Màu sắc anh hùng khác biệt trong "Chiến binh báo đen: Wakanda bất diệt''

12/11/2022 - 15:00

PNO - Với vai trò khép lại giai đoạn 4 của vũ trụ điện ảnh MCU và là tác phẩm tri ân nam chính đã mất nên ''Chiến binh báo đen: Wakanda bất diệt'' khác biệt hẳn so với nhiều phim siêu hùng của MCU.

Bốn năm sau phần 1, khán giả mới được gặp lại các nhân vật trong Chiến binh báo đen qua phần tiếp theo Chiến binh báo đen: Wakanda bất diệt (khởi chiếu ngày 11/11). Tuy nhiên nhân vật siêu anh hùng gốc Phi Black Panther không còn xuất hiện nữa bởi người vào vai Chadwick Boseman đã đột ngột qua đời khi phim đang lên kế hoạch sản xuất. Chính vì vậy hướng khai thác của Chiến binh báo đen: Wakanda bất diệt cũng mang màu sắc khác biệt so với các phim siêu anh hùng khác của MCU: trang nghiêm, ít hài hơn, nhiều cảnh quay tâm lý hơn, cốt truyện gần gũi cảm động hơn.

Phim mang màu sắc trang nghiêm, ít hài hơn
Phim mang màu sắc trang nghiêm, ít hài hơn

Phim tiếp nối câu chuyện ở phần trước, kể về hành trình bảo vệ Wakanda khỏi những thế lực muốn chiếm đoạt vibranium - kim loại quý hiếm làm nên sự hùng mạnh của đất nước Wakanda. Không còn T’Chella, nữ hoàng Ramonda và công chúa Shuri phải đứng lên lãnh đạo cuộc chiến lần này. Đối thủ của họ không chỉ là những cường quốc trên thế giới mà còn có một vương quốc xa lạ đến từ đáy đại dương: Talokan. Thủ lĩnh của Talokan là siêu anh hùng có sức mạnh đáng kinh ngạc Namor.

Trailer phim Chiến binh báo đen: Wakanda bất diệt:

 

Như các phim siêu anh hùng của MCU, Chiến binh báo đen: Wakanda bất diệt đem đến sự mãn nhãn về mặt thị giác với những khung hình về một đất nước Wakanda vượt lên trên sự hiện đại; về cuộc sống dưới nước đầy kỳ thú của Talokan; các đại cảnh chiến đấu trên cạn, trên không.

Âm nhạc, âm thanh lấy cảm hứng từ văn hóa châu Phi cũng là điểm sáng của phim. Đặc biệt mỗi bài hát từ chủ đề đến ca từ, giai điệu cất lên đều phù hợp với từng giai đoạn phát triển của câu chuyện, nhân vật, dẫn dắt khán giả đi từ cảm xúc đau buồn đến sự ca tụng.

Phần phim mới tôn vinh nữ quyền qua hình ảnh công chúa Shuri
Phần phim mới tôn vinh nữ quyền qua hình ảnh công chúa Shuri

So với phần 1, phần này có quy mô câu chuyện mang phạm vi lớn hơn, liên quan nhiều quốc gia nhưng cốt truyện gần gũi nên đem lại nhiều cảm xúc hơn. Nỗi đau buồn khi mất người thân và việc phải đứng lên, trưởng thành từ đau thương là điều mà ai cũng phải đối diện trong đời. Đặt vào trong bối cảnh cả thế giới vừa trải qua đại dịch COVID-19 khiến nhiều gia đình âm dương chia lìa, những gì phim đề cập càng tạo ra sự đồng cảm. Phân cảnh nữ hoàng Ramonda tức tưởi nghẹn ngào kể về nỗi đau khi từng người thân lần lượt ra đi là một trong những đoạn xúc động nhất phim.

Dàn dựng các cảnh quay trong phim hoành tráng đẹp mắt
Dàn dựng các cảnh quay trong phim hoành tráng đẹp mắt

Những khoảnh khắc tưởng nhớ và tôn vinh nhân vật T’Challa cũng như tài tử Chadwich Boseman được lồng ghép khéo léo ở đầu phim cũng tạo ra cao trào cảm xúc cho người xem. Có lẽ bởi tính chất trang nghiêm của bộ phim nên phần này không có nhiều yếu tố hài như nhiều phim của MCU nhưng vẫn đủ chọc cười, điển hình như đoạn công chúa Shuri và tùy tùng đi tìm nhà khoa học trẻ tuổi Riri. Việc đề cao tình mẫu tử, thể hiện qua mối quan hệ giữa nữ hoàng Ramonda và công chúa Shuri cũng góp phần mang đến cho tác phẩm hướng đi khác biệt bởi trong các phim siêu anh trước đây của MCU yếu tố này chưa bao giờ được nhắc đến.

Phim khai thác tình mẫu tử-hướng đi mới của phim siêu anh hùng
Phim khai thác tình mẫu tử - hướng đi mới của phim siêu anh hùng

Thông thường trong các phim siêu anh hùng, nhân vật phản diện rất được quan tâm và ở Chiến binh báo đen: Wakanda bất diệt, tuyến vai này có sức nặng, thuyết phục người xem. Động cơ trả thù và sức mạnh nhân vật Namor được khắc họa rõ ràng. Những cảnh Namor thống lĩnh đội quân của Talokan tấn công Wakanda diễn ra gay cấn, khốc liệt, phô bày sức mạnh đáng gờm của đế quốc mới chuyên sinh sống dưới nước. Có chút tiếc nuối khi các cảnh hành động trong phim tuy hoành tráng nhưng thời lượng khá ngắn nên người xem thấy chưa “đã”.

Một cảnh chiến đấu ấn tượng trong phim
Một cảnh chiến đấu ấn tượng trong phim

Một điểm khác biệt nữa ở phim siêu anh hùng này là các cuộc chiến diễn tiến ngắn trong khi các cảnh tâm lý được diễn giải khá dài. Có lẽ các nhân vật trong phim đều mang nhiều tâm tư nỗi niềm nên mất khá nhiều thời gian để khắc họa nỗi đau đó khiến thời lượng 160 phút phim dễ khiến người xem mất kiên nhẫn. Giá như gói gọn lại hơn, có thể cảm xúc nhân vật sẽ bùng nổ, gây ấn tượng mạnh hơn. Kỹ xảo phim có vài đoạn thiếu chân thật nhất là cảnh cá voi nhảy lên mặt nước. Hạn chế này càng thấy rõ khi xem ở định dạng Imax.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI