Mặt trái của học online

13/04/2020 - 08:13

PNO - Đôi khi có những tác động tiêu cực của học online mà chính thầy cô và những người làm giáo dục cũng không thể lường hết được.

Tôi vốn không thích cho con tiếp xúc với thiết bị điện tử. Nhưng công nghệ là xu thế nên cũng khó tránh khỏi hoàn toàn. Con tôi học lớp Hai tại một trường quốc tế. Trước khi có dịch, tôi luôn khuyến khích con có những hoạt động “offline” càng nhiều càng tốt. 

Trẻ nhỏ tuổi học online khiến cha mẹ lo lắng
Trẻ nhỏ tuổi học online, sử dụng thiết bị công nghệ khiến cha mẹ lo lắng

Khi dịch mới xảy ra sau Tết, nhà trường đóng cửa hai tuần, tôi cho con về quê ngoại chơi. Sau đó, trường tiếp tục nghỉ thêm hai tuần, thầy cô bắt đầu gửi email cho phụ huynh để tự kèm con học, tôi vẫn tiếp tục cho con ở quê ngoại thêm hai tuần nữa vì nghĩ rằng đây cũng là cơ hội để con có thêm nhiều thời gian với ông bà.

Tuy nhiên, sau bốn tuần, trường vẫn tiếp tục đóng cửa theo lệnh cách ly. Bắt đầu từ đây, trường lên chương trình cho học sinh học online với thầy cô và làm bài online hằng ngày. Nhà tôi cũng không có lựa chọn nào khác, dù đây là phần tôi cố gắng tránh.

Việc học online đã làm xáo trộn mọi thứ. Thời gian đầu khi mới học online, con tôi còn tập trung và làm bài khá nhanh. Bên cạnh đó, bé cũng theo các kế hoạch của cha mẹ đưa ra trong ngày một cách chặt chẽ. Nhưng sau vài tuần, con giữ máy lâu hơn, tính tự giác giảm đi, thời gian dành cho bài học ít hơn, thay vào đó con vào YouTube xem các clip giải trí hoặc download game để chơi. Khi tôi hỏi thì con nói học suốt ngày chán quá, lại ở trong nhà không làm gì, không được gặp bạn bè và thầy cô. 

Dần dần, thời gian con dành cho game và YouTube cũng nhiều hơn, khi tôi giải thích thì bé bắt đầu cãi lại, phản đối có khi gay gắt. Tôi nhận ra đó là các dấu hiệu nghiện thiết bị điện tử mà tôi từng lo ngại trước đây.

Tôi cũng chia sẻ những lo lắng này với chồng và cần hỗ trợ. Nhiều lúc con tôi không còn có thể giao tiếp bình thường, nghĩa là dù tôi nói gì cháu cũng chỉ chăm chăm tập trung vào màn hình và luôn lo sợ tôi ngăn cản cháu.

Thực sự, nhìn cảnh này tôi thấy đau lòng. Tôi hoàn toàn không ủng hộ phương pháp học online dành cho một đứa bé. Nó có thể phù hợp với những học sinh lớn khi đã có thể biết cách lập kế hoạch, theo kế hoạch và đủ tỉnh táo trước những tác động của thiết bị điện tử.

Tôi thực sự mong mùa dịch qua mau để con tôi và các cháu bé có thể quay lại trường học. Nếu tình hình này kéo dài, có thể tôi sẽ chọn giải pháp cho bé nghỉ học hoàn toàn và bảo lưu cho năm học tới. 

Đôi khi có những tác động tiêu cực của học online mà cả chính thầy cô và những người làm giáo dục cũng không thể lường hết được. Tôi không muốn con mình trở thành một con nghiện, thay đổi hành vi, cảm xúc và cả cách tương tác với cha mẹ chỉ vì phải theo kịp bài bằng cách học online. 

Nhất Phương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Thanh Thao 15-04-2020 18:25:12

    Đó cũng là điều tôi lo lắng lâu nay. Hạn chế cho con trước cám dỗ từ điện thoại, máy tính nhưng việc học online đã khiến tôi đã lo càng thêm lo. Mặt trái nhiều khi phụ huynh không tưởng tượng nổi. Cả một sự đánh đổi giai đọan này nếu không có giải pháp căn cơ, phù hợp. Số phụ huynh theo sát uốn nắn được con, tôi nghĩ không nhiều. Hậu sau học online thiếu kiểm soát, thực sự tôi không dám nghĩ.

  • Nguyễn Phương 13-04-2020 13:38:35

    Bài viết rất hay.Tôi thấm thía và đồng cảm với từng câu chữ.Còn nhiều mặt trái khác nữa như những phụ huynh,học sinh không có phương tiện,thiết bị để học sẽ cảm thấy thiệt thòi và hoang mang. Học sinh có thể bị quấy rối hoặc dụ dỗ trên các app học trực tuyến,mạng xã hội....Rất mong ngành GD lưu tâm đến những vấn đề trên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI