Mẹ hại con vì... bồi bổ

06/12/2017 - 11:30

PNO - Dùng can-xi quá liều làm giảm hấp thu sắt (gây thiếu máu) và kẽm (ảnh hưởng hệ sinh dục, da, lông, tóc, móng) của thai nhi.

Thừa can-xi làm vôi hóa bánh nhau sớm khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng, em bé sinh ra có nguy cơ chậm phát triển trí tuệ, thần kinh, vận động.

Tưởng lợi hóa hại

Theo lời kể của chị P.T.D. (26 tuổi, làm việc cho một đơn vị kinh doanh bất động sản Q.3, TP.HCM), đang mang thai 16 tuần, vì là lần đầu mang thai nên vợ chồng chị đã dồn toàn lực bồi dưỡng mẹ, hy vọng con sinh ra sẽ thông minh, khỏe mạnh. Vì thế, hai vợ chồng rất sốt ruột khi đã yêu cầu mà bác sĩ (BS) khám thai vẫn kê toa quá... ít thuốc bổ. 

Me hai con vi... bòi bỏ
Phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ và bổ sung chất bổ theo chỉ định của bác sĩ

Lên các diễn đàn trên internet, chị thấy có cả một cơn sốt các mẹ chia sẻ kinh nghiệm uống các loại thuốc bổ khi mang thai. Có người còn hào hứng bình luận: “Bất kỳ thực phẩm, dược phẩm tẩm bổ nào người mẹ dùng cũng đều tốt cho thai nhi”. Nhiều chị em còn rủ nhau hùn tiền mua các loại thực phẩm chức năng để bổ sung sắt, DHA, can-xi được rao bán trên một số trang mạng xã hội. Theo người bán, đó toàn là hàng xách tay từ Úc, Pháp, Mỹ.

Nếu thai phụ đang uống nhiều loại vitamin và khoáng chất mà cảm thấy khát nước, mệt mỏi, đi tiểu nhiều, có thể là dấu hiệu cơ thể bị thừa can-xi. 

Tình trạng thai phụ chuộng dùng thực phẩm chức năng xách tay để bồi bổ cho thai nhi hiện đang ngày càng phổ biến. BS Nguyễn Thị Hồng Thắm - khoa Phụ sản, Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TP.HCM nhận xét: “Những thai phụ này phần lớn có độ tuổi xấp xỉ ba mươi, có điều kiện kinh tế, thường xuyên lướt web nhưng không biết chọn lọc thông tin”.

BS Thắm kể trường hợp của chị P.T.X., 32 tuổi, ngụ Cần Thơ, ngoài thuốc bổ được BS chỉ định, chị X. đã tự ý uống thêm đến 3 ống can-xi/ngày (1.000mg/ống). Khi chị X. vào BV làm hồ sơ chuẩn bị sinh, BS siêu âm phát hiện thai nhi ở tuần thứ 38 mà chỉ nặng có 1,9kg (bình thường phải nặng khoảng 2,9 - 3kg). Thai bị suy dinh dưỡng trầm trọng do bánh nhau nhỏ, vôi hóa quá sớm. Điều tra bệnh sử, các BS mới biết nguyên nhân xuất phát từ việc thai phụ bổ sung can-xi quá liều. 

Phải hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn dùng bất kỳ loại thuốc nào

Theo BS Nguyễn Hương Lan - Phó trưởng khoa Phụ sản, BV Quận 2, hằng năm BV này ghi nhận khoảng hơn chục trường hợp thai phụ bị vôi hóa bánh nhau, nguyên nhân chủ yếu là do tùy tiện bổ sung can-xi. Tình trạng vôi hóa bánh nhau không chỉ làm thai nhi suy dinh dưỡng, mà còn có thể khiến thai chết lưu mà thai phụ không hề biết. 

Không chỉ can-xi, BS Hương Lan cảnh báo, thai phụ tuyệt đối không nên tùy tiện dùng vitamin tổng hợp vì nhiều loại vitamin tổng hợp có chứa cả vitamin A - một loại vitamin chống chỉ định với phụ nữ mang thai vì có thể gây quái thai.

Me hai con vi... bòi bỏ
Thai phụ nên đến các bệnh viện phụ sản để được tư vấn việc sử dụng canxi thích hợp

BS Thắm khuyến cáo thêm: “Việc sử dụng vitamin và khoáng chất xách tay có nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng khó kiểm chứng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và con. Thai phụ phải hỏi ý kiến BS trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào. Theo BS Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, quan niệm phải uống thực phẩm chức năng mới cung cấp đủ dinh dưỡng là chưa đúng. Bất cứ thứ gì, dù là chất bổ, nếu dùng quá mức cũng không tốt cho mẹ và bé. 

Thai phụ cần bổ sung can-xi bao nhiêu là đủ?

BS Hương Lan hướng dẫn: Phụ nữ mang thai nên bổ sung can-xi từ tuần thai thứ 20 để giảm nguy cơ bánh nhau bị vôi hóa. Tuy nhiên, ngay cả những trường hợp có chỉ định bổ sung can-xi, cơ thể cũng chỉ hấp thu được tối đa 500mg/liều. Bổ sung can-xi vừa đủ sẽ giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiền sản giật cho thai kỳ. 

Mỗi ngày, thai phụ chỉ nên bổ sung từ 800-1.000mg can-xi là vừa đủ. Nhu cầu can-xi mỗi người mỗi khác. Người ở vùng núi dự trữ can-xi trong cơ thể thấp hơn nên cần bổ sung nhiều hơn. Ngược lại, thai phụ ở vùng biển, do khẩu phần ăn hằng ngày có nhiều tôm, cua, cá nên dự trữ can-xi nhiều, chỉ cần bổ sung qua đường ăn uống bình thường.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI