái" được đưa ra. Đồng thời, trong phiên tòa sắp tới ông cũng như bị cáo sẽ cố gắng để chứng minh điều này.

Luật sư Hưng đồng thuận ý kiến với người cùng bào chữa cho Hoa hậu Phương Nga là luật sư Nguyễn Văn Dũ về việc cần làm rõ nhiều tình tiết rất quan trọng.

Theo luật sư Dũ, trong quá trình bị tạm giam chờ xét xử, Phương Nga cho luật sư Dũ biết Nga và ông Mỹ đã nhiều lần ăn, ở chung tại các khách sạn, resort trong nước và nước ngoài.

Điều này được thể hiện qua tài liệu hồ sơ vụ án, từ ngày 28/5/2012 đến ngày 21/11/2013, hai người đã xuất cảnh 17 lần cùng ngày bay, giờ bay, cùng sân bay.

Bởi vậy, các luật sư đề nghị Cơ quan CSĐT yêu cầu Cục Quản lý xuất nhập cảnh phải cung cấp số hiệu chuyến bay, hãng máy bay, loại ghế, số ghế, nơi đến của Hoa hậu Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ trong thời gian trên.

Điều này được đánh giá là mấu chốt có thể chứng minh được mối quan hệ của Hoa hậu Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI