Mắt bỗng nhiên bị mờ sau khi khỏi bệnh COVID -19

23/11/2021 - 14:44

PNO - Mắt mờ sau khi khỏi bệnh COVID-19 là biến chứng mà nhiều người bệnh đang mắc phải.

Sau khi điều trị COVID-19 nặng, tôi thấy mắt trở nên khô và nhìn mờ, nhiều ghèn, gây khó khăn cho việc nhìn. Tôi phải làm gì để mắt rõ hơn, không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Lê Thị Kh. (55 tuổi, Gò Vấp)

PGS.TS.BS. Trần Hải Yến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo thị giác Hải Yến TPHCM cho biết, các dữ liệu lâm sàng cho thấy COVID-19 có thể gây một số tình trạng về mắt như viêm kết mạc, viêm màng bồ đào, viêm thượng củng mạc, viêm tuyến lệ, viêm thần kinh thị giác và võng mạc. Tuy nhiên, những tổn thương đặc hiệu này hiếm gặp. Thường gặp hơn là những tổn hại của mô và tế bào trong cơ thể nói chung và tai mắt nói riêng do thiếu oxy khi nhiễm COVID-19.

Một trong các tình trạng đó là mạng lưới nuôi dưỡng thần kinh tại giác mạc (tròng đen) bị suy yếu, mắt trở nên ít nhạy cảm với kích thích bên ngoài, nên tần số chớp mắt bị giảm. Sự tổn hại tuyến lệ do thiếu oxy ở các mức khác nhau cũng làm do lượng nước mắt tiết ra bị suy giảm. Hai yếu tố này dẫn đến khô mắt làm cho mắt có cảm giác mờ, thị lực chập chờn.

Bệnh nhân nên nhỏ nước mắt nhân tạo thường xuyên. Tránh ngồi trước gió, quạt, máy điều hòa. Nếu tình trạng khô mắt dai dẳng, kéo dài trên 2-3 tuần hoặc kèm theo các dấu hiệu suy giảm thị lực đột ngột, trầm trọng hoặc kèm theo các dấu hiệu cấp tính khác (đau, đỏ, nhức mắt và đổ ghèn, dử), bệnh nhân cần đến ngay cơ sở nhãn khoa để được khám và điều trị.

Mờ mắt có nhiều nguyên nhân khác nhau, phác đồ điều trị sẽ tùy theo tình trạng bệnh cụ thể. Bất kể khi nào có triệu chứng mờ nhanh, đột ngột hoặc mờ từ từ, dù không đau nhức, không khó chịu, nhưng kéo dài, thị lực không có dấu hiệu phục hồi, bệnh nhân cần được khám bởi một bác sĩ nhãn khoa để có hướng xử trí phù hợp.

Để bổ sung dinh dưỡng cho mắt, người bệnh có thể nhỏ nước mắt nhân tạo, ăn trái cây, rau củ có màu đỏ, cam (đu đủ, cam, cà rốt...), rau lá xanh thẫm (rau cải, rau dền, rau muống...), các loại sữa, trứng, gan, cá, bệnh nhân cũng có thể uống thêm vitamin nhóm A, B, C, Omega 3.

Bình Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI