Dạy online cho trẻ mầm non: Chuyện thật như đùa

01/04/2020 - 19:06

PNO - Nhiều người không khỏi băn khoăn việc học online với học sinh tiểu học, trung học cơ sở… còn gặp vô vàn khó khăn, vậy lớp mầm non học online thì sẽ như thế nào? Vậy mà một tuần nay, nhiều trường mầm non công lập trên địa bàn TP.Hà Nội đã áp dụng hình thức dạy học này cho trẻ.

Trẻ được gặp lại cô và các bạn… từ xa

Một tuần nay, Trường mầm non Thượng Cát (Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) đã cho các lớp từ nhà trẻ đến các lớp lớn hơn học online. Giờ học linh động theo thời gian rảnh của phụ huynh, buổi sáng từ 9g-9g30 hoặc buổi từ 19g30-20g, với khoảng 2-3 tiết/tuần.

Tại lớp mẫu giáo lớn A2 của cô giáo Trần Thị Hường, 9g sáng bắt đầu tiết học, cô điểm danh để biết hôm nay có những bạn nào… “đến lớp”. Sau đó, cô trò chuyện, hỏi thăm các con ăn sáng chưa, ở nhà có ngoan không... Cô cũng không quên nhắc các con ngồi xa màn hình và bắt đầu tiết học.

cô
Cô giáo trường mầm non dạy online cho trẻ.

Buổi học online đầu tiên, cô Hường hướng dẫn trẻ làm quen với chữ “h” qua màn hình máy tính. Cô đưa ra bức tranh có hoa hồng, đọc tên bông hoa và hỏi trong từ “hoa hồng” trên slide mà cô trình chiếu thì các con đã học và quen những chữ cái nào.

Tất nhiên, những chữ như “o, a, ô” là những chữ con đã học rồi còn chữ “h” là mới nhất. Sau đó, cô giới thiệu với các con làm quen với chữ “h”. Cô phát âm chữ “h” và yêu cầu một số trẻ bật mic, phát âm theo. Rồi cô hỏi trẻ cấu tạo, đặc điểm của chữ “h”. Bạn nào biết sẽ giơ tay, nếu được cô gọi sẽ bật mic trả lời.

Tiếp theo, cô Hường củng cố cấu tạo chữ “h” gồm một nét thẳng, một nét móc mở bên phải. Đó là xong phần bài học về chữ “h” mà cô Hường giới thiệu cho trẻ lớp mẫu giáo lớn tại Trường mầm non Thượng Cát. Giờ học buổi sáng kéo dài 30 phút nhưng cô trò đều rất vui vì được gặp lại nhau, dù chỉ từ xa.

Trước đó, từ khi học sinh nghỉ học vì dịch COVID-19, nhà trường đã phân công các cô quay các bài giảng làm học liệu để gửi cho học sinh cùng các bài tập để các bé vui học ở nhà. Nay vì dịch còn diễn biến phức tạp, chưa xác định được thời gian đi học lại nên mới đây, trường đã triển khai luôn việc học online.

Phụ huynh tâm đắc

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng Trường mầm non Thượng Cát, cho hay: “Hiện nay, các lớp ở độ tuổi 5-6 có 118/118 trẻ tham gia học. Trường phải chọn nội dung nào dễ nhất, đơn giản nhất, cắt bớt những phần rườm rà trong việc truyền tải để trẻ tiếp thu hiệu quả”.

Trẻ tỏ ra thích thú vì gặp lại cô giáo và các bạn
Trẻ tỏ ra thích thú vì gặp lại cô giáo và các bạn

Còn với độ tuổi nhà trẻ, trường đang thí điểm dạy 1 tiết/tuần. Theo bà Bích Ngọc, với lứa tuổi này (24-36 tháng), việc học online khá khó khăn. Trong quá trình học, bố mẹ phải ngồi cùng con để hỗ trợ về kỹ thuật như tắt hoặc bật mic. Nhiều gia đình, mẹ phải trông em nhỏ, bố thì làm việc khác nên lứa tuổi này đăng ký học online ít hơn, có 24/108 học sinh tham gia.

Thực sự, tiết học cũng chỉ là dịp để cô trò giao lưu. Cô sẽ kể cho các bé nghe một câu chuyện và có thể hỏi các bé nhân vật trong câu chuyện là ai, tên chuyện là gì, tạo không khí vui vẻ, thoải mái cho trẻ.

Hiện nay, không chỉ riêng Trường mầm non Thượng Cát, nhiều trường mầm non trên địa bàn Hà Nội cũng áp dụng hình thức dạy học online. Tại Q.Bắc Từ Liêm, các trường mầm non đều triển khai dạy online cho trẻ từ độ tuổi nhà trẻ, mầm non.

Nhiều người cho rằng dạy online cho trẻ mầm non là việc không dễ dàng. Bởi các bé hiếu động, không tập trung ngồi một chỗ nên học theo phương pháp này rất khó tiếp thu. Hơn nữa, dạy online ở bậc học này không khả thi khi việc ngồi trước màn hình máy tính hay điện thoại lâu sẽ ảnh hưởng đến thị giác cũng như sự phát triển não bộ của trẻ.

Tuy nhiên, một số phụ huynh tỏ ra hào hứng với sự năng động của các trường mầm non công lập trong mùa dịch. Chị N.D.A, có con học lớp mẫu giáo lớn tại Trường mầm non Đông Ngạc A, thích thú cho biết: “Các con tôi ở nhà gần hai tháng nay, rảnh rỗi quá và cũng chán quá rồi. Thỉnh thoảng cho các con học online, được thấy các bạn, thấy cô giáo chúng rất thích thú. Thực ra, nói là học nhưng chỉ là mở máy tính cho con nhìn thấy các bạn mà lâu nay chúng không gặp, rồi nghe cô kể chuyện, giao lưu với các bạn… ”.

Theo chị N.D.A, trong quá trình học, phụ huynh nhắc con ngồi xa màn hình máy tính là ổn. Bởi lẽ, mỗi tiết học cũng chỉ khoảng 30 phút mà một tuần học có 2-3 tiết thì không ảnh hướng gì nặng nề đến não bộ hay thị giác các con. “Con tôi có hôm ngủ dậy đã nằng nặc đòi mẹ mở máy tính để học online. Học online với cậu bé bốn tuổi đơn giản là được nhìn thấy mấy đứa bạn thân, được nghe cô giáo kể chuyện, vui vẻ thế là thích”, chị N.D.A kể.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI