Mẹ chồng 'sống cho bản thân' còn nàng dâu quần quật như Ô-sin

13/01/2020 - 05:28

PNO - Đi đâu cũng nghe đàn bà bảo nhau “làm gì cũng phải thương lấy mình”, dù chẳng biết thương là thương thế nào cho phải.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em lấy chồng đã hơn mười năm, có một bé trai và một bé gái. Gia đình chồng em chỉ có một con trai là ông xã em, nên lẽ tất nhiên là em ở chung nhà cha mẹ chồng. Chuyện này nhiều chị em đã tâm sự rồi. Những lúc buồn tủi, có chuyện phải nhịn cho đỡ căng thẳng trong gia đình, em lại tìm đọc chuyện của bạn bè, của thiên hạ, để tự nhủ với mình ở đâu cũng vậy thôi, ai cũng vậy thôi. Dần dần, em thấy mình học được lòng nhẫn nại, không bắt bẻ, không suy nghĩ nhiều.

Mẹ chồng em có hội bạn hưu trí, vẫn đi tập thể dục, đi du lịch… cùng nhau. Sau này, em thấy trên mạng hay trong câu chuyện của các cô các dì hay ghé nhà chơi với mẹ chồng, có rất nhiều cái thay đổi. Các dì nói với nhau: cực khổ cả đời rồi, bây giờ phải sống cho vui vẻ, chả phải tằn tiện tiết kiệm từng đồng làm gì, con cái chúng nó phải tự lo lấy thân. Em nghĩ các dì thật tiến bộ, nói được làm được. 

Một lần, em gái chồng dẫn gia đình về thăm nhà ngoại. Mẹ vui lắm, tổ chức nấu lẩu cả nhà cùng ăn. Nói tổ chức nhưng chỉ mình em nấu là chủ yếu. Mẹ với cô em chồng ngồi nói chuyện trong bếp, mẹ dạy cô ấy phải biết sống cho mình, đừng đi làm về lại còn cơm nước dọn dẹp quần quật như Ô-sin, cứ phân công chồng phải làm việc nhà cùng với mình. Tiền bạc cũng nên có quỹ riêng, nhỡ có chuyện gì phụ nữ là người thiệt thòi nhất…

Những điều mẹ nói đúng hết. Nhưng em nghe mặn đắng cổ họng. Sao mẹ không nghĩ tới em, đang quần quật làm dâu trong cái nhà này? Sao mẹ không nói với em những điều đó? Chẳng lẽ chỉ con gái mẹ mới nên “sống cho bản thân”, còn con dâu thì không?

Phương Nhi (TP.HCM)

Em Phương Nhi thân mến, 

Em đừng buồn, lẽ ra phải vui lên mới đúng chứ! Thử nghĩ, nếu câu chuyện của mẹ chồng với em chồng không diễn ra trong bếp, mà hai người nói riêng với nhau em không nghe, chắc em sẽ không buồn bực như vậy. Thế nhưng có chắc em sẽ vui hơn? Mẹ nói chuyện công khai, có thể vì hai nguyên nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một là, hoặc mẹ chồng rất “phổi bò”, không sâu sắc, nghe được gì hay ho mới mẻ từ bạn bè là về nói tuốt tuồn tuột với con gái. Hai là, hoặc mẹ chồng cho rằng đó là những điều đúng đắn, nói chuyện với con gái trước mặt em một cách thoải mái vì mẹ coi em như con gái, mẹ nghĩ rằng em cũng có quyền sống như vậy. Cả hai trường hợp này đều tốt cả.

Trường hợp thứ nhất, em bỏ qua đi, suy nghĩ làm gì, vài bữa nữa sẽ có “xu hướng tư tưởng” mới chiếm lấy sự chú ý của mẹ thôi. Trường hợp thứ hai, em nên tham gia câu chuyện cùng với mẹ và em chồng, tán thành mẹ nếu em thấy đúng, cùng với mẹ tìm ra những giải pháp để sắp xếp lại việc nhà cho hợp lý hơn. Coi như mình cũng là một đứa con gái được mẹ cập nhật tinh thần, thái độ sống mới, tích cực hơn.

Nói vậy, nhưng làm cho đúng vậy cũng chẳng dễ dàng. Em cứ thử để ý xem, những người mạnh miệng tuyên bố là những người… yếu xìu khi thực hiện, còn những người thực làm đôi khi chẳng lớn tiếng tuyên bố gì. Việc em sống thế này hay thế khác đâu phải phụ thuộc việc mẹ có nói với em hay không. Hãy sống như em suy nghĩ, em cho là đúng. Mong em bình an và hạnh phúc. 

Hạnh Dung

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Kim Phước (Đà Nẵng): Hãy chủ động làm một cuộc “cách mạng”

Hôm qua, tôi dưỡng da bằng khoai tây trộn sữa tươi và làm nghẹt cống nhà tắm. Vô tình sau đó mẹ chồng tôi vào tắm và phải dọn dẹp. Dọn xong mẹ ngỏ ý muốn đắp mặt nạ giống tôi. Hai mẹ con tôi cùng cười vui vẻ vì điều này. Trước kia, quan hệ giữa mẹ và tôi không được như vậy.

Tôi chính là người tạo cuộc cách mạng yêu lấy mình cho mẹ chồng. Bà quần quật cả ngày. Bà chưa khi nào dám mua một bộ quần áo đẹp cho bản thân. Những ngày tết, gần như bà chỉ gắn với gian bếp. Những ngày làm dâu là những ngày tôi vui sống cùng mẹ. Nên thôi bạn ạ, mình hãy sống cho mình.

Đừng để bụng. Có lẽ mẹ chồng bạn cũng không xấu bụng đâu. Chỉ là có thể mẹ mới nhận ra rằng nên sống như thế. Hôm nào cả nhà vui vẻ, bạn hãy mang chuyện này ra thảo luận cho vui thử xem. Biết đâu bạn sẽ nhận được đồng cảm.

Linh Đoàn (Q.12, TP.HCM): Có nhiều cách để thương bản thân

Hãy thương lấy mình là cụm từ tôi nghe nhiều nhất hiện nay. Đi đâu cũng nghe đàn bà bảo nhau “làm gì cũng phải thương lấy mình”. Rất nhiều người cứ nắm lấy cụm từ đó mà đi, dù chẳng biết thương là thương thế nào cho phải. Mẹ chồng bạn có lẽ cũng vậy.

Nhưng bạn ơi, làm việc nhà đâu phải là không biết thương mình. Tôi cũng làm dâu, cũng làm hầu hết việc nhà và tôi vẫn vui. Tôi vui và bằng lòng với những gì mình đang có, đó cũng là một cách thương mình. Tôi nghĩ bạn có thể thử giống tôi xem sao.

Lúc nấu nướng, tôi tẩy trang sạch và đắp mặt nạ. Tôi hát khi phơi đồ. Tôi nhún nhảy khi lau nhà. Tôi tập phớt lờ mọi thứ có thể ảnh hưởng đến tinh thần của mình. Nên bạn đừng nặng nề quá khi nghe lời của mẹ chồng. Hãy xem đó là lời nói gửi gắm mình, nhắc nhở mình thương yêu bản thân hơn. 

 

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Huỳnh My 13-01-2020 08:42:29

    Các bạn sao nói toàn từ sáo rỗng không vậy? Hãy nói thật đi. Người ta chỉ thương con người ta thôi chứ không ai thương con dâu cả đâu. Chỉ cần không xem nó như osin là may rồi. Bạn đã không có sự may mắn đó.
    Nếu lần sau bạn nghe vậy thì hãy gọi chồng : "Anh ơi, xuống bếp nấu giùm em nồi lẩu cho cả nhà ăn để em học hỏi mẹ dạy điều hay ghê nè." thử xem họ có nhảy dựng lên không.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI