‘Mắt biếc’: kết thúc 'có hậu' của điện ảnh Việt sau một năm thua nhiều hơn thắng

19/12/2019 - 08:12

PNO - Một lần nữa, Victor Vũ cho thấy mình 'hợp rơ' với câu chuyện của Nguyễn Nhật Ánh, một lần nữa Victor Vũ mang một miền đất lên phim đẹp đến nao lòng- sau 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh'.

Mắt biếc chuyển thể từ truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Đây là tập truyện hiếm hoi tác giả thể hiện tình yêu của những người trẻ có liên quan đến tình dục. Nói cách khác, khi được chuyển thể thành phim, Mắt biếc có đủ các yếu tố để thành một kịch bản hay vì nhân vật trải qua nhiều giai đoạn trong cuộc đời, vừa có sự hồn nhiên, ngây thơ vừa có những trúc trắc, biến cố để bộc lộ bản ngã, khác với các truyện có kết thúc buồn nhưng nhẹ nhàng, thiếu khắc khoải.

‘Mat biec’: ket thuc 'co hau' cua dien anh Viet sau mot nam thua nhieu hon thang
Trần Nghĩa và Trúc Anh trong vai Ngạn và Hà Lan trên phim

Ngạn (do Trần Nghĩa đóng) và Hà Lan (Trúc Anh) lớn lên từ làng Đo Đo. Ngay từ lần đầu gặp, dẫu còn là cậu nhóc chưa biết yêu là gì, Ngạn đã si mê đôi mắt to tròn, trong veo của Hà Lan. Cả hai lớn lên cùng nhau hệt như một giấc mơ cho đến một ngày, Ngạn thấy Hà Lan xinh đẹp rạng ngời trong tà áo dài năm cuối cấp 2.

Câu chuyện bắt đầu thay đổi khi Hà Lan phải lên thành phố trước Ngạn 2 tháng để học thêm. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn ở nhà người cô ruột giàu có, Hà Lan thay đổi ít nhiều. Cho đến khi Ngạn rời làng lên thành phố trọ học, Hà Lan đã là người phố thị...

‘Mat biec’: ket thuc 'co hau' cua dien anh Viet sau mot nam thua nhieu hon thang
Khung cảnh thơ mộng được lấy làm bối cảnh để quay làng Đo Đo

Truyện Mắt biếc sở dĩ khiến người đọc day dứt, phải bàn tán nhiều vì cái kết buồn cho tất cả các nhân vật. Người yêu thật lòng đến khờ dại như Ngạn nhưng không đến được với người mình thương. Bạn đọc trách cái cách Ngạn cứ ậm ờ để trôi tuột nhiều lần cơ hội được thổ lộ, trách cả những dại khờ, lầm lỡ và cả những đổi thay của lòng dạ con người.

Mắt biếc lên phim, câu chuyện còn day dứt hơn thế. Đạo diễn Victor Vũ thêm thắt, thay đổi trong kịch bản một số chi tiết, nhân vật tạo bất ngờ cho người xem. 

‘Mat biec’: ket thuc 'co hau' cua dien anh Viet sau mot nam thua nhieu hon thang
Trúc Anh từng tham gia một số phim điện ảnh trước khi đảm nhận vai Hà Lan

Sự cài cắm và thêm bớt của Victor Vũ trong phim hoàn toàn hợp lý, đủ tạo cho phim có tiếng cười, kịch tính và thể hiện cái nhìn nhân văn. Ở đoạn kết câu chuyện, đạo diễn Victor Vũ tiếp tục “đắp” thêm một chi tiết mới để tăng cảm xúc cho người xem. Sự nuối tiếc, vụn vỡ trong Ngạn và Hà Lan càng được khoét sâu hơn so với trong truyện.

Mắt biếc có nhiều điểm cộng về bối cảnh, đạo cụ, phục trang. Dù phim quay ở thời điểm những năm 50 – 60 nhưng gần như tất cả các khung cảnh trên phim đều tạo được không khí những ngày cũ, từ làng Đo Đo đến khu vũ trường, phố thị, trường học, rạp chiếu phim...

Giống với phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (quay tại Phú Yên), đạo diễn Victor Vũ trong Mắt biếc cũng khai thác hiệu quả một số cảnh đẹp tại Huế- bối cảnh chính của phim. Huế trong Mắt biếc đẹp đến nao lòng.

‘Mat biec’: ket thuc 'co hau' cua dien anh Viet sau mot nam thua nhieu hon thang
Tạo hình của Ngạn năm 35 tuổi. Ở một số khung hình, Ngạn trẻ hơn so với tuổi của nhân vật.

Trước khi Mắt biếc ra mắt, diễn xuất của dàn diễn viên trẻ nhận về nhiều sự hồ nghi. Trúc Anh đảm nhận vai Hà Lan từng không thành công ở cùng dạng vai trong phim Ngốc ơi tuổi 17, Trần Nghĩa lần đầu đảm nhận vai nam chính, Mắt biếc là bộ phim đầu tiên Khánh Vân tham gia, Trần Phong là diễn viên sân khấu chưa đóng nhiều phim điện ảnh. Tuy nhiên, diễn xuất của các diễn viên trên phim đều vừa vặn, thuyết phục được người xem, đặc biệt ở những tình huống cao trào.

Một điểm cộng thêm dành cho Mắt biếc về phần âm nhạc. Trong phim, ngoài Có chàng trai viết lên cây, Phan Mạnh Quỳnh viết riêng 2 ca khúc theo đúng diễn biến tâm lý của nhân vật Ngạn. Chuyện phim giàu cảm xúc hơn khi âm nhạc trở thành chất xúc tác, kết nối các nhân vật.

Trailer phim Mắt biếc:

Tuy nhiên, Mắt biếc cũng có điều đáng tiếc khi tạo hình của các nhân vật ở thời điểm trưởng thành. Trần Nghĩa, Trúc Anh đảm nhận vai Ngạn và Hà Lan xuyên suốt từ thời niên thiếu đến giai đoạn trưởng thành nên có phần thiếu thuyết phục giữa ngoại hình và độ tuổi. Điều này dẫn đến việc người xem phải cố gắng tin rằng nhân vật đang già đi, tin lời thoại của Ngạn ở tuổi 35 không phải là những năm 15 – 20 tuổi. Tương tự với trường hợp của Khánh Vân và Trúc Anh.

So với những gì đã làm được, điểm trừ về tạo hình nhân vật chỉ đủ sức làm người xem lấn cấn đôi chỗ, không ảnh hưởng nhiều đến cảm xúc mà Mắt biếc mang lại. Những vụn vỡ trong veo mà Ngạn, Hà Lan, Trà Long, Hồng... trải qua trong phim đâu đó ngoài đời cũng dễ bắt gặp. Sau cùng, Mắt biếc là câu chuyện tình yêu bao đời, là thanh âm trong trẻo nhất nhưng cũng khổ đau và đầy xót tiếc.

Không hề ngoa khi nói rằng, Mắt biếc là kết thúc (đây là phim phát hành cuối cùng của năm 2019) "có hậu" của điện ảnh Việt một năm thua nhiều hơn thắng, phim dở/doanh thu kém lấn át phim hay/doanh thu tốt.

Phim chính thức ra rạp vào ngày 20/12, các suất chiếu sớm bắt đầu vào 19/12.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI